Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự định sẽ bỏ qua một cuộc họp với những người đồng cấp NATO trong tháng tới để sang thăm Nga vào cuối tháng 4 và ở trong nước chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ, một quan chức Mỹ cho biết với Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bỏ họp với NATO để thăm Nga?

Hà Ngọc Bách | 22/03/2017, 17:02

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự định sẽ bỏ qua một cuộc họp với những người đồng cấp NATO trong tháng tới để sang thăm Nga vào cuối tháng 4 và ở trong nước chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ, một quan chức Mỹ cho biết với Reuters.

Theo Reuters, với tiết lộ này cho thấy dường như chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump ưu tiên quan hệ với Moscow hơn với những đồng minh truyền thống của Washington khi người đứng đầu ngành ngoại giao quyết định bỏ họp với NATO để thăm Nga .

Dự kiến ông Tillerson sẽ bỏ qua cuộc họp với các ngoại trưởng của 28 nước NATO vào ngày 5-6.4 tại Brussels, theo 4 quan chức Mỹ cho biết. Hai cựu quan chức Mỹ cho rằng hành động bỏ qua cuộc họp với NATO để sang thăm Nga của ông Tillerson có thể làm suy yếu mối quan hệ giữa Mỹ với các nước đồng minh.

Ông Trump thường ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin còn ông Tillerson thì có nhiều năm làm ăn tại Nga trên cương vị CEO của Exxon Mobil Corp. Ngoại trưởng Mỹ từng được Tổng thống Putin trao tặng huân chương hữu nghị và từng đặt câu hỏi về lệnh trừng phạt chống Nga.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ thì cho biết Ngoại trưởng sắp có cuộc họp với Ngoại trưởng của các nước NATO tại Mỹ nhằm lên kế hoạch chung tiêu diệt tổ chức khủng bố IS.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hiện đang có mặt tại Mỹ nhằm hội đàm với các quan chức Mỹ và đặc biệt là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis liên quan đến kế hoạch chống lại tổ chức khủng bố IS.

"Sau những cuộc hội đàm vàthảo luận (chống IS tại Mỹ), vào tháng 4 ông ấy sẽ đến một cuộc nhóm họp của nhóm G7 tại Ý và sau đó là chuyến công du tới Nga", phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ cho biết lịch trình công du nước ngoài của ông Tillerson trong tháng 4.

Dự kiến ông Tom Shannon, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị sẽ thay mặt Ngoại trưởng Tillerson tới cuộc hội nghị của các Ngoại trưởng NATO tại Brussels.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Eliot Engel, thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngay lập tức chỉ trích và cho rằng ông Tillerson đã phạm sai lầm lớn khi định bỏ qua cuộc đàm phán ở Brussels.

"Chính phủ Donald Trump đang gây ra một sai lầm nghiêm trọng. Điều này sẽ làm rung chuyển sự tự tin của liên minh. Nó cũng làm dấy lên mối quan ngại rằng chính quyền này của Mỹ quá thân mật với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tôi không hiểu sao chính quyền lại có thể theo đuổi cách tiếp cận này trừ việc nó báo hiệu sắp có sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ, đưa nước ta xa rời các đồng minh truyền thống phương Tây và xíchlại gần với Kremlin", ông Engel chỉ trích.

"Thông tin này cho thấy chính quyền của ông Trump đang chơi thân với Nga", một cựu quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bỏ họp với NATO để thăm Nga?