Nghiên cứu mới cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ nhập viện do COVID-19 cao hơn 80% cũng như tử vong vì bệnh này cao hơn đáng kể so với những ai không hút.

Người hút 10-19 điếu thuốc/ngày có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp gần 6 lần

Đan Thuỳ | 29/09/2021, 15:23

Nghiên cứu mới cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ nhập viện do COVID-19 cao hơn 80% cũng như tử vong vì bệnh này cao hơn đáng kể so với những ai không hút.

Nghiên cứu do Đại học Oxford (Anh) dẫn đầu là nghiên cứu đầu tiên xem xét cả dữ liệu quan sát và di truyền về việc hút thuốc với vi rút SARS-CoV-2. Đến nay, các chuyên gia cho biết có nhiều dữ liệu trái ngược nhau về mức độ ảnh hưởng của việc hút thuốc đến nguy cơ nhập viện do COVID-19.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã xem xét hồ sơ ban đầu, kết quả xét nghiệm COVID-19, dữ liệu nhập viện và giấy chứng tử.

Có khoảng 421.469 người đã tham gia vào nghiên cứu lần này. Trong số 1.649 người hút thuốc có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, 968 người nhập viện và 444 người tử vong.

59% số người tham gia nghiên cứu chưa bao giờ hút thuốc, hơn 1/3 (37%) là những người từng hút thuốc và 4% là những người đang hút thuốc.

Trong số những người hút thuốc này, 71% là người hút vừa hoặc trung bình (1 đến 19 điếu mỗi ngày) và 29% là người hút thuốc nhiều (20 điếu hoặc nhiều hơn mỗi ngày).

Kết quả cho thấy, so với những người không bao giờ hút thuốc, những người hút thuốc này có nguy cơ nhập viện do COVID-19 cao hơn 80%. Họ cũng có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp đôi nếu hút từ 1 đến 9 điếu thuốc mỗi ngày. Trong khi những người hút từ 10 đến 19 điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp gần 6 lần.

Những người nghiện thuốc lá nặng hơn (hút hơn 20 điếu/ngày) có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn 6 lần so với những ai chưa bao giờ hút thuốc.

tang-nguy-co-nghien-khi-hut-thuoc-la-tron-can-sa.jpeg
Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe  - Ảnh: Internet

Các tác giả của nghiên cứu kết luận rằng “kết quả nghiên cứu từ hai cách tiếp cận phân tích tác hại của việc hút thuốc với nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng”.

Tiến sĩ Ashley Clift, Trưởng nhóm nghiên cứu từ Oxford, cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng hút thuốc lá có liên quan đến nguy cơ mắc COVID-19 nặng cũng như mắc bệnh tim và các bệnh ung thư khác. Vì vậy, bây giờ có thể là thời điểm tốt nhất để bỏ thuốc lá”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người hút 10-19 điếu thuốc/ngày có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp gần 6 lần