Đề xuất của các nhà lãnh đạo châu Phi đưa ra một loạt các bước khả thi để giảm chiến tranh, gồm cả việc Nga rút quân khỏi Ukraine.

Ông Putin nói đề xuất của châu Phi có thể cơ sở cho hòa bình ở Ukraine

Hoàng Vũ (theo Aljazeera) | 30/07/2023, 13:09

Đề xuất của các nhà lãnh đạo châu Phi đưa ra một loạt các bước khả thi để giảm chiến tranh, gồm cả việc Nga rút quân khỏi Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 29.7 cho biết sáng kiến do các nhà lãnh đạo châu Phi đưa ra mới đây có thể là cơ sở cho hòa bình trong cuộc chiến tại Ukraine, song tuyên bố rằng các cuộc tấn công từ Kyiv khiến việc chấm dứt chiến sự là "hầu như không thể".

Ông chủ Điện Kremlin đã đưa ra những bình luận trên tại Moscow sau khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ châu Phi ở hội nghị thượng đỉnh tại Saint Petersburg.

tong-thong-nga-putin.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo hôm 29.7 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đề xuất này đưa ra một loạt các bước khả thi để giảm chiến sự, bao gồm việc Nga rút quân, loại bỏ vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga khỏi Belarus, đình chỉ lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đối với ông Putin và nới lỏng các biện trừng phạt.

Trước đó, vào tháng 6, một nhóm lãnh đạo các nước châu Phi đã đến Nga và Ukraine để trình bày kế hoạch 10 điểm nhằm hòa giải. Các đề xuất bao gồm kêu gọi lãnh đạo Nga và Ukraine lắng nghe nhau, giải quyết chiến sự qua đàm phán và biện pháp ngoại giao, giảm leo thang chiến tranh ở cả hai bên, đảm bảo an ninh cho tất cả các quốc gia liên quan, mở rộng chuyển ngũ cốc qua Biển Đen, trợ giúp nhân đạo cho người bị ảnh hưởng, tái thiết để khắc phục những tàn phá do chiến sự gây ra.

Tuy nhiên, đề xuất hòa bình của "nhóm" châu Phi đã không nhận được sự ủng hộ từ phía Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelensky bác bỏ ý tưởng hai bên thực hiện lệnh ngừng bắn mà không kèm thêm điều kiện Nga rút quân khỏi những vùng họ kiểm soát. Kyiv cho rằng lệnh ngừng bắn như vậy sẽ là biện pháp "câu giờ" giúp lực lượng Nga có thời gian củng cố sức mạnh.

Về phần mình Tổng thống Putin hôm 29.7 cho biết: “Có những thứ hầu như không thể thực hiện được, chẳng hạn như lệnh ngừng bắn. Phía Ukraine đang tiến lên, họ đang tiến hành một cuộc tấn công chiến lược, làm thế nào để chúng tôi cầm cự khi họ đang tiến về phía chúng tôi?”.

“Nhưng theo ý kiến của tôi, sáng kiến hòa bình của châu Phi có thể trở thành nền tảng của một số quá trình hướng tới một giải pháp hòa bình, giống như sáng kiến của Trung Quốc”, ông Putin nói thêm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tháng 2 năm nay đã đưa ra một luận điểm gồm 12 điểm gồm: Tôn trọng chủ quyền của mọi quốc gia; từ bỏ tâm lý chiến tranh lạnh; chấm dứt chiến sự; nối lại các cuộc đàm phán hòa bình; giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo; bảo vệ người dân và các tù binh chiến tranh; giữ an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân; giảm các rủi ro chiến lược; tạo thuận lợi cho xuất khẩu ngũ cốc; chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương; thúc đẩy tái thiết sau xung đột.

Ukraine thời điểm đó tuyên bố sẽ chiến đấu cho đến khi Nga rời khỏi Ukraine, trong khi Moscow cũng không có dấu hiệu cho thấy sẽ dừng chiến tranh trong thời gian tới.

Bình luận về chủ đề đàm phán hòa bình hôm 29.7, ông Putin nói: "Chúng tôi không từ chối họ", nhưng "để quá trình này bắt đầu, cần có sự đồng ý của cả hai bên".

Tổng thống Nga dường như cũng hạ thấp khả năng tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế ở Johannesburg vào tháng tới trong bối cảnh tranh cãi về lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), được ban hành liên quan tới các cáo buộc tại chiến sự ở Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin nói đề xuất của châu Phi có thể cơ sở cho hòa bình ở Ukraine