Microsoft đã đóng các cửa hàng truyền thống được ủy quyền tại Trung Quốc, khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tái cơ cấu hoạt động bán lẻ của mình tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo ba nhà phân phối địa phương.
Thế giới số

Microsoft đóng các cửa hàng ở Trung Quốc sau khi yêu cầu 700 - 800 nhân viên chuyển đến nước khác

Sơn Vân 01/07/2024 23:00

Microsoft đã đóng các cửa hàng truyền thống được ủy quyền tại Trung Quốc, khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tái cơ cấu hoạt động bán lẻ của mình tại quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo ba nhà phân phối địa phương.

Hôm 1.7, Microsoft nói với truyền thông địa phương rằng quyết định “tích hợp tất cả kênh phân phối ở Trung Quốc”, dù người tiêu dùng có thể tiếp tục mua sản phẩm và dịch vụ thông qua trang web của họ và một số đối tác bán lẻ nhất định. Ngoài ra, Microsoft còn điều hành các cửa hàng trực tuyến trên trang thương mại điện tử Taobao và JD.com.

Những người điều hành các cửa hàng Microsoft truyền thống được ủy quyền ở Trung Quốc trước đó nhận thông báo từ công ty Mỹ rằng hợp đồng của họ đã bị chấm dứt và các cửa hàng này phải đóng cửa trước ngày 30.6, theo ba nhà phân phối địa phương giấu tên.

Trong khi Apple vận hành các cửa hàng truyền thống riêng ở Trung Quốc và duy trì mối quan hệ với các đại lý địa phương trên khắp đất nước, Microsoft chỉ dựa vào các nhà bán lẻ bên thứ ba độc lập để thiết lập mạng lưới các cửa hàng nhượng quyền thương hiệu tại nước này. Hiện chưa rõ có bao nhiêu đối tác địa phương như vậy bị ảnh hưởng.

Microsoft không trả lời ngay lập tức yêu khi được trang SCMP đề nghị bình luận.

Qian Feng, nhà phân phối sản phẩm của Microsoft tại Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc), cho biết bối cảnh bán lẻ ở nước này đã thay đổi, với các cửa hàng được ủy quyền mất đi sự quan trọng.

“Thị trường Trung Quốc quá nhỏ với Microsoft. Nếu giữ lại tất cả các cửa hàng, họ sẽ tốn tiền”, Qian Feng nói.

Việc Microsoft đóng các cửa hàng truyền thống tại Trung Quốc phản ánh sự thay đổi chiến lược trong hoạt động bán lẻ mà công ty có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) công bố ngày 26.6.2020. Thời điểm đó, gã khổng lồ phần mềm cho biết sẽ chỉ duy trì các Microsoft Experience Centre (Trung tâm Trải nghiệm Microsoft) ở London (thủ đô Anh), thành phố New York (Mỹ), Sydney (Úc) và khuôn viên trụ sở công ty. Việc đóng các cửa hàng Microsoft đã dẫn đến một khoản phí trước thuế, gồm cả việc xóa sổ tài sản và suy giảm giá trị, khoảng 450 triệu USD từng được ghi nhận trong quý kết thúc vào ngày 30.6.2020.

Mạng lưới bán lẻ tại Trung Quốc của hãng vào thời điểm đó không bị ảnh hưởng vì các cửa hàng Microsoft ở nước này hoạt động theo mô hình kinh doanh nhượng quyền.

Một số nhà phân phối ở Trung Quốc mong muốn duy trì vị thế là nhà bán lẻ độc lập bên thứ ba cho Microsoft dựa trên hoạt động nội địa mà họ đã xây dựng trong nhiều năm.

Steven Li, nhà phân phối được Lenovo Group ủy quyền và từng là quản lý cửa hàng Microsoft ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), nói ông sẽ tiếp tục bán laptop và máy tính bảng Microsoft với dịch vụ hậu mãi.

Steven Li cho biết điểm khác biệt duy nhất là ông không thể quảng bá doanh nghiệp của mình là "nhà bán lẻ được ủy quyền" cho Microsoft nữa, và điều này có thể khiến một số khách hàng bỏ đi.

microsoft-dong-cac-cua-hang-o-trung-quoc-sau-khi-yeu-cau-700-800-nhan-vien-chuyen-den-nuoc-khac.jpg
Microsoft chỉ đạo đóng các cửa hàng truyền thống ở Trung Quốc trước ngày 30.6 - Ảnh: Shutterstock

Tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ tháng trước, Chủ tịch Microsoft - Brad Smith nói rằng Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 1,5% doanh thu toàn cầu của công ty. Brad Smith cũng xác nhận rằng Microsoft đang đề nghị chuyển 700 đến 800 nhân viên của mình tại Trung Quốc ra nước ngoài.

Giữa tháng 5, trang The Wall Street Journal đưa tin Microsoft yêu cầu khoảng 700 đến 800 nhân viên ở Trung Quốc đang làm việc về học máy và các công việc khác liên quan đến điện toán đám mây xem xét việc chuyển địa điểm làm việc.

