Khi chiến sĩ cuối cùng được lực lượng cứu hộ tìm thấy trong tình trạng đã tử vong, nhiều người đã không khỏi xúc động, bởi không có phép màu nào xảy ra đối với 22 chiến sĩ của Đoàn kinh tế - quốc phòng 337 gặp nạn.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị: 'Thật đau xót, khi không có phép màu nào xảy ra'

Quế Sơn | 19/10/2020, 21:49

Khi chiến sĩ cuối cùng được lực lượng cứu hộ tìm thấy trong tình trạng đã tử vong, nhiều người đã không khỏi xúc động, bởi không có phép màu nào xảy ra đối với 22 chiến sĩ của Đoàn kinh tế - quốc phòng 337 gặp nạn.

Lúc chiến sĩ thứ 22 được đưa lên xe cứu thương cũng là lúc giọt nước mắt đã rơi trên gương mặt ông Hà Sỹ Đông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. Bởi trong gần 2 ngày gấp rút thực hiện mọi phương án tìm kiếm, cứ hộ ai ai cũng mong chờ một phép màu xảy ra đối với 22 chiến sĩ bị vùi trong đống đất đá, nhưng phép màu đó đã không xảy ra.

Sau cuộc họp kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn 22 chiến sĩ bị sạt lở đất vùi lấp trong khu vực Đoàn kinh tế - quốc phòng 337, Quân khu 4 (đóng tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa), toàn bộ các thành viên nằm trong Ban chỉ huy tiền phương đều không giấu được nổi buồn, nhưng tất cả đều chung một quyết tâm hướng mục tiêu về xã Hướng Việt, Hướng Lập, nơi đang có hàng ngàn người dân từng giờ từng phút chờ được cứu trợ.

ee117bb3cb9b35c56c8a.jpg
Toàn Ban chỉ huy tiền phương đứng lặng người khi các thi thể lần lượt được khiêng ra - Ảnh: P.V
df233856897e77202e6f.jpg
Chiếc xe cứu thương cuối cùng rời hiện trường Đoàn kinh tế - quốc phòng 337 - Ảnh: P.V

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Thật đau xót, chúng tôi đã cố hết sức nhưng thiên tai quá tàn ác. Ngay trong đêm 18.10, khi nhận được thông tin về vụ sạt lở tại Đoàn kinh tế - quốc phòng 337, Ban lãnh đạo tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn lúc 2 giờ sáng. Sau đó, 4 giờ sáng tôi đã tức tốc lên đường đến huyện Hướng Hóa để tìm phương án cứu hộ, đường vào khu vực hiện trường lúc đó rất khó khăn, khi trời sáng đoàn chúng tôi mới tiếp cận được hiện trường. Vào đến nơi, tôi chỉ biết đứng chùn chân khi khung cảnh trước mặt quá khủng khiếp”.

Theo lời ông Đồng chia sẻ, lúc đó toàn đoàn công tác chỉ mong làm sao đó cố gắng đào đống đất đá trước mặt lên thật nhanh để cứu các chiến sĩ bị vùi lấp, lực lượng Quân đội lập tức triển khai công tác cứu nạn, mỗi chiến sĩ được tìm thấy và đưa ra trong tình trạng đã tử vong là thêm một hy vọng của đoàn cứu hộ bị dập tắt.

2674c2682341dd1f8450.jpg
Thiên tai tàn ác đã cướp đi sinh mạng của 22 chiến sĩ - Ảnh: P.V
de1d44bff4970ac95386.jpg
Công tác cứu hộ được triển khai gấp rút nhưng không có phép màu nào xảy ra - Ảnh: P.V
ba11cf17cf3b3165682a.jpg
Người nhà các chiến sĩ đau xót trước sự ra đi của con em trong gia đình - Ảnh: P.V

“Công tác cứu hộ được thực hiện gấp rút xuyên đêm trong điều kiện mưa gió, nhưng rồi đã không có phép màu nào xảy ra đối với cả 22 chiến sĩ. Nhìn cảnh người nhà các chiến sĩ gục ngã khi nhìn thấy con em mình mà chúng tôi cùng các đồng chí lãnh đạo Quân khu 4 cảm thấy vô cùng xót xa. Hơn nữa, trong số những chiến sĩ đã gặp nạn, có những người tuổi đời còn quá trẻ, họ chỉ chưa tròn 20, còn bao nhiêu ước mơ và hoài bão”, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị ngậm ngùi.

