Ông Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc, thừa nhận rằng  đã vỡ bong bóng chứng khoán.

Quan chức Trung Quốc thừa nhận đã vỡ bong bóng chứng khoán

Một Thế Giới | 06/09/2015, 15:08

Ông Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc, thừa nhận rằng  đã vỡ bong bóng chứng khoán.

Trong cuộc họp giữa các Bộ trưởng Tài chính G20 ở thành phố Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ông Chu Tiểu Xuyên, Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc, cho biết bong bóng chứng khoán đã vỡ.

Ông Chu đã dùng từ “vỡ” liên tiếp 3 lần trong phần giải thích về tình hình thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Đáp trả lại lời thừa nhận của ông Chu, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso phát biểu trước báo giới: “Còn thứ gì chưa vỡ nữa? Họ cố gắng làm mọi thứ, nhưng điều đó là chưa đủ”.

Hiện tại, Trung Quốc đang ở thế phòng thủ khi nền kinh tế giảm tốc và những bất ổn trên thị trường Trung Quốc đã tác động tiêu cực tới các thị trường mới nổi. Chỉ số MSCI Emerging Markets đã giảm 18% trong năm nay.

Chỉ số Shanghai Composite đã mất khoảng 40% kể từ mức đỉnh ngày 12.6.

Đoàn đại biểu Trung Quốc cho biết họ đã cố gắng để chuyển sang một mô hình tăng trưởng khác với ít biến động nhất có thể. Họ cho biết đang cố gắng giảm bớt nợ nần và lên kế hoạch điều chỉnh biến động của thị trường chứng khoán, một quan chức quốc tế có mặt trong cuộc họp cho biết.

“Trung Quốc đang cố gắng đóng vai trò mang tính xây dựng. Họ là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và dĩ nhiên, khi họ suy giảm, thị trường toàn cầu cũng giảm theo. Theo đó, tôi nghĩ mọi người cùng ngồi lại với nhau và giải quyết”, Bộ trưởng Tài chính Canada Joe Oliver cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Vấn đề của Trung Quốc được xem là vấn đề trọng tâm trong cuộc thảo luận. Ngoài thị trường chứng khoán, Trung Quốc cũng gây sốc cho thị trường tài chính thế giới khi phá giá đồng Nhân dân tệ liên tục, thay đổi cơ chế tỷ giá hối đoái nhằm nâng cao vai trò của thị trường trong việc định giá đồng Nhân dân tệ.

Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cục Hàng không: Hành khách có thể mua vé giá rẻ trên nhiều chặng nội địa
Nhiều vé máy bay giá rẻ, trong đó có vé 0 đồng, đang được các hãng hàng không mở bán trong mùa hè này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Trung Quốc thừa nhận đã vỡ bong bóng chứng khoán