Tổng thống Joe Biden hôm 21.2 đã nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine, đồng thời khẳng định sự ủng hộ của Mỹ dành cho Kyiv 'sẽ không dao động'.

Ông Biden gửi thông điệp cứng rắn cho Nga sau phát biểu liên bang của ông Putin

Hoàng Vũ | 22/02/2023, 05:46

Tổng thống Joe Biden hôm 21.2 đã nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine, đồng thời khẳng định sự ủng hộ của Mỹ dành cho Kyiv 'sẽ không dao động'.

Theo Politico, tuyên bố trên được ông Biden đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát đi thông điệp liên bang quan trọng ở Moscow.

“Nga đã phải đối mặt với ý chí sắt đá của Mỹ và các quốc gia ở khắp mọi nơi. Các nền dân chủ trên thế giới đã trở nên mạnh mẽ hơn chứ không yếu đi”, ông Biden phát biểu tại Ba Lan.

biden-2332.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Ba Lan hôm 21.2, một ngày sau chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv - Ảnh: Politico

Tổng thống Biden cho rằng Nga đã không hoàn thành được mục tiêu kiểm soát Ukraine. “Một năm trước, thế giới đang chuẩn bị cho sự sụp đổ của Kyiv. Nhưng ngày hôm nay, tôi có thể báo cáo rằng Kyiv đã đứng vững, tự hào và tự do. Tình yêu của người dân Ukraine đối với đất nước của họ sẽ thắng thế”, Biden nói.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, ông Biden đã thuyết phục các đồng minh châu Âu tin rằng việc giúp đỡ Kyiv không phải là một hành động vô ích, kêu gọi các nền dân chủ tập hợp lại với nhau.

“Không chỉ Ukraine bị thử thách bởi các cuộc tấn công của Nga mà còn là cả thế giới. Châu Âu, nước Mỹ và NATO cũng đang được thử thách. Một năm sau, chúng ta đã biết câu trả lời. Chúng ta đã mạnh mẽ, chúng ta đã đoàn kết và thế giới đã không ngoảnh mặt làm ngơ”, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Biden cảm ơn Ba Lan đã hỗ trợ nỗ lực phản công và mở rộng vòng tay đón nhận rất nhiều người tị nạn Ukraine tràn qua biên giới để tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, ông Biden cũng cảnh báo rằng “những ngày khó khăn đang ở phía trước”, đồng nghĩa với việc cuộc chiến tại Ukraine vẫn không có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Chiến sự ở Ukraine sau gần 1 năm đã để lại nhiều hậu quả khốc liệt, với mỗi bên đều chịu thương vong nặng nề. Tuy nhiên, không bên nào tỏ ra sẵn sàng trong việc đưa ra giải pháp đàm phán để chấm dứt cuộc chiến.

Trong khi Moscow nhiều lần nhấn mạnh sẽ không từ bỏ mục tiêu của quân sự mình, Kyiv khẳng định không đàm phán cho đến khi Nga rời bỏ “từng tấc đất” của Ukraine, bao gồm cả Crimea.

Nhiều nhà quan sát lo ngại rằng Ukraine có thể đang bị áp đảo ở một số khu vực phía đông và phía nam, và hệ thống cung cấp vũ khí của phương Tây sẽ chậm lại. Trong những tuần gần đây, Kyiv đã không ngừng kêu gọi phương Tây cung cấp thêm các trang thiết bị cần thiết để đối phó với một cuộc chiến lớn hơn.

Ukraine cho đến nay đã nhận được cam kết cung cấp xe tăng hiện đại của phương Tây, mặc dù hầu hết sẽ không đến được chiến sự trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Ukraine cũng đang gặp phải bất lợi không nhỏ khi bị từ chối yêu cầu cung cấp máy bay chiến đấu cùng khả năng cạn kiệt đạn dược.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden gửi thông điệp cứng rắn cho Nga sau phát biểu liên bang của ông Putin