Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển tại TP.HCM giai đoạn 2016-2020 ước tính lên đến 850.000 tỉ đồng, tuy nhiên khả năng ngân sách TP đáp ứng được chỉ 20%.

Ngân sách TP.HCM chỉ đáp ứng được 20% vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020

Phan Diệu | 15/06/2017, 09:43

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển tại TP.HCM giai đoạn 2016-2020 ước tính lên đến 850.000 tỉ đồng, tuy nhiên khả năng ngân sách TP đáp ứng được chỉ 20%.

Ngày 14.6, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá tình hình triển khai hoạt động thu hút đầu tư phát triển hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP) và định hướng đến giai đoạn 2017-2020.

Theo Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Thị Thu Hoa, hiện trên địa bàn TP.HCM có 23 dự án đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư khoảng 71.172 tỉ đồng, chủ yếu thuộc lĩnh vực giao thông và môi trường.

Bên cạnh đó, TP có tổng cộng 130 dự án đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự kiến 380.970 tỉ đồng, thuộc các lĩnh vực giao thông, môi trường, xây dựng chung cư cũ, chỉnh trang đô thị, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, thương mại dịch vụ. Ngoài ra, TP vẫntiếp tục kêu gọi đầu tư 116 dự án theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự kiến 136.741 tỉ đồng.

Bà Hoa cho rằng việc sử dụng mô hình PPP đã mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý, khai thác công trình, dịch vụ công chất lượng cao. Thông qua việc huy động sự tham gia của khu vực vốn tư nhân, TP vẫn đảm bảo các lợi ích, an sinh xã hội. Đặc biệt, mô hình PPP góp phần phân bổ rủi ro giữa khu vực công và khu vực tư theo cách thức bên nào có khả năng quản lý rủi ro tốt hơn thì sẽ được giao quản lý rủi ro đó.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng nói thế giới đánh giá PPP là hình thức đầu tư rất tốt. Tại TP.HCM, các dự án đầu tư theo PPP chỉ chiếm 5% số dự án đầu tư công của TP nhưng nguồn vốn lớn.

“Mặc dù số lượng dự án hình thức đầu tư PPP không lớn, chỉ chiếm khoảng 5% số dự án đầu tư công của TP, nhưng nguồn vốn huy động từ các nguồn này rất lớn, gấp 5 lần nguồn lực đầu tư công của TP giai đoạn 2011-2015. PPPlà một trong những giải pháp phù hợp với các địa phương có nhu cầu đầu tư lớn như TP.HCM”, ông Phong nhấn mạnh

Vẫn theo ông Phong, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển tại TP.HCM giai đoạn 2016-2020 ước tính lên đến 850.000 tỉ đồng, tuy nhiên khả năng ngân sách TP đáp ứng được chỉ 20%. Chỉ tính riêng nhu cầu vốn cho các lĩnh vực giao thông, môi trường, chống ngập cũng lên đến gần 500.000 tỉ đồng, chưa kể những dự án chỉnh trang phát triển đô thị.

Trước nhu cầu rất lớn về nguồn vốn đầu tư phát triển cho TP, ông Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư khẩn trương tham mưu cho UBND TP các tiêu chí của từng loại dự án tham gia PPP để làm cơ sở lựa chọn cho phương thức đầu tư, các dự án đầu tư công.

“Để tăng cường tính minh bạch công khai, tôi đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tưmở một chuyên mục riêng trên trang website của sở thông tin cụ thể về các dự án PPP đang kêu gọi đầu tư và các dự án công chuyển sang PPP, để các nhà doanh nghiệpcó đầy đủ thông tin khi ra quyết định”, ông Phong chỉ đạo.

Sẽ có chính sách thu hút vốn theo hình thức PPP

Mặc dù PPP mang lại nhiều lợi ích, thế nhưng bà Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP cũng phát sinh nhiều khó khăn về áp dụng quy định pháp lý liên quan.

Cụ thể, quỹ thanh toán cho các dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) không đủđáp ứng, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, nếu theo phương án nhà đầu tư ứng tiền để TP đền bù các quỹ đất này đôi khi không mang lại hiệu quả kinh tế vì giá trị bền bù của các khu đất này và giá trị quyền sử dụng đất dự kiến tăng thêm không chênh lệch nhiều.

Do đó, Phó giám đốc SởKế hoạch - Đầu tưcho rằng TP cần kiến nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Bên cạnh đó, TP nên cho phép nhà đầu tư được thanh toán dự án BT tại vị trí hiện hữu, thông qua các giá trị gia tăng lợi ích từ việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc như chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng và tầng cao công trình. Việc này nhằm tạo điều kiện để nhà đầu tư xây dựng các công trình tiện ích phụ trợ khác phục vụ kinh doanh thu hồi vốn.

Ông Phạm Phú Quốc - Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) cũng nhận định TP cần nghiên cứu các chính sách hỗ trợ về các hình thức ưu đãi khác về đầu tư; sớm hình thành quỹ phát triển dự án và quỹ bù đắp tài chính nhằm hỗ trợ tài chính cho các dự án thực hiện theo hình thức PPP.

Về các kiến nghị trên, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa khẳng định TP sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư theo hình thức PPP; sẽ thường xuyên nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp nhằm đảm bảo lợi ích, thu hút nhà đầu tư, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp cơ sở pháp lý, đẩy mạnh cải cách về thủ tục hành chính.

Ông Khoa đã yêu cầu SởKế hoạch - Đầu tưtập trung hướng dẫn các đơn vị trong thủ tục, trình tự chuyển đổi các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách sang hình thức PPP. Đặc biệt, Sở này cần công khai, minh bạch, rõ ràng trong thực hiện các dự án trên địa bàn TP.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân sách TP.HCM chỉ đáp ứng được 20% vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020