Tướng Lee Seong-yong, Tham mưu trưởng Không quân Hàn Quốc, đã đề nghị từ chức hôm 4.6, tự chịu trách nhiệm về vụ tự sát của nữ sĩ quan bị tấn công tình dục và quân đội xử lý sai vụ việc.

Nữ sĩ quan không quân tự tử sau khi bị đồng nghiệp tấn công tình dục, tướng Hàn Quốc từ chức

Nhân Hoàng | 04/06/2021, 13:39

Tướng Lee Seong-yong, Tham mưu trưởng Không quân Hàn Quốc, đã đề nghị từ chức hôm 4.6, tự chịu trách nhiệm về vụ tự sát của nữ sĩ quan bị tấn công tình dục và quân đội xử lý sai vụ việc.

Lời đề nghị từ chức được đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của nạn nhân, ra lệnh điều tra kỹ lưỡng và trừng phạt nghiêm khắc những người có trách nhiệm. Moon Jae-in nói rằng trái tim ông đau đớn khi nghĩ đến nỗi tuyệt vọng mà nạn nhân phải cảm thấy. Xem chi tiết tại đây.

Dư luận đã chỉ trích rằng cấp trên của nạn nhân, một trung sĩ, đã cố gắng thuyết phục nữ sĩ quan không quân đạt được thỏa thuận với thủ phạm cùng cấp bậc, thay vì cố gắng bảo vệ cô và tích cực theo đuổi cuộc điều tra.

Khoảng 3 tháng sau khi bị tấn công tình dục, nữ sĩ quan không quân đã tự kết liễu đời mình vào cuối tháng 5.

"Tôi thực sự cảm thấy trách nhiệm nặng nề về hàng loạt tình huống và bày tỏ mong muốn từ chức. Tôi muốn gửi lời xin lỗi vì đã gây lo lắng cho mọi người. Trên hết, tôi bày tỏ sự đau buồn sâu sắc tới nạn nhân và gửi lời chia buồn chân thành tới tang quyến", ông Lee Seong-yong cho biết trong một tin nhắn cho các phóng viên.

nu-si-quan-khong-quan-tu-tu-vi-bi-dong-nghiep-tan-cong-tinh-duc-tuong-han-quoc-tu-chuc.jpg
Tướng Lee Seong-yong từ chức sau khi cái chết của nữ sĩ quan không quân bị tấn công tình dục

Lực lượng Không quân Hàn Quốc cũng bị cáo buộc đã cố gắng làm giảm mức độ nghiêm trọng về việc nữ sĩ quan không quân tự tử với mô tả vụ án là "cái chết đơn giản" không liên quan đến người khác mà không đề cập đến vụ quấy rối tình dục khi báo cáo vấn đề với Bộ Quốc phòng.

Trong bối cảnh dư luận ngày càng náo động, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tiếp nhận vụ việc từ Lực lượng Không quân vào đầu tuần này, đang thực hiện cuộc điều tra sâu rộng bằng cách thành lập một đội chung với các công tố viên quân sự và cảnh sát quân sự.

Trước đó, các công tố viên quân đội đã tiến hành hàng loạt cuộc đột kích vào đội cảnh sát ở trụ sở Lực lượng Không quân và Cánh đặc nhiệm số 15 mà nạn nhân có liên hệ.

Theo gia đình tang quyến, cô đã báo cáo sự việc bị tấn công tình dục với cấp trên của mình trong Cánh máy bay chiến đấu thứ 20 ở thành phố Seosan, nơi cô phục vụ vào thời điểm xảy ra vụ việc. Thế nhưng, cấp trên đã cố gắng thuyết phục cô đạt được thỏa thuận với nghi phạm họ Jang.

Vì Jang chỉ thừa nhận một phần các cáo buộc chống lại mình, nạn nhân đã bảo mật đoạn video từ camera trên bảng điều khiển bên trong ô tô xảy ra vụ việc và nộp nó cho các điều tra viên của Lực lượng Không quân để làm bằng chứng. Thế nhưng, họ đã không tiến hành điều tra một cách tích cực, gia đình nạn nhân cho biết.

Sau khi nghỉ hai tháng, cô đã nộp đơn xin và được chuyển đến Cánh
máy bay chiến đấu số 15 vào tháng 5. Song, một số sĩ quan của Cánh số 15 đã đối xử tệ bạc với cô ấy, coi cô như kẻ gây rối, theo gia đình.

Ba ngày sau khi chuyển đến đây, cô đăng ký kết hôn với vị hôn phu cũng là một phi công của Cánh số 20, nhưng đã tự kết liễu đời mình vào hôm sau.

nu-si-quan-khong-quan-chet-sau-khi-bi-cuong-hiep12.jpg
Di ảnh nữ sĩ quan không quân đã tự kết liễu đời mình vào cuối tháng 5.2021 sau khi bị đồng nghiệp tấn công tình dục

Lực lượng Không quân mới lấy được chiếc điện thoại của nghi phạm vào cuối tháng trước và đến hôm 2.6, Jang mới bị bắt vì tội tấn công tình dục và gây thương tích.

Hôm 3.6, hai cấp trên - một sĩ quan cảnh sát và một trung sĩ cao cấp - đã bị miễn nhiệm và đang phải đối mặt với cuộc điều tra về tội lơ là nhiệm vụ và cố gắng ép buộc. Một trong số họ thậm chí còn bị gia đình cô tố cáo lạm dụng tình dục nạn nhân trước đó.

"Chúng tôi sẽ thực hiện cuộc điều tra sâu rộng về vụ việc để tiết lộ tất cả sự thật", một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Bài liên quan
Nữ sĩ quan không quân tự tử sau khi bị đồng nghiệp bạo hành tình dục, Tổng thống Hàn ra lệnh điều tra
Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh điều tra nghiêm ngặt về cái chết của nạn nhân tấn công tình dục trong quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sĩ quan không quân tự tử sau khi bị đồng nghiệp tấn công tình dục, tướng Hàn Quốc từ chức