Tổng thống Mỹ ngày 27.3 yêu cầu Nga rút binh sĩ khỏi Venezuela, đồng thời cảnh báo sẽ cân nhắc đến mọi cách để điều này được thực hiện.

Ông Trump yêu cầu Nga rút binh sĩ khỏi Venezuela

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282 - 060113793980 | 28/03/2019, 11:14

Tổng thống Mỹ ngày 27.3 yêu cầu Nga rút binh sĩ khỏi Venezuela, đồng thời cảnh báo sẽ cân nhắc đến mọi cách để điều này được thực hiện.

Ông Donald Trump đưa ra tuyên bố trên nhân dịp tiếp bà Fabiana Rosales – phu nhân nhà lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido – sang thăm.

Bộ Ngoại giao Nga lập tức đáp trả: “Trước khi kêu người khác rút khỏi nơi nào đó thì Mỹ nên làm trước, đặc biệt là ở Syria”.

Hai máy bay Nga chở theo gần 100 binh sĩ có mặt tại Venezuela vào ngày 23.3 trước. Nguồn tin của hãng Reuters tiết lộ Mỹ xác định trong số này có đội ngũ chuyên gia làm nhiệm vụ giúp chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro giám sát cũng như bảo vệ cơ sở hạ tầng không gian mạng.

Giới chức Moscow tuyên bố họ gửi chuyên gia đến căn cứ theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật - quân sự song phương. Phí Washington xem đây là hành động làm leo thang căng thẳng và đe dọa sẽ không để yên.

Hai cường quốc đứng về hai phía trong cuộc tranh giành quyền lực ở Venezuela. Mỹ công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Guaido là nguyên thủ quốc gia hợp pháp, trong khi Nga ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Maduro.

Dự cuộc gặp bà Rosales còn có Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton - Ảnh: Reuters

Phu nhân ông Guaido sang Mỹ trong bối cảnh người dân Venezuelađang phải chịu cảnh thiếu thốn nhu yếu phẩm. Gặp gỡ Tổng thống Trump cùng Phó tổng thống Mike Pence, bà Rosales cho biết tình trạng thiếu lương thực ảnh hưởng cả trẻ em.

Bà còn xác nhận chuyện nhà lãnh đạo đối lập vừa bị tấn công hôm 26.3. Reuters trước đó đưa tin có một số cá nhân ném đá chiếc xe chở ông Guaido và cố mở cửa xe.

“Tôi lo lắng cho tính mạng chồng mình”, Rosales phát biểu. Bà dự kiến gặp đệ nhất phu nhân Melania vào ngày 28.3 trên một chuyến bay qua Florida – nơi tập trung cộng đồng người Venezuela đông đảo nhất nước Mỹ. Gặp gỡ một số nghị sĩ Mỹ cũng nằm trong kế hoạch.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump yêu cầu Nga rút binh sĩ khỏi Venezuela