Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Thế giới số

Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ

Sơn Vân 18:49 16/04/2024

Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Hai chip HL-328 và HL-388 dự kiến ra mắt lần lượt vào tháng 6 và tháng 9 tới, theo sách trắng trên trang web của hãng Intel (Mỹ). Trang công nghệ The Register lần đầu tiên báo cáo các kế hoạch từ sách trắng của Intel.

Sách trắng (hay bạch thư) là một bản báo cáo hoặc bản hướng dẫn chính thức được phát hành bởi một cơ quan có thẩm quyền, thường là chính phủ hoặc doanh nghiệp, nhằm mục đích cung cấp thông tin chi tiết về một vấn đề cụ thể, giải thích quan điểm hoặc đề xuất giải pháp cho một vấn đề. Các sách trắng thường được sáng tạo bởi các chuyên gia hoặc tổ chức có kiến thức sâu rộng về chủ đề được đề cập.

Hai chip AI dành riêng cho Trung Quốc của Intel dựa trên dòng sản phẩm Gaudi 3 mới nhất, trình làng hôm 9.4, với các tính năng phần cứng tương tự gồm bộ nhớ trên chip, bộ nhớ băng thông cao và các giao diện chuẩn. Tuy nhiên, để tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu từ Mỹ, hiệu suất của HL-328 và HL-388 sẽ bị giảm đi đáng kể.

Hôm 9.4, Intel đã trình bày chi tiết về Gaudi 3 tại sự kiện Vision nhắm vào vị thế thống trị của Nvidia trong lĩnh vực bán dẫn cung cấp năng lượng cho AI.

Các hãng công nghệ đang săn lùng một nguồn thay thế chip khan hiếm cần thiết cho AI. Intel cho biết Gaudi 3 có khả năng đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn cụ thể nhanh hơn 50% so với chip Nvidia H100.

Gaudi 3 cũng có khả năng tính toán các phản hồi AI tạo sinh, quá trình được gọi là suy luận, nhanh hơn so với Nvidia H100 với một số mẫu mà Intel đã thử nghiệm.

Tuy nhiên vào tháng trước, Nvidia đã trình làng chip AI mới B200 Blackwell có tốc độ xử lý một số tác vụ nhanh hơn 30 lần so với H100. Nvidia thông báo B200 Blackwell dự kiến ​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm 2024. Ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, nói với trang CNBC rằng B200 Blackwell sẽ có giá từ 30.000 đến 40.000 USD (gần 1 tỉ đồng). Sau đó, ông nói rằng Nvidia sẽ đưa B200 Blackwell vào các hệ thống máy tính lớn hơn và giá sẽ thay đổi tùy theo giá trị mà chúng mang lại.

Intel và AMD đã phải vật lộn để tạo ra một chip hấp dẫn và phần mềm cần thiết để xây dựng các ứng dụng AI có thể trở thành giải pháp thay thế khả thi cho Nvidia. Nvidia kiểm soát khoảng 83% thị trường chip trung tâm dữ liệu vào năm 2023, phần lớn trong số 17% còn lại thuộc về các bộ xử lý tensor (TPU) tùy chỉnh của Google mà hãng này không bán trực tiếp.

Intel sử dụng quy trình 5 nanomet của TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới của Đài Loan) để chế tạo Gaudi 3.

Gaudi 3 gồm hai chip xử lý chính được hợp nhất với nhau và nhanh hơn gấp đôi phiên bản trước đó. Theo Intel, Gaudi 3 được thiết kế để kết hợp với hàng ngàn chip khác và khi thực hiện như vậy có thể tạo ra một lượng sức mạnh tính toán khổng lồ.

Gaudi 3 sẽ có sẵn cho các nhà xây dựng máy chủ như Supermicro và Hewlett Packard Enterprise vào quý 2/2024.

sau-nvidia-intel-tao-2-chip-ai-hieu-suat-thap-hon-cho-trung-quoc-de-tuan-thu-lenh-trung-phat-tu-my.jpg
Intel sẽ ra mắt chip AI HL-328 và HL-388 có hiệu suất thấp hơn dành cho Trung Quốc lần lượt vào tháng 6 và tháng 9 tới - Ảnh: Internet

Trước Intel, Nvidia phát triển ba chip AI dành riêng cho Trung Quốc, sau khi Mỹ vào tháng 10.2023 đã thắt chặt quy tắc hạn chế khả năng của các chip AI có thể được vận chuyển đến Trung Quốc.

H20, chip AI mạnh nhất trong số ba chip dành cho Trung Quốc, dự kiến sẽ được giao theo lô nhỏ vào quý 1/2024, với số lượng lớn hơn dự kiến ​​từ quý 2/2024, Reuters đưa tin.

