Al Rihla, trái bóng thi đấu chính thức cho Qatar 2022, đang được sản xuất tại tỉnh Đông Java của Indonesia.

Người Indonesia tự hào khi vượt qua các nước trong khu vực để hiện diện tại World Cup

Hồ Đông | 01/12/2022, 10:32

Al Rihla, trái bóng thi đấu chính thức cho Qatar 2022, đang được sản xuất tại tỉnh Đông Java của Indonesia.

Đội tuyển Indonesia có thể không đủ điều kiện tham dự World Cup, nhưng một công ty có trụ sở tại Java lại đang để lại dấu ấn với tư cách là nhà sản xuất trái bóng lưu niệm chính thức của giải đấu.

Al Rihla, tên trái bóng đá được dùng chính thức tại Qatar 2022, đang được sản xuất tại Madiun Regency, tỉnh Đông Java, bởi PT Global Way. Theo trang web của công ty, nhà sản xuất đồ thể thao địa phương đã mở nhà máy vào năm 2019 và sử dụng hơn 2.000 công nhân.

Ahmad Dawami, người phụ trách của Madiun, cho biết trái bóng là nguồn tự hào của khu vực và đã mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho nền kinh tế địa phương kể từ năm 2020.

Dawami nói: “Khi khai trương nhà máy vào năm 2020, chúng tôi vô cùng tự hào. Nhà máy là điều vô cùng to lớn đối với chúng tôi”.

Al Rihla, có nghĩa là “cuộc hành trình” trong tiếng Ả Rập, được thực hiện với sự hợp tác của Adidas. PT Global Way cũng hợp tác với PUMA, UHLsport và Mizuno để sản xuất các thiết bị thể thao được xuất khẩu trên toàn thế giới.

Dawami cho biết một triệu trái bóng đá lưu niệm đã được sản xuất tại nhà máy và sẽ được gửi đến Brazil, Vương quốc Anh, Mỹ, Đức và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất như một phần của dịp kỷ niệm World Cup.

Ông cho biết nhà máy và các đơn đặt hàng hàng triệu trái bóng đá đã cung cấp việc làm cho hàng nghìn công nhân ở Madiun trong thời điểm nền kinh tế bấp bênh trước những thách thức như đại dịch COVID-19 và biến động Ukraine. Theo Cục Thống kê Indonesia, nền kinh tế của Madiun đã tăng trưởng 3,34% từ năm 2020 đến năm 2021, điều mà Dawami ghi nhận một phần nhờ nhà máy.

Bộ Ngoại giao Indonesia ủng hộ việc xuất khẩu trái bóng, nói rằng nó mang lại cho người dân Đông Java cơ hội “trở thành một phần của sự cộng hưởng kinh tế thế giới”.

Theo thống kê của chính phủ, Đông Java được biết đến như một trung tâm thương mại, đóng góp hơn 15% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia. Tuy nhiên, trong khi Đông Java luôn được biết đến với các ngành công nghiệp quy mô lớn, chẳng hạn như đóng tàu, xay xát giấy và sản xuất xi măng, Dawami nói rằng đại dịch đã làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế và tình trạng cắt giảm việc làm trên diện rộng.

Dawami nói: “Thật may mắn, nhà máy đã trở thành biểu tượng của chúng tôi về sự phục hồi nền kinh tế sau đại dịch. Bây giờ chúng tôi cảm thấy như thể khu vực này đã được thổi một luồng sinh khí mới. Nhà máy và World Cup đã mang một nguồn cung công việc ổn định”.

Dawami vốn là một cổ động viên của Liverpool, nói rằng người dân ở đây rất phấn khích mặc dù Indonesia không dự World Cup. Họ đã tổ chức các bữa tiệc bóng đá để người dân có thể thưởng thức các trận đấu.

Al Rihla là trái bóng chính thức thứ 14 của World Cup và theo FIFA, là trái bóng nhanh nhất và chính xác nhất. Trái bóng có thiết kế được lấy cảm hứng từ Dhow, một loại thuyền truyền thống của Ả Rập, với tông màu xanh lam, đỏ và vàng tượng trưng cho phong cảnh của Qatar.

Trái bóng Al Rihla cũng là trái bóng World Cup đầu tiên được sản xuất độc quyền bằng mực và keo gốc nước, ít gây hại cho môi trường.

Jean-François Pathy, giám đốc tiếp thị của FIFA cho biết: “Hành trình vòng quanh thế giới của Al Rihla sẽ đại diện cho tầm ảnh hưởng đáng kinh ngạc của FIFA World Cup và mang đến cho người hâm mộ cơ hội duy nhất để tham gia vào sự kiện này”.

Ilham, 23 tuổi, giống như nhiều người Indonesia khác, đã làm việc tại nhà máy trong 5 tháng qua sau khi chật vật tìm kiếm cơ hội việc làm ở nơi khác. Anh nói rằng rất thích công việc của mình và cảm thấy hài lòng khi làm những trái bóng được sử dụng cho một sự kiện nổi tiếng như vậy.

Ilham nói: “Tôi thích xem và chơi bóng đá. Nhờ ơn trên, tôi rất vui khi được làm công việc này. Đó là một điều thực sự tốt cho cộng đồng địa phương khi có cơ hội việc làm như thế này. Tôi thích công việc vì tôi đã có rất nhiều bạn ở nhà máy”.

Ignatius Indro, người đứng đầu Hiệp hội cổ động viên đội tuyển quốc gia Indonesia, cho biết ông tự hào rằng một sản phẩm của Indonesia đang được toàn cầu công nhận về chất lượng cao.

“Là những người ủng hộ đội tuyển Indonesia, chúng tôi tự hào về trái bóng Al Rihla. Vâng, mặc dù đội tuyển quốc gia của chúng tôi không thể tham dự World Cup lần này, nhưng các sản phẩm địa phương của chúng tôi vẫn vươn ra toàn cầu”.

Indro cho biết chính phủ Indonesia đã nỗ lực trong những năm gần đây để tiếp thị các sản phẩm của Indonesia ra thế giới để cạnh tranh với các đối thủ trong khu vực như Việt Nam và Trung Quốc, và World Cup là một sân khấu quan trọng để Indonesia trưng bày các sản phẩm của mình.

Ngoài ra, Indro còn tự hào rằng: “Chúng tôi có trang phục đẳng cấp thế giới không thua kém gì các thương hiệu khác. Điều này khiến chúng tôi rất tự hào”.

Giờ đây, Indro cho biết, đội tuyển quốc gia Indonesia chỉ cần tiếp nối thành công của trang phục thể thao nước này để tham dự World Cup tiếp theo ở Mỹ, Canada và Mexico vào năm 2026. Indonesia đã không thể giành vé dự World Cup kể từ khi giành được độc lập. Lần xuất hiện duy nhất của họ vào năm 1938 dưới danh nghĩa Đông Ấn thuộc Hà Lan và cũng không phải đá vòng loại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Indonesia tự hào khi vượt qua các nước trong khu vực để hiện diện tại World Cup