Khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Hoài Nam - nguyên Giám đốc Khối nguồn vốn OceanBank cho rằng trong khoảng thời gian làm việc trong ngành ngân hàng, các anh chị em không ai làm trái, làm hại nơi mình đã gắn bó.

Nhiều bị cáo cho rằng mình bị vạ lây trong việc chi vượt trần lãi suất

Thu Anh | 07/09/2017, 18:01

Khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Hoài Nam - nguyên Giám đốc Khối nguồn vốn OceanBank cho rằng trong khoảng thời gian làm việc trong ngành ngân hàng, các anh chị em không ai làm trái, làm hại nơi mình đã gắn bó.

Chiều 7.9, các luật sư tiếp tục xét hỏi, làm rõ hành vi của các bị cáo xoay quanh tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo bị cáo Nguyễn Hoài Nam -nguyên Giám đốcKhối nguồn vốn OceanBank cho biết, việc đảm bảo thanh khoản của OceanBank là đảm bảo an ninh tiền tệ cho cả hệ thống ngân hàng. Về việc cáo trạng cáo buộc bị cáo Nam là đồng phạm với Nguyễn Minh Thu -nguyên Tổng giám đốcOceanBank phạm tội Cố ý làm trái, bị cáo Nam khẳng định: “Trong khoảng thời gian làm việc trong ngành ngân hàng, các anh chị em không ai làm trái, làm hại nơi mình đã gắn bó”.

Giải thích thêm, Nguyễn Hoài Nam cho rằng trong việc chi vượt trần lãi suất, bị cáo này không phải là người ấn định lãi suất, không thuộc bộ phận kế toán nên không phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của bộ phận kế toán.“Việc kiểm tra, đối chiếu của bị cáo là nhằm giảm rủi ro cho ngân hàng và thực tế cho thấy đã có nhiều sai sót đã bị gửi lại. Và đây không phải là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội”, bị cáo Nam khẳng định.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga -nguyên Kế toán trưởng OceanBank

Bị cáo Nguyễn Thị Nga -nguyên Kế toán trưởng OceanBank phân trần: “Trong khoảng thời gian làm Trưởng ban kế toán (tháng 9.2009 - 8.2012), con số 175 tỉ đồng chi vượt trần lãi suất như cáo trạng quy kết là hoàn toàn sai và không có căn cứ, không minh bạch.

Theo bị cáo Nga, trong số 175 tỉ đồng thìcó 66 tỉ đồng chi trực tiếp cho khách hàng. Số tiền còn lại thìsau khi thay đổi phương pháp đãchi cho các chi nhánh, tuy nhiên bị cáokhông thực hiện việc này. Theo chứng từ kế toán, Nga cho rằng mìnhkhông liên quan tới các con số còn lại. Hơn nữa, con số 109 tỉ đồng sau đó đã được hoàn ứng bằng tiền mặt nhưng vẫn quy là thiệt hại.

Đồng quan điểm với nguyên Chủ tịch Hà Văn Thắm trong buổi khai trước, bị cáo Nga cũng khẳng định nếu không hạch toán minh bạch, cơ quan điều tra sẽ không có được những con số rõ ràng và dễ phát hiện như vậy.

Về phía các bị cáo nguyên là giám đốccác chi nhánh của OceanBank, các bị cáo đều không đồng tình với việc cáo trạng quy kết tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.Theo đó, bị cáo Nguyễn Minh Đạo -nguyên Giám đốcOceanBank chi nhánh Hà Nội cho rằng khi tiếp nhận công việc, chi nhánh Hà Nội đã thực hiện chi lãi ngoài từ trước.Bị cáo Đạo khai rằng mìnhvề công tác tại chi nhánh Hà Nội từ ngày 15.8.2010, nhưng việc thực hiện chi lãi ngoài đều do chị Lê Thị Thoa - Phó giám đốcphụ trách thực hiện. Giám đốcchi nhánh chỉ quản lý về những chỉ tiêu kinh doanh.

“Đầu tháng 11.2011, chị Thoa là người tiếp nhận chủ trương và có tham gia vào hoạt động chi lãi ngoài. Bị cáo không có quyền đưa ra chủ trương, cũng khôngtruyền đạt lại cho các nhân viên. Vì vậy, cáo buộc này chưa thực sự thuyết phục vì bị cáo không tham gia vào việc chi lãi ngoài, không tiếp nhận chủ trương”, bị cáo Đạo nói.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều bị cáo cho rằng mình bị vạ lây trong việc chi vượt trần lãi suất