Việc thanh khoản dồi dào khiến nhiều ngân hàng lớn lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây giảm sâu lãi suất tiền kiệm kỳ hạn 1 năm xuống dưới 6%/năm.

Ngân hàng thừa tiền, lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

Phan Diệu | 04/12/2020, 21:00

Việc thanh khoản dồi dào khiến nhiều ngân hàng lớn lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây giảm sâu lãi suất tiền kiệm kỳ hạn 1 năm xuống dưới 6%/năm.

Lãi suất tiết kiệm giảm mạnh

Từ đầu tháng 12 đến nay, xu hướng giảm lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng vẫn tiếp diễn. Thậm chí, nhiều “ông lớn” giảm mạnh lãi suất tới 0,2% ở các kỳ hạn, dù lãi suất đã giảm mạnh trong tháng 10 và 11.

Điển hình tại Vietcombank, lãi suất kỳ hạn 9 tháng đã giảm 0,1%, về mức 4%/năm, so với mức 4,1%/năm trong tháng 11. Lãi suất kỳ hạn 24 tháng từ 5,9%/năm xuống 5,7%/năm, kỳ hạn 36 tháng từ 5,6%/năm xuống còn 5,4%/năm. Hiện tại, mức lãi suất huy động cao nhất tại Vietcombank chỉ còn 5,8%/năm thay vì 5,9%/năm trước đó.

Tương tự, tại Viettinbank, từ đầu tháng 12, nhà băng này tiếp tục điều chỉnh giảm 0,2% lãi suất ở nhiều kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tháng đến dưới 3 tháng hiện chỉ còn 3,1%/năm; kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất giảm 0,2%, xuống chỉ còn 3,4%/năm. Các kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng cũng giảm 0,2%, niêm yết ở mức 4%/năm. Hiện nay, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất tại Vietinbank là 5,6%, áp dụng cho kỳ hạn dài từ 12 tháng và đến trên 36 tháng.

Một “ông lớn” khác cũng quyết định điều chỉnh giảm 0,2% lãi suất tiết kiệm là BIDV. Hiện nay, lãi suất huy động cao nhất tại ngân hàng này là 5,6%/năm, áp dụng với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Ngân hàng cuối cùng trong nhóm “Big 4” là Agribank cũng không nằm ngoài xu hướng giảm lãi suất huy động trong tháng này. Theo đó, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng được Agribank niêm yết ở mức là 3,1%/năm; kỳ hạn từ 3 tháng đến 5 tháng có cùng lãi suất là 3,4%/năm; kỳ hạn 6 tháng đến 11 tháng cũng giảm xuống còn 4%/năm.

Ở khối ngân hàng cổ phần, Nam A Bank quyết định giảm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 6-11 tháng, từ mức 6,4% xuống còn 6,2%/năm. Lãi suất tiền gửi 18-29 tháng tại ngân hàng này cũng chỉ còn 6,8%/năm, giảm 0,2%/năm so với trước đây.

Theo thống kê của Fiin Group, lãi suất huy động đang tiếp tục duy trì xu hướng giảm với cả kỳ hạn 6 tháng và kỳ hạn 12 tháng ở phần lớn các nhóm ngân hàng. Cụ thể, với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất của nhóm ngân hàng gốc quốc doanh giảm 0,075%; lãi suất của nhóm ngân hàng ngân hàng thương mại có quy mô nhỏ (vốn dưới 5.000 tỉ đồng) giảm 0,15%; lãi suất của nhóm ngân hàng thương mại có quy mô lớn (vốn trên 5.000 tỉ đồng) giảm 0,085%.

Trong khi đó, với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất của nhóm ngân hàng thương mại quy mô nhỏ và quy mô lớn có mức giảm lần lượt là 0,19% và 0,082%. Như vậy, lãi suất trung bình 6 tháng và 12 tháng của toàn ngành ngân hàng đang ở mức 5,046% và 5,99%.

Ở kỳ hạn 6 tháng, Vietcombank và Agribank là hai ngân hàng có lãi suất huy động thấp nhất thị trường, ở mức 3,7%/năm. Với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất thấp nhất hiện thuộc về Techcombank với 4,8%.

tien-do-vao-ngan-hang.jpg
Lãi suất tiết kiệm thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây

Ngân hàng đang thừa tiền

Theo các chuyên gia, sở dĩ lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục giảm mấy tháng gần đây là do thanh khoản của các ngân hàng thương mại khá dồi dào. Minh chứng là lãi suất trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức thấp kỷ lục trong thời gian qua.

Đáng chú ý, thống kê của Ngân hàng Nhà nước trong 10 tháng năm 2020 cho thấy tăng trưởng tiền gửi đạt 10,65%, tăng nhanh hơn cả chỉ số tín dụng của nền kinh tế. Những tháng gần đây, dù lãi suất giảm mạnh, tác động tới tâm lý người gửi nhưng tiền gửi huy động của các ngân hàng thương mại tăng. Lượng tiền gửi vào vẫn nhiều hơn rút ra.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết chỉ số CPI tiếp tục có diễn biến giảm trong tháng thứ 5 liên tiếp (từ 3,39% trong tháng 7 xuống 1,48% trong tháng 11). Với diễn biến của lạm phát như trên, BVSC cho rằng thời gian tới, chính sách tiền tệ sẽ vẫn được Ngân hàng Nhà nước duy trì trạng thái nới lỏng mà chưa chịu sức ép thắt chặt. Tuy vậy, mặt bằng lãi suất huy động nhiều khả năng khó giảm thêm do thanh khoản hệ thống có thể sẽ bớt dư thừa khi tín dụng tăng mạnh trong tháng cuối năm.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán KB (KBSV) nói rằng tín hiệu tích cực của lạm phát giúp đơn vị này gia tăng kỳ vọng vào việc Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có động thái điều chỉnh hạ lãi suất điều hành thêm 1 lần nữa, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trên thực tế, sau lần hạ lãi suất gần đây nhất của Ngân hàng Nhà nước trong tháng 10 vừa qua, các hiệu ứng tích cực đã xuất hiện như tăng trưởng tín dụng có sự cải thiện đáng kể. Chỉ riêng trong nửa đầu tháng 11, tín dụng đã tăng tới 1%, tương đương gần 90.000 tỉ đồng so với cuối tháng 10.

Bài liên quan
Ngân hàng giảm lãi suất cho vay, thấp nhất chỉ còn 4,5%
Sau thời gian hạ lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục, một vài ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng thừa tiền, lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục