Vận động viên bơi lội Rylov đã đăng trên Instagram hôm 23.3 rằng anh sẽ tẩy chay Giải vô địch bơi lội thế giới diễn ra vào tháng 6 và tháng 7 "như một sự ủng hộ" cho các vận động viên Nga bị cấm tham gia các cuộc thi đấu thể thao.

Nhiều vận động viên Nga ủng hộ Tổng thống Putin bất chấp lệnh trừng phạt

Đan Thuỳ | 24/03/2022, 10:54

Vận động viên bơi lội Rylov đã đăng trên Instagram hôm 23.3 rằng anh sẽ tẩy chay Giải vô địch bơi lội thế giới diễn ra vào tháng 6 và tháng 7 "như một sự ủng hộ" cho các vận động viên Nga bị cấm tham gia các cuộc thi đấu thể thao.

Nhiều vận động viên Nga từ trượt tuyết băng đồng, thể dục dụng cụ, trượt băng nghệ thuật và bơi lội đã tập trung tại cuộc mít tinh được tổ chức bên trong sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 18.3, để kỷ niệm 8 năm ngày Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine. Theo AP, cảnh sát Moscow thông báo hơn 200.000 người đã ở trong và ngoài sân vận động để tham gia sự kiện này.

Đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga đã có bài phát biểu dài 5 phút trước đám đông ủng hộ.

Theo đó, Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) cho biết nhà vô địch Olympic Evgeny Rylov đang bị điều tra vì tham dự sự kiện này

"FINA vô cùng thất vọng khi ghi nhận các báo cáo liên quan đến sự xuất hiện của Evgeny Rylov tại Sân vận động Luzhniki trong cuộc biểu tình hôm 18.3. Chúng tôi đang điều tra thêm về vấn đề này", FINA chia sẻ.  

screen-shot-2022-03-24-at-09.33.54.png
Nhà vô địch Olympic Evgeny Rylov - Ảnh: Getty Images 

Ngay sau đó, Rylov cũng đã bị nhà sản xuất đồ bơi Speedo cắt hợp đồng tài trợ. "Sau khi Rylov tham dự sự kiện tại sân vận động Luzhniki, Speedo đã chấm dứt tài trợ cho Rylov ngay lập tức. Chúng tôi lên án cuộc chiến ở Ukraine theo cách mạnh mẽ nhất có thể và đoàn kết với người dân Ukraine, các vận động viên và đồng đội của chúng tôi, những người đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột", Speedo cho biết. 

Speedo cũng nhấn mạnh rằng họ sẽ tặng phần phí tài trợ còn lại của Rylov cho UNHCR, cơ quan Liên hợp quốc chăm sóc người tị nạn.

Hầu hết các vận động viên, bao gồm cả Rylov, được chụp mặc áo khoác với chữ “Z” trên ngực tại cuộc mít tinh. Chữ cái này không thuộc bảng chữ cái Nga nhưng đã trở thành biểu tượng ủng hộ quân đội Nga sau khi nó được sử dụng làm điểm đánh dấu trên các phương tiện bọc thép của nước này ở Ukraine.

screen-shot-2022-03-24-at-09.34.02.png
Ông Putin trong cuộc mít tinh ngày 18.3 - Ảnh: Getty Images 

Các vận động viên Nga đoạt huy chương Olympic khác tham dự cuộc mít tinh bao gồm vận động viên trượt băng nghệ thuật Victoria Sinitsina, Nikita Katsalapov, Evgenia Tarasova, Vladimir Morozov, vận động viên trượt tuyết băng đồng Alexander Bolshunov và cặp chị em song sinh thể dục nhịp điệu Dina và Arina Averina.

Kể từ khi chiến tranh xảy ra tại Ukraine, các đội và vận động viên Nga và Belarus đã bị loại khỏi các cuộc thi quốc tế về các môn thể thao sau khi ban điều hành Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã khuyến nghị các liên đoàn thể thao cấm các vận động viên và quan chức Nga và Belarus thi đấu.

"Công dân Nga hoặc Belarus, dù là cá nhân hoặc đội tuyển, chỉ nên được chấp nhận là vận động viên trung lập hoặc đội trung lập. Không được hiển thị các biểu tượng, màu sắc, cờ hoặc quốc ca của quốc gia", theo tuyên bố của IOC.

Trước đó, vận động viên thể dục dụng cụ 20 tuổi người Nga Ivan Kuliak đã bị Liên đoàn Thể dục dụng cụ Quốc tế (FIG) điều tra để kỷ luật vì thể hiện chữ “Z” với một vận động viên Ukraine khi lên nhận giải ở Qatar. Vận động viên cờ vua Sergey Karjakin đã bị đình chỉ thi đấu 6 tháng vào ngày 21.3 vì các bài đăng trên mạng xã hội thể hiện sự ủng hộ tổng thống Putin và quân đội Nga.

ivan-kuliak-fb.jpeg
Vận động viên thể dục dụng cụ người Nga Ivan Kuliak - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, Rylov đã đăng trên Instagram hôm 23.3 rằng anh sẽ tẩy chay Giải vô địch bơi lội thế giới diễn ra vào tháng 6 và tháng 7 "như một sự ủng hộ" cho các vận động viên Nga bị cấm tham gia các cuộc thi đấu thể thao. 

“Để ủng hộ cho tất cả các vận động viên Nga đã bị loại khỏi các cuộc thi quốc tế, tôi từ chối tham dự Giải vô địch bơi lội thế giới vào mùa hè này,” Rylov viết. 

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều vận động viên Nga ủng hộ Tổng thống Putin bất chấp lệnh trừng phạt