Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong chuyến thăm Ukraine đã tuyên bố cam kết viện trợ quân sự bổ sung bao gồm các vũ khí tiên tiến cho Kyiv.

Mỹ viện trợ thêm hơn 700 triệu USD vũ khí tiên tiến cho Ukraine

Hoàng Vũ | 25/04/2022, 13:59

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong chuyến thăm Ukraine đã tuyên bố cam kết viện trợ quân sự bổ sung bao gồm các vũ khí tiên tiến cho Kyiv.

Theo Reuters, trong chuyến thăm đầu tiên kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã gặp Tổng thống Volodomyr Zelenskiy và các quan chức hàng đầu khác tại Kyiv vào ngày 24.4.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington cam kết hỗ trợ mới trị giá 713 triệu USD cho chính phủ của Zelensky và các quốc gia khác trong khu vực đang lo sợ Nga tấn công.

“Chúng tôi được truyền cảm hứng bởi sự kiên cường của những người Ukraine khi đối mặt với chiến dịch quân sự của Tổng thống Putin”, ông Blinken cho biết.

Trước khi gặp phái đoàn Mỹ, ông Zelensky trên Twitter cảm ơn Tổng thống Joe Biden và Mỹ đã đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine. Các nhà ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ trở lại Ukraine trong những tuần tới, với việc Washington công bố một đại sứ mới.

Trước chuyến thăm của Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, các quan chức Ukraine đã đưa ra một danh sách các loại vũ khí cần thiết khẩn cấp từ Washington, bao gồm hệ thống chống tên lửa, hệ thống phòng không, xe bọc thép và xe tăng, phụ tá Igor Zhovkva của Tổng thống Zelenskiy nói với NBC News hôm 24.4.

Mỹ và các đồng minh NATO hiện cho thấy sự sẵn sàng ngày càng tăng trong việc cung cấp các thiết bị hạng nặng hơn và các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn cho Ukraine. Anh đã hứa sẽ gửi các phương tiện quân sự và đang xem xét cung cấp xe tăng của Anh cho Ba Lan để nước này chuyển giao những chiếc xe tăng T-72 do Nga thiết kế ở Warsaw cho phía Ukraine.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị "các biện pháp trừng phạt" đối với nhập khẩu dầu của Nga, có thể là một số hình thức cấm vận dầu mỏ, The Times đưa tin hôm 25.4, dẫn lời Phó chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu, Valdis Dombrovskis. 

EU hồi đầu đầu tháng này thông báo dự định dừng nhập khẩu khí đốt từ Nga vào năm 2027, sau khi Nga yêu cầu những "quốc gia không thân thiện" phải thanh toán hợp đồng mua khí đốt bằng đồng ruble (rúp). 

Tuy nhiên, Áo tuyên bố cấm vận khí đốt tự nhiên Nga "hiện là không thể" và kế hoạch châu Âu dừng nhập khí đốt Nga vào năm 2027 là "rất tham vọng".

"Áo hiện đang phụ thuộc 80% vào khí đốt Nga. Cấm vận khí đốt hiện là không thể thực hiện đối với chúng tôi, cũng như với một số quốc gia khác. Bản chất của các lệnh trừng phạt là để chúng ta trụ được lâu hơn Tổng thống Nga Vladimir Putin, và chúng tôi không thể làm điều đó nếu không có khí đốt", Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonore Gewessler nói với báo chí hôm 24.4.

Bà Gewessler nhận định rằng khó có khả năng châu Âu sẽ ngừng mua khí đốt của Nga theo thời hạn cuối năm 2027. Theo người đứng đầu cơ quan năng lượng của Áo, các vấn đề hiện tại của Áo liên quan nguồn năng lượng là "kết quả các chính sách 15 năm qua" khi đất nước thực hiện quá ít biện pháp để giảm phụ thuộc năng lượng Nga. 

"Trong trường hợp thiếu khí đốt, chúng ta sẽ phải chịu đựng không chỉ nhiệt độ trong phòng giảm, mà còn cả suy giảm sản xuất, thất nghiệp và nghèo đói. Do đó, đây là tình huống mà chúng ta không thể cầm cự được lâu như ông Putin", Gewessler cho hay.

Đáng chú ý, Ukraine hôm 24.4 đã đề xuất một vòng đàm phán "đặc biệt" với Nga để thảo luận về số phận của dân thường và quân đội Ukraine vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Mariupol, mặc dù Moscow vẫn chưa có phản hồi công khai. Phía Nga trước đó đã tuyên bố chiến thắng tại thành phố này và nói rằng họ không cần phải lấy nhà máy thép.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết sau cuộc nói chuyện qua điện thoại với người đồng cập Ukraine Zelensky rằng Ankara sẵn sàng hỗ trợ các cuộc đàm phán với Nga. Zelensky cho biết ông đã thảo luận với Tổng thống Erdogan về sự cần thiết phải sơ tán dân thường ngay lập tức khỏi thành phố Mariupol, nơi diễn ra trận chiến lớn nhất của cuộc xung đột. 

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ viện trợ thêm hơn 700 triệu USD vũ khí tiên tiến cho Ukraine