Hiện tại công tác tìm kiếm 22 chiến sĩ bị vùi lấp ở Đoàn kinh tế - quốc phòng 337 đã hoàn tất, cả 22 chiến sĩ đều được đưa về nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Quảng Trị để lo công tác hậu sự. UBND tỉnh Quảng Trị sẽ phối hợp với Quân khu 4 để qua đó có những chính sách đặc biệt đối với 22 chiến sĩ gặp nạn. Dù không phải hy sinh trong lúc đang làm nhiệm vụ, nhưng trong cả ngày hôm đó và những ngày trước, 22 chiến sĩ này đã tích cực tham gia giúp người dân xã Hướng Phùng phòng chống thiên tai lũ lụt.

Hướng về Hướng Việt

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm tại Đoàn kinh tế - quốc phòng 337, Sở chỉ huy tiền phương tỉnh Quảng Trị đã lập tức triển khai các phương án cứu hộ hàng ngàn người dân ở 2 xã Hướng Lập và Hướng Việt, bởi khi đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bị sạt lở, 2 xã này đã bị chia cắt trong thời gian rất lâu (từ 2 - 3 tuần), người dân đã cạn kiệt lương thực, đồng thời đã có những trường hợp tử nạn đầu tiên xảy ra trong địa bàn 2 xã này.

7cd33f67034cfd12a45d.jpg
Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây sả lở rất nặng - Ảnh: P.V

Thông tin về tình hình tại 2 xã nói trên, ông Hà Sỹ Đồng cho biết: “Sạt lở đường Hồ Chí Minh đã chia cắt 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập của huyện Hướng Hóa, ngày 17.10 có trường hợp một Thượng úy Công an xã Hướng Việt hy sinh trên đường đi tìm kiếm 7 người dân mất tích, Chủ tịch xã Hướng Việt cũng đã bị thương rất nặng khi đi cứu dân. Có tới 13 thôn với hơn 1.000 dân trên địa bàn 2 xã bị cô lập, không có đường tiếp tế lương thực, thực phẩm. Vì thế, công tác tiếp cận cứu trợ cho 2 địa phương trên đang là ưu tiên hàng đầu đối với tỉnh Quảng Trị”.

Hiện tại, mọi phương án tiếp cận 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập đều không thể triển khai khi đường Hồ Chí Minh đang bị sạt lở rất nặng nề. Cụ thể, trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tại Km186 có điểm sạt lở trôi cả mặt đường dài 30m, phía dưới nước chảy rất xiết, ở một số điểm khác, sạt chở che lấp gần như toàn bộ mặt đường và sạt lở tái lặp lại thường xuyên khiến việc tiếp cận vào sâu trở nên rất khó khăn.

486fae5aa4715a2f0360.jpg
Công tác khắc phục các điểm sạt lở được tiến hành liên tục - Ảnh: P.V

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị thông tin: “Có 3 hướng để tiếp cận 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập. Hướng đường bộ gần như không thể khắc phục trong thời gian ngắn. Hướng thứ 2 là đi vòng qua nước bạn Lào, nhưng hướng này cũng khó thực hiện vì phía bên nước bạn Lào đang ngập lụt lại có nhiều khe suối tìm ẩn nguy hiểm. Hướng thứ 3 là tiếp cận cứu trợ từ máy bay trực thăng nhưng thời tiết quá xấu máy bay chưa thể cất cánh để thả hàng cứu trợ”.

Theo Đại tá Phương, hiện tại sẽ ưu tiên khắc phục sạt lở ở đường bộ, sau đó chờ thời tiết ổn định sẽ cho máy bay trực thăng vào thả hàng cứu trợ để người dân dùng tạm trong thời gian chờ khắc phục sạt lở ở đường Hồ Chí Minh.

Quan điểm chung của các thành viên Ban chỉ huy tiền phương tỉnh Quảng Trị là bằng mọi cách phải tiếp cận được 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập để cứu trợ hàng ngàn người dân thiếu đói, đưa những người bị thương đi điều trị ở bệnh viện, đồng thời mang đến sự an tâm cho bà con nhân dân khu vực biên giới Việt - Lào.

Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị: 'Thật đau xót, khi không có phép màu nào xảy ra'