Các nhà sản xuất PC đang tham gia cuộc đua để tận dụng nhu cầu của người dùng với công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), trong khi cuộc cạnh tranh cũng khốc liệt không kém giữa những hãng cung cấp chip.
Thế giới số

Qualcomm gặp thử thách lớn khi đặt cược vào chip AI nhằm đánh bật Intel khỏi ngôi vương PC

Sơn Vân 22/05/2024 21:30

Các nhà sản xuất PC đang tham gia cuộc đua để tận dụng nhu cầu của người dùng với công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), trong khi cuộc cạnh tranh cũng khốc liệt không kém giữa những hãng cung cấp chip.

Hội nghị Build của Microsoft tuần này đã tập trung vào nỗ lực khác nhằm kích thích sự nhiệt tình với PC (máy tính cá nhân), thiết bị mà hàng tỉ người sử dụng.

Bài thuyết trình của Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella về các PC mới của công ty có video từ lãnh đạo ba nhà sản xuất chip Intel, AMD (Advanced Micro Devices) và Qualcomm. Trong đó, Giám đốc điều hành Qualcomm - Cristiano Amon nổi bật, mặc áo phông có thương hiệu mới Copilot+ PC của Microsoft. Cristiano Amon trông như đang tận hưởng mọi thứ nhiều hơn một chút so với Giám đốc điều hành Intel - Pat Gelsinger của và Giám đốc điều hành AMD - Lisa Su vì đây là bước đột phá cho ngành và công ty của ông.

“Đây là một kỷ nguyên mới cho PC và sự hợp tác của chúng tôi với Microsoft kết hợp sức mạnh của Snapdragon X Series với Copilot+ PC để mang đến những khả năng AI đột phá giúp định nghĩa lại trải nghiệm điện toán cá nhân – tất cả đều có hiệu năng dẫn đầu ngành và thời lượng pin kéo dài nhiều ngày”, Alex Katouzian, Giám đốc nhóm Di động, Điện toán & Thực tế mở rộng của Qualcomm, tuyên bố.

qualcomm-gap-thu-thach-lon-khi-dat-cuoc-vao-chip-ai-nham-danh-bat-intel-khoi-ngoi-vuong-pcqualcomm-gap-thu-thach-lon-khi-dat-cuoc-vao-chip-ai-nham-danh-bat-intel-khoi-ngoi-vuong-pc.jpg
Pavan Davuluri, người đứng đầu nhóm Windows của Microsoft, nói về Copilot+ PC với chip của Qualcomm - Ảnh: Bloomberg

Tại sự kiện trong trụ sở chính công ty ở thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) rạng sáng 21.5 giờ Việt Nam, Microsoft đã giới thiệu một danh mục PC mới tập trung vào AI có tên Copilot+ PC. Theo Microsoft, nhờ một phần vào chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus chuyên xử lý AI, các PC mới thuộc dòng Surface của Microsoft và các nhà sản xuất khác sẽ mạnh hơn và nhanh hơn 58% so với MacBook Air dùng chip M3 của Apple.

"Bạn sẽ có chiếc máy tính cá nhân mạnh nhất từ trước đến nay. Trên thực tế, nó sẽ hoạt động tốt hơn bất kỳ thiết bị nào hiện có", Yusuf Mehdi, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tiếp thị của Microsoft, tuyên bố. Yusuf Mehdi so sánh trực tiếp với mẫu MacBook Air dùng chip M3 và khẳng định Copilot+ PC có thể nhanh hơn 58%, thời lượng pin đạt 15 tiếng khi duyệt web và 20 giờ xem video.

Chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus của Qualcomm chứa bộ xử lý thần kinh (NPU) được thiết kế để tăng tốc các ứng dụng tập trung vào AI, chẳng hạn như trợ lý ảo Copilot của Microsoft.

Khả năng xử lý dữ liệu AI trực tiếp trên máy cho phép Copilot+ PC chứa cả tính năng Recall. Recall theo dõi mọi thứ được thực hiện trên máy tính, từ duyệt web đến trò chuyện thoại, tạo lịch sử được lưu trữ trên máy tính mà người dùng có thể tìm kiếm khi cần ghi nhớ điều gì đó từng làm, thậm chí nhiều tháng sau đó.

Gói tính năng mới tập trung vào AI này ban đầu sẽ chỉ hoạt động trên các Copilot+ PC dùng chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus của Qualcomm, công ty nổi tiếng với việc sản xuất chip và các linh kiện cho smartphone đang cố gắng giành chỗ đứng trên thị trường PC.

Ngoài Microsoft, các công ty như Dell, Asus, Acer, HP, Samsung và Lenovo cũng công bố các mẫu Copilot+ PC (chủ yếu là laptop) hoạt động dựa trên chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus.

Các Copilot+ PC có thể xử lý trực tiếp nhiều tác vụ AI hơn mà không cần thông qua trung tâm dữ liệu đám mây, với giá khởi điểm 1.000 USD và bắt đầu được giao hàng từ ngày 18.6.