"Cung cấp cơ hội nội bộ là một phần thường xuyên trong việc quản lý doanh nghiệp toàn cầu của chúng tôi. Trong quá trình này, chúng tôi đã chia sẻ một cơ hội chuyển công tác nội bộ tùy chọn với một số nhân viên", người phát ngôn Microsoft cho biết trong một tuyên bố qua email gửi cho Reuters, không chỉ ra số lượng nhân viên mà họ đã gửi yêu cầu.

Microsoft vẫn cam kết với Trung Quốc và sẽ tiếp tục hoạt động ở đó cùng các thị trường khác, người phát ngôn nói thêm.

Các nhân viên Microsoft, chủ yếu là kỹ sư có quốc tịch Trung Quốc, được cung cấp lựa chọn chuyển đến Mỹ, Ireland, Úc và New Zealand, The Wall Street Journal cho biết, dựa trên nguồn tin quen biết với vấn đề này.

Việc trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang khi chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng thuế quan lên một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc gồm ô tô điện, pin năng lượng mặt trời, chip máy tính và các sản phẩm y tế.

Hôm 14.5, chính quyền Biden đã công bố mức thuế quan mới với ô tô điện do Trung Quốc sản xuất, tăng gấp 4 lần mức thuế hiện tại từ 27,5% lên 102,5%, cũng như áp các mức thuế mới với pin năng lượng mặt trời, thép, nhôm… Các mức thuế mới sẽ tác động đến 18 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo tạp chí Time, hiện Trung Quốc xuất khẩu rất ít ô tô điện sang Mỹ nên khó có khả năng mức thuế mới sẽ có nhiều tác động trong ngắn hạn. Trong quý 1/2024, chỉ có một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là Geely xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ và hãng này chiếm chưa đến 1% thị phần. Tuy nhiên, chính quyền Biden giải thích họ lo ngại về lâu dài, các khoản trợ cấp từ Bắc Kinh dành cho ngành công nghiệp ô tô điện có thể giúp phía Trung Quốc giành được thị phần lớn hơn ở Mỹ.

Hôm 15.5, Nhà Trắng cho biết các quan chức Mỹ đã nêu lên những quan ngại của họ về việc Trung Quốc "sử dụng sai mục đích" AI trong cuộc đàm phán song phương chính thức đầu tiên về vấn đề này.

Cuộc gặp diễn ra tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) hôm 14.5 trong bối cảnh hai siêu cường tìm cách tránh đối đầu nhau trong lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng này.

Tại cuộc họp, phái đoàn Mỹ nhấn mạnh với các đối tác Trung Quốc về sự cần thiết phải “duy trì các đường dây liên lạc cởi mở về những rủi ro và an toàn AI như một phần quan trọng của việc quản lý cạnh tranh có trách nhiệm”, Nhà Trắng cho hay.

Adrienne Watson, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng, nói thêm: “Mỹ cũng nêu lên mối lo ngại về tình trạng lạm dụng AI, gồm cả việc lạm dụng AI của Trung Quốc”.

Các quan chức Mỹ ngày càng lo ngại về khả năng tiếp cận AI của Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại rằng công nghệ này có thể bị Bắc Kinh sử dụng để đảo ngược kết quả bầu cử ở các quốc gia khác, tạo ra vũ khí sinh học và tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thúc giục Trung Quốc và Nga phát ngôn phù hợp với các tuyên bố của Mỹ rằng chỉ có con người, chứ không bao giờ là AI, đưa ra quyết định triển khai vũ khí hạt nhân.

Giới chức Mỹ cũng bày tỏ lo ngại rằng việc Trung Quốc triển khai nhanh chóng năng lực AI trên khắp các lĩnh vực dân sự, quân sự và an ninh quốc gia có thể làm suy yếu an ninh của Mỹ và các đồng minh.

Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ AI của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến nhất. Đó là nền tảng cốt lõi của các dịch vụ AI như ChatGPT.

Bộ Thương mại Mỹ đang cân nhắc một động thái pháp lý mới nhằm hạn chế xuất khẩu các mô hình ngôn ngữ lớn độc quyền hoặc nguồn đóng, có phần mềm và dữ liệu đào tạo được giữ kín, ba người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ với hãng tin Reuters.

Bất kỳ hành động nào cũng sẽ bổ sung vào hàng loạt biện pháp được thực hiện 2 năm qua để ngăn chặn việc xuất khẩu chip AI tiên tiến sang Trung Quốc, trong nỗ lực làm chậm quá trình phát triển công nghệ tiên tiến của nước này cho mục đích quân sự.

Bài liên quan
Apple với tầm nhìn thực tế về AI làm nổi bật thiếu sót của Microsoft
Apple đang khiến Microsoft phải xem xét lại trí tuệ nhân tạo (AI) ngay cả khi nhà sản xuất iPhone chưa tung ra các tính năng mới của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp các doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Lãnh đạo các tập đoàn mong muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, sẵn sàng chuyển giao công nghệ mới tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu và Việt Nam ngày càng phát triển.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft đóng các cửa hàng ở Trung Quốc sau khi yêu cầu 700 - 800 nhân viên chuyển đến nước khác