Ông Donald Trump đã đăng trên mạng xã hội Truth Social đoạn video chế về việc đánh một quả golf vào đầu Joe Biden khiến Tổng thống Mỹ ngã khỏi xe đạp.

Ông Trump đăng video chế đánh golf vào đầu làm Biden ngã xe đạp gây xôn xao Truth Social

Sơn Vân | 19/06/2022, 17:58

Ông Donald Trump đã đăng trên mạng xã hội Truth Social đoạn video chế về việc đánh một quả golf vào đầu Joe Biden khiến Tổng thống Mỹ ngã khỏi xe đạp.

Đoạn video được chia sẻ trên tài khoản Truth Social của ông Trump tối 18.6 gây xôn xao và nhận lượt xem cực lớn. Video chế ban đầu dường như được tạo bởi người dùng Twitter @NautPoso.

Đoạn video có nội dung kết hợp hình ảnh ông Trump chơi golf với cảnh quay gần đây về việc Tổng thống Biden bị ngã khỏi xe đạp. Video được chỉnh sửa để bao gồm cả hiệu ứng âm thanh và một quả golf bay về phía đầu ông Biden.

Sáng 18.6, ông Biden đã té ngã khi đạp xe cùng Đệ nhất phu nhân Jill Biden quanh công viên Delaware Seashore, bãi biển Rehoboth (bang Delaware, Mỹ), gần căn nhà nghỉ dưỡng ven biển của gia đình. Sự cố xảy ra khi Tổng thống Mỹ dừng xe giữa đường, dường như để trả lời các phóng viên và cử tri địa phương.

"Tôi ổn. Chân tôi bị vướng bàn đạp", ông Biden nói sau cú ngã. Các phóng viên nói Tổng thống Mỹ vướng chân vào bàn đạp nên mất thăng bằng.

Ông Biden đã đứng dậy sau cú ngã một cách nhanh chóng. Người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết ông Biden không yêu cầu bất kỳ sự chăm sóc y tế nào. "Tổng thống muốn dành phần còn lại trong ngày cùng với gia đình", người này nói.

Sau khi đứng dậy, ông Biden vẫn trả lời phỏng vấn với báo chí. Tổng thống Mỹ tránh câu hỏi về dự luật siết kiểm soát súng đang được xem xét tại Thượng viện. Ông xác nhận mong muốn sớm trao đổi cùng Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình về khả năng nới lỏng một số hàng rào thuế quan.

Biden thường đạp xe gần nhà khi ở bang Delaware, nơi ông đại diện tại Thượng viện từ năm 1973 đến 2009 trước khi giữ chức Phó tổng thống Mỹ từ năm 2009 đến 2017.

Ông Biden là Tổng thống cao tuổi nhất lịch sử Mỹ. Sức khỏe lãnh đạo 79 tuổi là chủ đề liên tục thu hút nhiều quan tâm từ truyền thông lẫn cử tri nước này, giữa giai đoạn có nhiều đồn đoán về khả năng ông tái tranh cử năm 2024.

Vào tháng 11.2020, trong thời gian chờ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Biden từng chấn thương ở chân khi chơi cùng hai con chó của gia đình. Cuối năm 2021, sau buổi kiểm tra sức khỏe với bác sĩ Nhà Trắng, Tổng thống Biden được đánh giá vẫn khỏe mạnh và "tràn đầy sinh lực".

Biden hôm 18.6 cho biết ông có kế hoạch nói chuyện với ông Tập Cận Bình ngay sau khi cân nhắc liệu có nới lỏng thuế quan mà Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc hay không.

Theo hãng tin AP, nhà lãnh đạo nước Mỹ không nói khi nào sẽ diễn ra cuộc thảo luận, nhưng gợi ý rằng ông đang tiến gần hơn đến việc đưa ra quyết định về số phận của các lệnh trừng phạt kinh tế Trung Quốc.