Yusuf Mehdi nói Microsoft dự kiến ​​sẽ có 50 triệu PC AI được mua trong năm tới. Ông cho biết trợ lý AI nhanh hơn chạy trực tiếp trên PC sẽ là “lý do thuyết phục nhất để nâng cấp PC của bạn sau một thời gian dài”. 50 triệu là con số đáng kể trên thị trường PC toàn cầu, cho thấy Copilot+ PC có khả năng đạt được sự khởi đầu thuận lợi. Thế nhưng, đằng sau dự đoán lạc quan đó là thực tế khắc nghiệt mà Qualcomm và Microsoft sẽ phải nỗ lực hết sức để thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Cung cấp chip thống trị thị trường PC kể từ khi chúng ra đời vào đầu những năm 1980, Intel gần đây cho biết đang trên đà xuất xưởng hơn 40 triệu PC AI trong năm 2024. Điều đó nói lên sự nặng của thương hiệu và thách thức sắp tới với Qualcomm.

Vấn đề mà bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào cũng gặp phải là sự thống trị của Intel với hệ sinh thái PC. Trong nhiều năm, Intel không chỉ cung cấp CPU (bộ xử lý trung tâm) và các linh kiện khác mà còn cả phần lớn công nghệ dành cho PC. Tất cả các thiết bị ngoại vi kết nối với PC và phần mềm được sử dụng trên chúng thường được điều chỉnh để hoạt động trên PC dựa trên Intel trước tiên. Intel cũng là trung tâm trong việc tiếp thị và bán PC, cung cấp nguồn tài trợ khổng lồ cho quảng cáo.

Với sự giúp đỡ của Microsoft, Qualcomm sẽ cần phải chi mạnh tay để vượt qua điều này và quan trọng hơn là cung cấp cho người dùng lý do chính đáng để xem xét các PC dùng chip Snapdragon của mình.

Copilot+ PC sử dụng loại chip mà Intel và AMD không cung cấp, được thiết kế để tăng tốc các tác vụ AI mà không làm giảm tuổi thọ pin.

Pavan Davuluri, Phó chủ tịch phụ trách mảng Windows và thiết bị của Microsoft, tuyên bố: “Các Copilot+ PC dùng chip Snapdragon X Series mang lại hiệu suất trên mỗi watt dẫn đầu cho hệ sinh thái Windows, đồng thời đem đến trải nghiệm AI đột phá và thời lượng pin vượt trội. Đây là một bước ngoặt với hệ sinh thái PC Windows, được hỗ trợ bởi mối quan hệ hợp tác sâu sắc của chúng tôi với Qualcomm. Tôi rất vui mừng khi có thể giới thiệu những trải nghiệm và thiết bị Copilot+ PC cải tiến với chip Snapdragon, gồm cả Surface, có hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng hàng đầu”.

Tại triển lãm công nghệ Computex ở Đài Loan vào đầu tháng 6 tới, Dell, Lenovo và Asus cùng một số hãng khác sẽ trưng bày các phiên bản đầu tiên của PC Copilot+ chạy chip Snapdragon X Series. Đây sẽ là cơ hội đầu tiên và tốt nhất để công chúng trải nghiệm tất cả những điều được quảng cáo rầm rộ trong tuần này.

Đã hơn một thập kỷ kể từ khi Windows RT, phiên bản Windows đầu tiên dành cho công nghệ di động, được công bố. Các chip của Qualcomm, Texas Instruments, Nvidia dùng để chạy Windows RT đã có mặt tại Computex cách đây rất lâu, song chúng hầu như chỉ là ghi chú phụ trong lịch sử PC. Liệu phần cứng AI mới có tạo được tiếng vang và lần này có khác biệt không?

Qualcomm có thể không còn nhiều thời gian để đánh bật Intel khỏi ngôi vương PC. Intel và AMD có kế hoạch cập nhật sản phẩm của họ để hỗ trợ phần mềm AI.

Nvidia đang thống trị thị trường chip AI cho máy chủ. Giờ đây, hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới đang tiến vào lĩnh vực PC, mà Intel đã kiểm soát trong thời gian dài.

Nvidia đã âm thầm bắt đầu thiết kế các CPU cho hệ điều hành Windows và sử dụng kiến trúc từ Arm, hai người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Mục tiêu mới của gã khổng lồ chip AI là một phần trong nỗ lực của Microsoft nhằm giúp các công ty chip xây dựng bộ xử lý dựa trên Arm cho PC chạy Windows. Theo hai nguồn tin của Reuters, AMD cũng có kế hoạch sản xuất chip cho PC với kiến trúc Arm.

Một trong những người quen thuộc với vấn đề này nói Nvidia và AMD có thể bán chip PC ngay sau năm 2025. Nvidia và AMD sẽ tham gia cuộc đua với cả Qualcomm, công ty đã sản xuất chip dựa trên Arm cho laptop từ năm 2016.

Khi được Bloomberg hỏi liệu Nvidia có quay trở lại thị trường PC không, Giám đốc điều hành Jensen Huang không có thời gian trả lời. Trong khi Michael Dell, Giám đốc điều hành Dell, đã cười và nói "quay lại vào năm tới".

Bài liên quan
Mảng kinh doanh laptop đang lên của Huawei bị đe dọa vì Mỹ rút giấy phép xuất khẩu với Intel, Qualcomm
Huawei phải chịu áp lực mới sau khi Mỹ rút giấy phép xuất khẩu từng cho phép gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc mua chip từ Intel, Qualcomm để sử dụng trong laptop và smartphone.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vì sao Trung Quốc chuộng ăn sầu riêng Việt Nam?
Sầu riêng Việt Nam là một trong những mặt hàng trái cây bùng nổ ở Trung Quốc, trở thành mặt hàng nông sản nhập khẩu hàng đầu về số lượng và giá trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qualcomm gặp thử thách lớn khi đặt cược vào chip AI nhằm đánh bật Intel khỏi ngôi vương PC