Ông Joe Biden nhấn mạnh Mỹ cần đối thoại với các đồng minh để thiết lập các quy tắc thương mại, đối phó ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Ông Biden muốn cùng đồng minh lập quy tắc thương mại toàn cầu, đối phó với Trung Quốc

Cẩm Bình | 17/11/2020, 10:35

Ông Joe Biden nhấn mạnh Mỹ cần đối thoại với các đồng minh để thiết lập các quy tắc thương mại, đối phó ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Khi được hỏi về khả năng tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) vừa ký kết, ông Biden tuyên bố chưa thể bàn luận chính sách thương mại Mỹ vì bản thân chưa nắm quyền.

“Mỹ chiếm 25% nền kinh tế thế giới. Chúng ta phải bắt tay với các nền dân chủ khác - chiếm 25% hoặc hơn nữa - để có thể đặt ra quy tắc cho con đường thương mại, thay vì để Trung Quốc và nước khác làm vậy bởi họ là lựa chọn duy nhất”, ông Biden nói. 

Ông Biden cho biết đã chuẩn bị sẵn một kế hoạch thương mại chi tiết và sẽ tiến hành bàn luận ngay sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ.

nz_biden_171141.jpg
RCEP làm dấy lên cuộc tranh luận về tham gia các thỏa thuận thương mại đa phương tại Mỹ - Ảnh: CNBC

Cuối tuần qua, 15 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ký kết RCEP tạo nên khối thương mại lớn nhất thế giới: Chiếm 30% dân số thế giới cùng 30% GDP toàn cầu. Ba nền kinh tế hàng đầu khu vực này là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều tham gia.

RCEP đánh dấu một bước lùi của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Tổng thống Donald Trump trước đây còn từ bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng như chẳng mặn mà với những cơ chế đa phương.

Dù đồng minh Nhật Bản cùng nhiều người ủng hộ thương mại tự do bày tỏ hy vọng nước Mỹ dưới thời ông Biden sẽ tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – phiên bản TPP không Mỹ, nhưng khả năng này khó xảy ra trong tương lai gần. Thay vì ủng hộ thúc đẩy TPP như lúc còn giữ chức Phó tổng thống, ông Biden khẳng định cần tăng năng lực cạnh tranh của lao động Mỹ rồi mới tính đến chuyện đàm phán bất cứ thỏa thuận thương mại nào.

Trước câu hỏi vì sao chỉ cam kết tái tham gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu mà chẳng đề cập đến các thỏa thuận thương mại, ông Biden trả lời: “Các thỏa thuận thương mại hiện được đàm phán bởi nhiều quốc gia khác. Mỹ phải tiến hành thương lượng kỹ càng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden muốn cùng đồng minh lập quy tắc thương mại toàn cầu, đối phó với Trung Quốc