Một dãy phố tại thành phố Seattle (bang Washington) đã bị người biểu tình chiếm quyền kiểm soát và đặt nơi đây là "khu tự trị Capitol Hill", khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ can thiệp và “dẹp loạn”.

Người biểu tình Mỹ chiếm giữ một khu phố, lập khu ‘tự trị’

12/06/2020, 15:55

Một dãy phố tại thành phố Seattle (bang Washington) đã bị người biểu tình chiếm quyền kiểm soát và đặt nơi đây là "khu tự trị Capitol Hill", khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ can thiệp và “dẹp loạn”.

Một buổi tập trung hôm 10.6 tại khu dân cư Capitol Hill, (TP Seattle), nơi người biểu tình lập khu

Xung đột giữa những người biểu tình đòi công lý cho nạn nhân người da màu George Floyd với cảnh sát tại thành phố Seattle rơi vào bế tắc suốt một tuần qua. Phản ứng ngày càng dữ dội của đám đông buộc Sở Cảnh sát Seattle hôm 8.6 phải nhượng bộ, bằng cách rút hết sĩ quan khỏi đồn tại khu dân cư.

Đám người biểu tình quây rào chắn lập "khu tự trị" - Ảnh: Getty

Lợi dụng điều này, đám người biểu tình đã nhảy vào chiếm đóng khu phố, sau đó rào 6 dãy nhà xung quanh khu vực lại và gây sức ép lên chính quyền. Những người biểu tình treo các tấm biển ghi “Bộ phận nhân dân Seattle” và “Tài sản của người dân” trong khu vực. Toàn bộ khu vực xung quanh giờ đây trở thành nơi để người dân thử nghiệm cuộc sống không có cảnh sát.

Biển tên đồn cảnh sát phía đông Seattle đã bị xóa đi chữ "cảnh sát", chữ "người dân" đã được viết đè lên trên - Ảnh: Reuters

Bên trong "khu tự trị", khu vực hút thuốc lá và trạm y tế cũng được thiết lập. Người dân cũng có thể lấy nước hoặc đồ ăn vặt miễn phí. Không có loại tiền tệ nào được chấp nhận. Tuy nhiên, vẫn có một gian hàng bán xúc xích nhộn nhịp giao dịch bằng USD.

Người dân đóng gói đồ cung cấp cho người vô gia cư trong khu phố - Ảnh: NY Times

Các khu vực cung cấp miễn phí kem chống nắng, nước rửa tay, đồ ăn - Ảnh: Reuters

Khu vực tưởng niệm được người biểu tình lập ra bên trong "khu tự trị" - Ảnh: CNN

Phản ứng trước tình trạng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump rất tức giận. Trên mạng xã hội Twitter, ông viết rằng "những kẻ khủng bố trong nước đã chiếm giữ Seattle" và yêu cầu Thị trưởng Jenny Durkan cùng Thống đốc bang Washington Jay Inslee “lấy lại thành phố ngay lập tức”, đồng thời cảnh báo sẽ can thiệp và dẹp loạn.

Đáp lại, bà thị trưởng Durkan cho biết: "Hãy để tất cả chúng tôi an toàn. Ông hãy quay trở lại hầm trú ẩn của ông đi", dường như ám chỉ việc Tổng thống Mỹ từng xuống hầm ngầm giữa lúc người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh bên ngoài Nhà Trắng ở thủ đô Washington.

Trong cuộc họp báo hôm 11.6, bà Durkan cho rằng các hành động tại Seattle là hợp pháp, thể hiện nhu cầu cần có những thay đổi cho xã hội tốt hơn, cũng như đảm bảo công bằng thực sự cho những cộng đồng khác nhau. "Đây không phải là khủng bố. Hành động của họ thể hiện lòng yêu nước”, bà nói.

Thị trưởng Seattle nhấn mạnh ý định điều lực lượng quân sự vào thành phố của Tổng thống Trump để giải tỏa những người biểu tình là hành động "vi hiến và bất hợp pháp", vì theo bà "không có mối đe dọa nào sắp xảy ra tại Seattle”.

Hoàng Vũ (theo New York Times, New York Post)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người biểu tình Mỹ chiếm giữ một khu phố, lập khu ‘tự trị’