"Tôi đang trong quá trình quyết định", ông Biden nói với các phóng viên trong một cuộc trao đổi ngắn.

Các cố vấn an ninh và kinh tế đang trong quá trình hoàn tất xem xét lại chính sách thuế quan của Mỹ để đưa ra các khuyến nghị với Tổng thống Biden.

Cựu Tổng thống Donald Trump từng áp mức thuế 25% lên hàng tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Sự trừng phạt nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và buộc Trung Quốc phải có những hoạt động công bằng hơn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Janet Yellen gần đây đã kêu gọi loại bỏ một số thuế quan như cách để chống lạm phát ở Mỹ. 

Vài nhân vật khác trong chính quyền ông Biden, gồm cả Đại diện Thương mại Mỹ - bà Katherine Tai, nêu quan ngại về việc nới lỏng thuế quan khi Trung Quốc không duy trì các thỏa thuận về việc mua các hàng hóa của Mỹ.

Dù được trở lại Twitter, ông Trump bị ràng buộc phải đăng bài trên Truth Social đầu tiên

Ngay cả khi Elon Musk đưa ông Donald Trump trở lại Twitter, cựu Tổng thống Mỹ đã đồng ý đăng bài trên Truth Social đầu tiên, theo một hồ sơ quy định từ Digital World Acquisition Corp.

Digital World Acquisition Corp là công ty séc trắng từng công bố thỏa thuận hợp nhất với Trump Media & Technology Group (TMTG) - liên doanh đứng sau ứng dụng mạng xã hội Truth Social.

Hồ sơ Digital World Acquisition Corp gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cho biết ông Trump có thể xuất bản nội dung tương tự trên các nền tảng khác, nhưng phải đợi ít nhất 6 giờ sau khi đăng nó trên mạng xã hội Truth Social.

Chính sách này không áp dụng cho "thông điệp chính trị", bao gồm cả gây quỹ và thông điệp về thông tin bỏ phiếu - có nghĩa là bất kỳ thông điệp nào xung quanh cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ tiềm năng vào năm 2024 sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách thời gian 6 giờ.

Cụ thể hơn, Trump vẫn có thể tự do đăng từ tài khoản cá nhân về thông điệp chính trị, gây quỹ chính trị hoặc nỗ lực bỏ phiếu trên bất kỳ nền tảng nào vào bất kỳ lúc nào, điều này có thể mang lại cho ông thời gian dài hơn trong trường hợp ra tranh cử vào năm 2024.

Digital World Acquisition Corp nói rằng chính sách 6 giờ cho phép ứng dụng "có thời gian giới hạn để hưởng lợi từ các bài đăng của ông Trump và những người theo dõi có thể sử dụng TruthSocial để đọc nhanh các bài của ông ấy".

Trước đó, Elon Musk cho biết có kế hoạch đảo ngược lệnh cấm Trump trên Twitter nếu thỏa thuận mua lại công ty truyền thông xã hội kết thúc. Giám đốc điều hành Tesla nói rằng lệnh cấm này là "sai về mặt đạo đức và hoàn toàn ngu ngốc".

Elon Musk tự gọi mình là "người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận" và đã đưa ra một số chi tiết cụ thể về kế hoạch của mình với Twitter.

Theo Reuters, Elon Musk dự kiến ​​sẽ trở thành Giám đốc điều hành tạm thời của Twitter sau khi kết thúc thương vụ.

Việc khôi phục tài khoản của Trump được coi là một phép thử về việc Elon Musk sẽ đi bao xa trong việc thực hiện những thay đổi, mặc dù chính cựu Tổng thống Mỹ nói rằng ông sẽ không quay trở lại Twitter.

Twitter, giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác có trụ sở tại Mỹ, đã cấm nhiều cá nhân vi phạm các chính sách của mình về thông tin sai lệch và kích động bạo lực.

Twitter đã chặn vĩnh viễn tài khoản cựu Tổng thống Mỹ kể từ tháng 1.2021. Công ty cho biết cấm Trump "do nguy cơ kích động bạo lực hơn nữa", trích dẫn việc người ủng hộ ông gây ra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát.

