Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken sẽ gặp các quan chức hàng đầu Trung Quốc vào ngày 18.3 tại thành phố Anchorage, bang Alaska, Nhà Trắng cho biết hôm 10.3. Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa hai nước dưới thời chính quyền Biden.

Ngoại trưởng Blinken lớn tiếng trước khi lần đầu gặp quan chức cấp dưới ông Tập Cận Bình ở Mỹ

Nhân Hoàng | 11/03/2021, 11:32

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken sẽ gặp các quan chức hàng đầu Trung Quốc vào ngày 18.3 tại thành phố Anchorage, bang Alaska, Nhà Trắng cho biết hôm 10.3. Đây là cuộc tiếp xúc trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa hai nước dưới thời chính quyền Biden.

Cuộc gặp diễn ra khi Ngoại trưởng Blinken trở về từ chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới các đồng minh quan trọng của Mỹ là Nhật Bản và Hàn Quốc trong bối cảnh được cho là động lực ngoại giao lớn của chính quyền Biden nhằm củng cố các liên minh ở châu Á và châu Âu để chống lại Trung Quốc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki cho biết cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan sẽ cùng Ngoại trưởng Antony Blinken tham gia cuộc họp tại thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ với Ngoại trưởng Vương Nghị và Dương Khiết Trì (Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Ngoại sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc).

Jen Psaki nói thêm rằng chính quyền Biden sẽ tiếp cận các mối quan hệ với Trung Quốc "trong bước đệm" cùng các đối tác.

ngoai-truong-blinken-lan-dau-tiep-quan-chuc-cap-duoi-tap-can-binh-o-my2.jpg
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Jake Sulliva cũng tham gia cuộc họp với quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc ở thành phố Anchorage

Điều quan trọng với chúng tôi là cuộc họp đầu tiên của chính quyền này với các quan chức Trung Quốc được tổ chức trên đất Mỹ và diễn ra sau khi chúng tôi đã gặp, tham khảo ý kiến ​​chặt chẽ với các đối tác và đồng minh ở cả châu Á lẫn châu Âu”, bà Jen Psaki nói trong một cuộc họp báo.

Bà Jen Psaki cho biết cuộc họp sẽ là “cơ hội để giải quyết nhiều vấn đề, bao gồm cả những vấn đề mà chúng tôi có những bất đồng sâu sắc”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã cam kết xem xét các yếu tố trong chính sách của Mỹ với Trung Quốc, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới điều hướng mối quan hệ đã chìm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump.

Tổng thống Biden với tư cách Tổng thống Mỹ đã tổ chức cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng trước và tỏ ra mâu thuẫn trong hầu hết các vấn đề, ngay cả khi ông Tập cảnh báo rằng đối đầu sẽ là một "thảm họa" với cả hai quốc gia.

ngoai-truong-blinken-lan-dau-tiep-quan-chuc-cap-duoi-tap-can-binh-o-my.jpg
Ngoại trưởng Antony Blinken làm chứng trước Ủy ban Ngoại giao Hạ viện về các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của chính quyền Biden trên Đồi Capitol ở Washington ngày 10.3

Làm chứng trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện hôm 10.3, Ngoại trưởng Blinken báo hiệu cuộc họp vào tuần tới sẽ không như cuộc đối thoại cấp cao thường xuyên được sử dụng dưới các chính quyền Mỹ trước đây, vốn ngày càng bị chỉ trích ở Washington vì đã mang lại ít tiến bộ về những bất bình của Mỹ với Trung Quốc.

Tại thời điểm này, không có ý định cho một loạt các cam kết tiếp theo. Những cam kết đó, nếu họ muốn tuân theo, thực sự phải dựa trên đề xuất rằng chúng tôi đang nhìn thấy tiến bộ hữu hình và kết quả hữu hình về các vấn đề mà chúng tôi quan tâm với Trung Quốc”, ông Blinken nói.

Ông Blinken cũng nói rằng nếu Trung Quốc khẳng định họ không vi phạm nhân quyền với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương thì nên cung cấp cho thế giới quyền tiếp cận khu vực này.

Các chuyên gia cùng các nhóm nhân quyền của Liên Hợp Quốc nói rằng Trung Quốc đã giam giữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở đó, những hành động mà Mỹ coi là một tội ác diệt chủng. Trung Quốc phủ nhận các hành vi này, nói rằng các cơ sở trong khu vực là để đào tạo nghề nhằm chống lại nguy cơ khủng bố.

Các cuộc hội đàm sẽ diễn ra sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới, cũng như hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào 12.3 giữa Tổng thống Biden với nhà lãnh đạo Nhật Bản, Ấn Độ, Úc.

Đó sẽ là cuộc họp cấp lãnh đạo đầu tiên của nhóm Quad (Bộ tứ kim cường), được coi là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm thúc đẩy ngoại giao ở châu Á với mục đích  kìm hãm sức mạnh quân sự và kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Bonnie Glaser, chuyên gia về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết thời điểm diễn ra cuộc họp gửi thông điệp tới Trung Quốc rằng các liên minh của Mỹ rất mạnh mẽ.

Các cuộc thảo luận có thể sẽ tập trung vào các chính sách của Trung Quốc về Hồng Kông, áp lực của nước này với Đài Loan, cách đối xử người Duy Ngô Nhĩ và những gì Mỹ coi là sự ép buộc kinh tế với Úc, bà Bonnie Glaser nói.

Nếu người Trung Quốc lặp lại thông điệp của họ trong các bài phát biểu gần đây rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về các vấn đề trong mối quan hệ Mỹ - Trung và do đó, quả bóng là ở tòa án Mỹ, thì cuộc gặp này sẽ không có gì tích cực”, Bonnie Glaser nhận định.

Bài liên quan
Mỹ xây dựng mạng lưới tên lửa tấn công chính xác chống Trung Quốc dọc chuỗi đảo đầu tiên, Nhật có tham gia?
Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ yêu cầu tăng gấp đôi chi tiêu trong năm tài chính 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Blinken lớn tiếng trước khi lần đầu gặp quan chức cấp dưới ông Tập Cận Bình ở Mỹ