Chính quyền Trump từng tuyên bố Trung Quốc phạm tội diệt chủng với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Hôm 27.2, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết chính quyền Biden gửi "tín hiệu trái chiều" về việc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và kêu gọi Tổng thống Mỹ áp đặt "chi phí thực" với Bắc Kinh.

Pompeo nói Biden cần mạnh tay hơn với Trung Quốc về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ

Nhân Hoàng | 28/02/2021, 10:40

Chính quyền Trump từng tuyên bố Trung Quốc phạm tội diệt chủng với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Hôm 27.2, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết chính quyền Biden gửi "tín hiệu trái chiều" về việc Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và kêu gọi Tổng thống Mỹ áp đặt "chi phí thực" với Bắc Kinh.

Pompeo đưa ra nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Fox News bên lề Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) về việc liệu chính quyền Biden có đồng thuật với tuyên bố của ông rằng Trung Quốc đã thực hiện hành vi diệt chủng với người Duy Ngô Nhĩ hay không.

"Chính quyền cho đến nay đã gửi những tín hiệu trái chiều. Bộ trưởng Antony Blinken, người kế nhiệm tôi, nói rằng ông ấy cũng tin rằng nạn diệt chủng đã diễn ra và đang diễn ra. Tôi rất vui vì ông ấy nói điều đó vì sự thật rõ ràng ủng hộ những gì đang diễn ra", ông Pompeo nói.

Antony Blinken nói ông tin rằng "tội ác diệt chủng đã được thực hiện chống lại người Duy Ngô Nhĩ và điều đó không thay đổi". Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, trong phiên điều trần xác nhận chức vụ của mình ở Thượng viện hôm 23.2, nói rằng việc khẳng định điều này đang được xem xét.

pompeo-noi-biden-can-manh-tay-hon-voi-trung-quoc.jpg
Ông Pompeo nói về chính quyền Biden bên lề Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ

Pompeo trước đó đã bày tỏ lo ngại về những bình luận mà Biden đưa ra về cuộc trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình khi Tổng thống Mỹ nói rằng "về mặt văn hóa, có những chuẩn mực khác nhau mà mỗi quốc gia và các nhà lãnh đạo của họ phải tuân theo".

"Nếu cưỡng bức triệt sản và cưỡng bức lao động, chia cắt gia đình, việc giam giữ hàng triệu người với mục đích tiêu diệt những người không phải là người Hán, nếu đó không phải là diệt chủng thì thế giới đã lạc lối", ông Pompeo nói với Fox News.

Ông Pompeo nói rằng chính quyền Biden phải mạnh tay với Trung Quốc về những vi phạm chống lại người Duy Ngô Nhĩ.

"Bây giờ trách nhiệm của chính quyền này là phản ứng, ứng phó với nạn diệt chủng đang diễn ra, những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất mà chúng tôi đã thấy kể từ những năm 1930 ở bất kỳ đâu trên thế giới và phản ứng theo cách thuyết phục Trung Quốc rằng họ phải hãy dừng những hoạt động này, áp đặt chi phí thực cho đến khi điều đó xảy ra", cựu Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Chính quyền Trump, với ông Pompeo là Bộ trường Ngoại giao, đã có một cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc, áp đặt các biện pháp trừng phạt với các vi phạm nhân quyền, đẩy lùi các vi phạm quyền riêng tư và các hoạt động địa chính trị.

Ông Pompeo nói với Fox News rằng Trung Quốc đang tham gia vào một "chiến dịch toàn cầu nhằm phá hoại nhà nước pháp quyền và dân chủ ở bất cứ nơi nào họ thấy" bằng cách sử dụng các chiến thuật như thông tin sai lệch, đánh cắp tài sản trí tuệ và sử dụng vũ lực quân sự.

"Nếu chúng ta không chuẩn bị để đối đầu với họ trong mọi diễn đàn này, dù diễn đàn là ngoại giao, kinh tế hay quân sự; nếu chúng ta không chuẩn bị để cạnh tranh và đối đầu với họ thì Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển ở mỗi nơi trong số này và người Mỹ sẽ tệ hơn với điều đó. Mọi người trên toàn thế giới cũng vậy", Pompeo nhấn mạnh.

Cùng với cựu Tổng thống Trump, Pompeo và Kristi Noem (Thống đốc Nam Dakota) - đảng viên Cộng hòa được coi là ứng cử viên có thể tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 sẽ phát biểu tại CPAC diễn ra hôm 28.2.

Hai đảng viên Cộng hòa đáng chú ý của chính quyền Trump không có trong danh sách diễn giả CPAC là Nikki Haley - cựu đại sứ Liên Hợp Quốc và cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

Pence không phát biểu tại CPAC và một nguồn tin cho biết ông đã thông báo vài tuần trước rằng mình cùng gia đình quyết định giữ trạng thái im lặng trong nửa đầu năm nay. Cựu Phó tổng thống Mỹ mong được tham dự các hội nghị trong tương lai.

Việc ông Trump tái xuất được cho sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tranh cử Tổng thống Mỹ của Pompeo, Pence. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Trung Quốc phản đối trước cáo buộc về tình trạng phụ nữ Duy Ngô Nhĩ bị cưỡng bức
Trung Quốc đã lên tiếng phản đối báo cáo của BBC hôm 3.2 cho rằng phụ nữ người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực phía tây Tân Cương bị ngược đãi, cưỡng bức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Putin không tin F-16 thay đổi được tình hình chiến sự
3 phút trước Chuyển động
Hãng tin TASS dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói với các phi công quân sự Nga rằng chiến đấu cơ F-16 mà phương Tây cung cấp cho Ukraine không thể làm thay đổi tình hình chiến sự.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pompeo nói Biden cần mạnh tay hơn với Trung Quốc về vấn đề người Duy Ngô Nhĩ