Tổng thống Joe Biden ngày 10.2 công bố quyết định trừng phạt giới lãnh đạo quân đội Myanmar và phong tỏa khoản tiền 1 tỷ USD tại Mỹ thuộc sở hữu chính quyền quân quản.

Mỹ trừng phạt lãnh đạo quân sự Myanmar

Cẩm Bình | 11/02/2021, 08:09

Tổng thống Joe Biden ngày 10.2 công bố quyết định trừng phạt giới lãnh đạo quân đội Myanmar và phong tỏa khoản tiền 1 tỷ USD tại Mỹ thuộc sở hữu chính quyền quân quản.

Washington cũng hạn chế xuất khẩu hàng hóa Mỹ cho Myanmar, nhưng đảm bảo không cắt hỗ trợ cho y tế, cho các nhóm xã hội dân sự cũng như cho lĩnh vực có lợi trực tiếp cho người dân Myanmar.

“Chúng tôi sẵn sàng áp đặt biện pháp bổ sung. Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với đối tác quốc tế để hối thúc quốc gia khác tham gia nỗ lực (trừng phạt)”, Tổng thống Biden nói thêm. Mỹ dự kiến đưa ra danh sách tướng lĩnh quân đội Myanmar chịu trừng phạt vào tuần sau.

myanmar00.jpg
Biểu tình phản đối đảo chính kéo dài nhiều ngày - Ảnh: SCMP

Trừng phạt trên được Mỹ áp đặt khi tình hình Myanmar diễn biến xấu. Biểu tình phản đối đảo chính kéo dài sang ngày thứ 5, cảnh sát dùng vòi rồng và súng giải tán người biểu tình. Đã có một nữ sinh bắn chết não.

skynews-myanmar-protest-may_5265640.jpg
Cảnh sát dùng vòi rồng giải tán người biểu tình - Ảnh: Sky News

Trong khoảng thời gian 2011 - 2020, xuất khẩu từ Mỹ sang Myanmar tăng gấp 7 lần: từ 48,9 triệu USD lên 338 triệu USD. Myanmar là thị trường xuất khẩu lớn thứ 115 vào năm 2019 của Mỹ, hơn một nửa hàng xuất khẩu là nông sản.

Trước đó, giới chức Mỹ nhiều lần lên tiếng chỉ trích cuộc đảo chính và kêu gọi giới lãnh đạo quân sự Myanmar trao lại quyền lực. Tổng thống Biden cũng cảnh báo sẽ khôi phục loạt trừng phạt áp dụng trước lúc quá trình chuyển giao dân chủ diễn ra năm 201..

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt lãnh đạo quân sự Myanmar