Mẫu tàu ngầm mới Amur 1650 sẽ được Nga bán cho Trung Quốc (TQ) vì Tổng thống Vladimir Putin hy vọng chuyện làm ăn với người TQ sẽ tránh được sự suy thoái cho nền kinh tế Nga. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Ấn Độ Alexander M. Kadakin “tát” Mỹ khi nói “Mỹ không hề có công nghệ nào của Mỹ đến Ấn. Mỹ thậm chí chẳng có một ốc vít nào ở cơ sở hạt nhân này”.

Nga nhạo Mỹ, bán tàu ngầm Amur 1650 cho Trung Quốc

Một Thế Giới | 19/10/2014, 08:44

Mẫu tàu ngầm mới Amur 1650 sẽ được Nga bán cho Trung Quốc (TQ) vì Tổng thống Vladimir Putin hy vọng chuyện làm ăn với người TQ sẽ tránh được sự suy thoái cho nền kinh tế Nga. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Ấn Độ Alexander M. Kadakin “tát” Mỹ khi nói “Mỹ không hề có công nghệ nào của Mỹ đến Ấn. Mỹ thậm chí chẳng có một ốc vít nào ở cơ sở hạt nhân này”.

>>X-37B hoàn thành phi vụ do thám Trung Quốc?
>>Mời vợ ăn nhà hàng, TT Obama xấu hổ để phu nhân trả tiền!
>>Người biểu tình Hồng Kông tái chiếm Mong Kok
Ý ông Kadakin nói về Dự án sản xuất điện hạt nhân tốt nhất của Ấn là cùng sản xuất với Nga tại vùng Koodankulam. 
Theo báo The Economic Times, căng thẳng Mỹ-Nga cũng được đặt vấn đề khi Ấn Độ công bố chương trình năng lượng hạt nhân trên. Ông Kadakin cho biết: Nga mong muốn một Ấn Độ ổn định, phát triển bền vững để giải quyết vấn nạn năng lượng của họ.

Cuộc khủng hoảng Ukraine dẫn đến việc Nga bị phương Tây cấm vận kinh tế, khiến có dự đoán mức tăng trưởng kinh tế Nga sẽ hướng đến bờ vực suy thoái. Đã có khoảng  850 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài bị rút khỏi Nga trong năm 2014, và kinh tế Nga chỉ tăng 1,3 %, không như dự kiến 3,9 %.

Bên cạnh giá dầu thô giảm mạnh, các nhà kinh tế học nhận định: lệnh cấm vận của EU và Mỹ có thể khiến Nga mất từ 100 đến 200 tỷ USD/năm.

Nếu căng thẳng tiếp tục gia tăng, tổn thất kinh tế chỉ càng tệ hơn, điều giải thích vì sao ông Putin trao quyền tiếp cận hạn chế tài nguyên thô và bán vũ khí hiện đại như mẫu thiết kế tàu ngầm của Nga.

Chiếc Amur 1650 là phiên bản mới của lớp tàu ngầm Kilo của Nga, đã cải thiện chất lượng tàng hình, hệ thống chiến đấu và lực đẩy không lệ thuộc hơi (cho phép lặn sâu dài ngày, không cần trồi lên mặt biển để nạp không khí).

So với lớp Kilo, chiếc Amur 1650 nhỏ hơn, có khả năng bắn 6 tên lửa vào các mục tiêu trên biển và trên bộ, hệ thống chiến đấu điện tử hiện đại và có sóng sonar phát hiện được các mục tiêu tĩnh lặng từ xa.

Độ tĩnh lặng của Amur 1650 thấp hơn rất nhiều lần so với lớp Kilo hiện được đánh giá là “yên lặng nhất thế giới”. Nó có thể hoạt động ở bất kỳ môi trường biển nào và khí hậu nào, ngoại trừ các vùng băng đá quá dày.

Chiếc này có tuổi thọ 50 năm, dự tính sẽ được trang bị vũ khí tầm xa cùng với vũ khí chống ngầm và chống tàu nổi.

Có thông tin từ trang Next Big Future, rằng Nga -Trung ký thỏa thuận mua bán mẫu Amur 1650 vào ngày 13.10. Cũng có tin Nga sẽ ký hợp đồng giao hệ thống tên lửa S-400 và chiến đấu cơ Su-35 cho TQ trong quý đầu năm 2015.  

Ngoài tàu ngầm mới và các vũ khí khác, Nga-Trung đồng ý trao đổi 25 tỷ USD bằng đồng Nhân dân tệ lấy đồng rúp trong 3 năm. Hai nước còn có những thỏa thuận có lợi cho mỗi bên. Họ còn bàn dự án tàu cao tốc trị giá 250 tỷ USD nối Moscow tới Bắc Kinh.

Ông Putin đã công khai nói về vũ khí hạt nhân Nga và hạm đội tàu ngầm Nga sẽ được cải thiện  từ 5 đến 10 năm nữa.

Theo báo The Inquisitr, quân đội Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Bulava phóng từ tàu ngầm Vladimir Monomakh. Tên lửa này dài 12 mét, nặng 36, 8 tấn, có thể bay xa 8.000 km và mang từ 6 đến 10 đầu đạn hạt nhân. Nó có thể tạo ra một tác động lớn hơn quả bom mà Mỹ đánh xuống thành phố Nhật Hiroshima hồi năm 1945 những 100 lần!

Trong khi đó, hải quân Mỹ nhận định tàu ngầm hạt nhân mới lớp Tấn SSBN “sẽ giúp TQ có khả năng tấn công hạt nhân từ trên biển. Họ cũng nói đến một kiểu tàu ngầm siêu thanh TQ có thể vượt Thái Bình Dương trong chưa đầy 100 phút.  
>>Tổng thống Ukraine thề trừng phạt binh sĩ biểu tình
>>Giới trẻ Ukraine chơi dại, xâm nhập Vùng Thần chết Chernobyl
>>Sốc khi nhiếp ảnh gia cho nổ tung xe Rolls-Royce để chụp ảnh
  • >> Hết tiền, Ukraine phải hoãn xây dựng hầm mộ Chernobyl
>>Mỹ tìm kiếm cam kết "bất liên minh với IS" của Trung Quốc
                        • >>Trung Quốc hốt hoảng khi Mỹ tính đặt tên lửa sát nách
Mai Hà  (Theo The Economist Times, The Inquisitr)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga nhạo Mỹ, bán tàu ngầm Amur 1650 cho Trung Quốc