Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, khởi công toàn bộ hơn 700km trước ngày 31.12

Phó thủ tướng yêu cầu khởi công hơn 700 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông trước ngày 31.12

Hồ Đông | 18/07/2022, 16:17

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, khởi công toàn bộ hơn 700km trước ngày 31.12

Tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo, đến nay dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng đạt 100%, bàn giao 99,95%. Tổng giá trị xây lắp hoàn thành đến ngày 15.7.2022 đạt khoảng hơn 25.000 tỉ đồng, tương đương 45% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,52%.

Bốn dự án hoàn thành trong năm 2022 sản lượng trung bình đạt 63,3% giá trị hợp đồng, chậm 2,9%; 4 dự án hoàn thành năm 2023 sản lượng trung bình đạt 44,4% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch; 2 dự án hoàn thành năm 2024 sản lượng trung bình đạt 13,4% giá trị hợp đồng, chậm 2,9%.

Về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang được triển khai đáp ứng các mốc tiến độ. Ngày 13.7.2022, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư 12 dự án thành phần là cơ sở để triển khai các công việc tiếp theo của bước thực hiện đầu tư. Hiện các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo và hội đồng giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội 13 đưa ra mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2025 phải hoàn thành 2.000 km đường cao tốc. Để thực hiện mục tiêu này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai cao tốc.

Trên tinh thần đó Phó thủ tướng khẳng định không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, từ nay đến hết năm 2022 đảm bảo hoàn thành hơn 360km, đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu xây dựng thêm 2.000km đường cao tốc đã được Đại hội Đảng xác định.

Bộ GTVT, Ban quản lý dự án và nhà thầu không được thay đổi mục tiêu hoàn thành hơn 360km. Đồng thời, phải đổi mới phương pháp, tổ chức giao ban hàng tuần để xem xét công việc, tiến độ thi công, đồng thời có giải pháp điều động thiết bị khi cần thiết để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Theo Phó thủ tướng, khối lượng công việc là rất lớn, lại phải triển khai trong thời gian ngắn mới đáp ứng được các yêu cầu phát triển đường cao tốc mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.  Giai đoạn 2 của dự án, nếu không giao nhanh nhiệm vụ cho các địa phương làm chủ đầu tư, giải phóng mặt bằng, không cấp vốn, phân bổ nguồn lực và hướng dẫn kịp thời thì cuối năm nay không thể khởi công được.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai các thủ tục để lựa chọn nhà thầu, khởi công toàn bộ hơn 700km trước ngày 31.12; khẩn trương triển khai quyết định giao cho các địa phương là chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, phân bổ kịp thời nguồn vốn để đảm bảo đến 31.12 giải phóng 70% mặt bằng.

Phó thủ tướng cho rằng, trong quá trình triển khai còn nhiều lúng túng trước biến động về giá cả. Các chủ đầu tư, nhà thầu không thực sự chủ động triển khai các giải pháp ứng phó theo quy định của pháp luật. Bên cạnh những khó khăn nêu trên, thuận lợi căn bản nhất là nguồn lực cho cả hai giai đoạn đều đã được bố trí. Cùng với đó, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành đầy đủ các cơ chế, chính sách, kể cả các cơ chế đặc thù, đảm bảo đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Đối với các dự án thuộc giai đoạn 2, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đảm bảo khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn 1. Các địa phương, nhà thầu phải xác định rõ các mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Các Ban quản lý dự án, nhà thầu cần phải đổi mới phương pháp chỉ huy, điều hành trên công trường để thực hiện dự án đúng tiến độ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng yêu cầu khởi công hơn 700 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông trước ngày 31.12