Những chính sách quân sự của tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump khiến nhiều nước đồng minh của Mỹ hoang mang.

Người Anh lo ông Trump vì thân Nga sẽ quay lưng với London và đồng minh

Thanh Danh | 17/11/2016, 06:01

Những chính sách quân sự của tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump khiến nhiều nước đồng minh của Mỹ hoang mang.

Giáo sư Malcolm Chalmers, Phó tổng giám đốc của Tổ chức Liên hiệp Phụng sự Hoàng gia Anh, đã nói về tình hữu nghị giữa ông Trump và tổng thống Nga Putin, cũng như sự hoài nghi cố hữu của vị tổng thống mới đắc cử của Mỹdành cho các liên minh quân sự mà Mỹ tham gia.

Theo ông Chalmers chính phủ Anh nên sẵn sàng trước cho một cuộc rạn nứt với Mỹ,trong vấn đề ngoại giao quân sự sau khi ông Trump chính thức lên nắm quyền. Chính sách quan hệ quốc phòng giữaMỹ và Anh hiện naycó thể sẽ không còn khả dụng.Nước Anh nên “ngưng đặt lòng tin” vào viện trợ quân sự của đất nước nằm bên kia Đại Tây Dương.

Thay vào đó giáo sư Chalmers tin rằngnước Anh “phải tự chuẩn bị” để có thể bảo vệ mình, thay vì tiếp tục giả vờ hòa hoãn với Liên minh châu Âu EU.

Ngoài ra còn rất nhiều nguồn tin cho thấy, ông Trump sẽ chính thức xóa bỏ chính sách của ông Obama trong cuộc nội chiến Syria. Ông tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ cho phe đối lập Syria, thay vào đó sẽ bắt tay cùng Ngahỗ trợ tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến đã kéo dài 5 năm qua.

"Tôi có một quan điểm ngược lại với nhiều người về vấn đề Syria. Quan điểm của tôi là sẽ hỗ trợ cho chính quyền Syria, chính quyền Syria sẽ chiến đấu chống IS, và chúng ta có thể thoát khỏi của IS, "ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal hôm 11.11.

Chính quyền của ông Obama, đã chi hàng triệu USD vào các chương trình của CIA và Lầu Năm Góc trong việc huấn luyện các chiến binh nổi dậy chống nhà nước Syria, vậy nên sự thay đổi của ông Trump được cho là một khởi đầu mới trong lịch sử quan hệ Mỹ và Syria.

Tuy nhiên nhiều lo ngại rằng chính sách quân sự dưới thờiông Trump sẽ gây chia rẽ trong nội bộ các nước đồng minh của Mỹ tại khu vực Trung Đông. Chính sách của ông Trump cũng có thểlàm suy yếu hợp tác giữa Mỹvới Jordan, Ả Rập Saudi, UAE và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Anh lo ông Trump vì thân Nga sẽ quay lưng với London và đồng minh