Việc tạm ngưng tài khoản của ông Trump (có hơn 88 triệu người theo dõi) dẫn đến cuộc tranh luận về cách các công ty truyền thông xã hội nên kiểm duyệt tài khoản các nhà lãnh đạo quyền lực trên thế giới như thế nào.

Hồi tháng 4, Trump cho biết sẽ không quay lại Twitter ngay cả khi Elon Musk mời ông trở lại sau khi biết kế hoạch mua công ty trị giá 44 tỉ USD của Giám đốc điều hành Tesla. Mặc dù vậy, hai cố vấn của Trump nói với tờ The Washington Post rằng họ không tin cựu Tổng thống Mỹ từ chối cơ hội trở lại Twitter.

"Tôi hy vọng Elon mua Twitter vì cậu ấy sẽ cải thiện nó và cậu ấy là một người đàn ông tốt, nhưng tôi sẽ ở trên Truth Social", ông Trump nói với Fox News.

Những người bảo thủ cáo buộc Twitter thiên vị với các quan điểm nghiêng về cánh hữu, đã ủng hộ triển vọng ông Trump được quay trở lại nền tảng này.

Trong khi các đảng viên đảng Dân chủ cho biết khả năng Trump được khôi phục tài khoản Twitter có thể tạo ra mối đe dọa với nền dân chủ. Một số người cho rằng Trump có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11, với việc đảng Dân chủ đang gặp những thách thức trong việc giữ lại đa số ghế của họ ở Thượng viện và Hạ viện của Quốc hội.

Jason Miller, Giám đốc điều hành nền tảng truyền thông xã hội bảo thủ GETTR, trước đây nói với trang Insider rằng ông tin Trump đã được hưởng lợi từ việc rời khỏi Twitter.

Sau lệnh cấm, Trump vào tháng 10.2021 tuyên bố ông sẽ tạo ra nền tảng truyền thông xã hội thay thế. Hồi tháng 4.2022, Forbes đã báo cáo rằng ứng dụng Truth Social giúp nâng giá trị tài sản ròng của ông Trump lên khoảng 430 triệu USD.

Lúc đầu, Truth Social gặp khó khăn trong việc triển khai. Ứng dụng truyền thông xã hội cũng có phạm vi tiếp cận kém hơn Twitter đáng kể với khoảng 513.000 người dùng hoạt động hàng ngày so với 229 triệu của đối thủ.

Khi Truth Social ra mắt vào tháng 2, ông Trump đã làm rất ít để quảng bá ứng dụng này. Cho đến hai tuần trước, ông Trump chỉ đăng thông điệp trên Truth Social một lần.

Hôm 15.5, ông Trump đã kêu gọi mọi người rời khỏi Twitter để ủng hộ ứng dụng của mình, trong một bài đăng trên Truth Social. Đến nay, số lượng người theo dõi ông Trump trên Truth Social chỉ bằng 3% so với con số hơn 88 triệu trên Twitter trước khi ông bị cấm.

Cuối cùng, Trump đã nói rằng ông có kế hoạch sử dụng Truth Social như một phương tiện giao tiếp độc quyền với công chúng.

TRUTH Social sẽ là tiếng nói cho tôi. Đó là điều mà không ai khác có thể có được", ông Trump nói với Fox News hồi tháng 4.

Bài liên quan
Ông Trump sắp ra mắt mạng xã hội TRUTH Social đối đầu Facebook, Twitter
Hôm 20.10, cựu Tổng thống Donald Trump đã công bố kế hoạch ra mắt mạng xã hội của riêng mình có tên TRUTH Social, dự kiến sẽ bắt đầu ra mắt phiên bản beta dành cho “những vị khách được mời” vào tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump đăng video chế đánh golf vào đầu làm Biden ngã xe đạp gây xôn xao Truth Social