Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập khả năng viện trợ hệ thống phòng không tiên tiến trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Volodymyr Zelensky sau khi Nga tấn công hàng loạt thành phố Ukraine.

Mỹ cam kết viện trợ hệ thống phòng không tiên tiến cho Ukraine

Cẩm Bình | 11/10/2022, 08:47

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập khả năng viện trợ hệ thống phòng không tiên tiến trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Volodymyr Zelensky sau khi Nga tấn công hàng loạt thành phố Ukraine.

Ông Biden lên án mạnh mẽ đợt tấn công tên lửa mới nhất của Nga, gửi lời chia buồn đến người thân những nạn nhân xấu số. Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, kể cả hệ thống phòng không tiên tiến.

Nhà Trắng không cho biết Tổng thống Biden nhắc đến hệ thống phòng không nào, nhưng trước đó Mỹ từng cam kết viện trợ Hệ thống Phòng không đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS) đủ sức tiêu diệt tên lửa hành trình Nga.

nasams-1.jpg
Hệ thống NASAMS - Ảnh: Defense News

Theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden trong cuộc điện đàm cũng nhấn mạnh Mỹ cùng đồng minh và đối tác sẽ tiếp tục buộc Nga chịu trách nhiệm về cuộc chiến tại Ukraine, viện trợ Ukraine không chỉ về quân sự mà còn cả kinh tế và nhân đạo.

Ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Ukraine thực hiện vụ nổ làm hư hại cây cầu kết nối Nga với Crimea, hàng loạt thành phố Ukraine - gồm cả thủ đô Kyiv - lần lượt bị tấn công tên lửa dẫn đến mất điện và cúp nước diện rộng.

Điện Kremlin tuyên bố đợt tấn công tên lửa mới nhất nằm trong một “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Quân đội Nga dùng vũ khí tấn công chính xác phóng từ biển, từ trên không lẫn từ đất liền.

explosion-kyiv-800x450.jpg
Nhiều thành phố Ukraine bị tấn công hôm 10.10 - Ảnh: Getty Images

Khi được hỏi liệu diễn biến mới nhất có làm thay đổi tính toán của Mỹ trong việc quyết định viện trợ khí tài gì cho Ukraine hay không, một quan chức Mỹ cấp cao cho biết hiện chưa có thông tin thay đổi gì. Washington vẫn cung cấp hệ thống phòng không tầm ngắn lẫn tầm xa cho Kyiv. Một quan chức khác lưu ý rằng trong gói viện trợ Tổng thống Biden công bố tháng 8 đã gồm 8 hệ thống NASAMS.

Dự kiến trong ngày 11.10, Tổng thống Biden sẽ họp trực tuyến khẩn cấp với các nhà lãnh đạo G7 khác thảo luận về diễn biến mới nhất.

Bài liên quan
Intel và Qualcomm chịu ảnh hưởng thế nào khi bị Mỹ thu hồi giấy phép xuất khẩu chip cho Huawei?
Mỹ đã thu hồi giấy phép từng cho phép các công ty Mỹ, gồm cả Intel và Qualcomm, vận chuyển chip được dùng cho laptop và thiết bị cầm tay đến Huawei, theo ba nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
28 phút trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cam kết viện trợ hệ thống phòng không tiên tiến cho Ukraine