Ngoài H20, Nvidia đang lên kế hoạch với L20 và L2, hai chip AI khác cho Trung Quốc tuân thủ các quy định xuất khẩu mới từ Mỹ hồi tháng 10.2023. Theo phân tích của hãng SemiAnalysis về thông số kỹ thuật của chip, H20, L20 và L2 chứa hầu hết các tính năng mới nhất của Nvidia dành cho hoạt động AI, nhưng đã bị cắt giảm sức mạnh tính toán để tuân thủ các quy định từ Mỹ. SemiAnalysis là công ty nghiên cứu thị trường và phân tích chuyên về chip.

Nvidia đặt cược vào ba chip AI này để giúp họ bảo toàn thị phần tại Trung Quốc sau khi bị cấm vận chuyển chip A800 và H800 tiên tiến hơn do Mỹ thắt chặt quy định xuất khẩu.

A800 và H800 được giới thiệu như những lựa chọn thay thế cho khách hàng Trung Quốc vào tháng 11.2022, khoảng một tháng sau khi Mỹ lần đầu tiên cấm xuất khẩu chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc.

Ngoài H800 và A800, L40S của Nvidia (chip AI ra mắt hồi tháng 8.2023) cũng không được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việc Mỹ hạn chế xuất khẩu tạo cơ hội cho Huawei giành được các đơn đặt hàng mà lẽ ra đã thuộc về Nvidia, từng chiếm 90% thị phần chip AI tại Trung Quốc vào năm ngoái.

Hai nguồn tin của Reuters cho biết Baidu đã đặt mua chip 1.600 chip AI Ascend 910B từ Huawei cho 200 máy chủ vào tháng 8.2023. Đây là dấu hiệu cho thấy áp lực từ Mỹ đang khiến hãng công nghệ lớn Trung Quốc chấp nhận các sản phẩm của Huawei như giải pháp thay thế Nvidia.

Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu là một trong những công ty AI hàng đầu Trung Quốc, đang vận hành mô hình ngôn ngữ lớn Ernie.

Huawei đã phát triển Ascend 910B để thay thế cho A100 của Nvidia.

Mỹ siết chặt xuất khẩu chip AI đến Trung Quốc, card đồ họa Nvidia được săn lùng ở chợ điện tử lớn nhất thế giới

Những hạn chế mới nhất của Mỹ hôm 29.3 vừa qua với việc xuất khẩu chip AI đến Trung Quốc đã biến card đồ họa Nvidia trở thành một trong những mặt hàng được săn lùng nhiều nhất ở Hoa Cường Bắc. Đây là chợ bán buôn điện tử lớn nhất thế giới tại quận Phúc Điền, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Theo Reuters, chính quyền Biden hôm 29.3 đã sửa đổi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng mà họ thực hiện vào tháng 10.2023, khiến Trung Quốc khó tiếp cận hơn với chip AI tiên tiến, thiết bị sản xuất chất bán dẫn và thậm chí cả laptop tích hợp những chip đó. Các quy định sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 4.4.

Cai Zhaojie, một nhà cung cấp tại Hoa Cường Bắc, nói: “Nhu cầu về card đồ họa cao cấp vẫn rất mạnh, đặc biệt là sau lệnh hạn chế xuất khẩu do chính phủ Mỹ áp đặt. Tất cả thương nhân bắt đầu tích trữ nhiều loại hàng hóa liên quan đến AI mà họ có thể mua và đang chờ bán những thứ này với giá cao”.

Điều đó khiến Nvidia GeForce RTX 4090, thiết bị hàng đầu được các game thủ và nhà thiết kế đồ họa sử dụng để nâng cao hiệu năng tính toán, trở thành card đồ họa được thèm muốn nhất trên thị trường.

Những nỗ lực của các thương nhân ở Hoa Cường Bắc nhằm tích lũy kho dự trữ card đồ họa Nvidia GeForce RTX 4090 cho thấy tác động sâu rộng từ các hạn chế xuất khẩu chip mới nhất của Mỹ.

Một số phiên bản nhất định của GeForce RTX 4090 có giá khoảng 20.000 nhân dân tệ (2.762 USD), cao hơn 70% so với giá bán lẻ đề xuất từ Nvidia. Cai Zhaojie, người bán card đồ họa và máy tính cá nhân, nói một số phiên bản GeForce RTX 4090 có giá khoảng 16.000 nhân dân tệ.

Trên nền tảng thương mại điện tử JD.com, giá GeForce RTX 4090 dao động từ 16.999 nhân dân tệ đến 19.999 nhân dân tệ.

Theo một kỹ sư tại Autra Technology, GeForce RTX 4090 cũng được sử dụng để giúp chạy chức năng nhận thức trên xe tự lái. Autra Technology là công ty Trung Quốc phát triển xe tải tự lái cấp độ 4 có thể hoạt động mà không cần sự can thiệp tích cực của tài xế.

Nhu cầu và giá card đồ họa GeForce RTX 4090 đã tăng vọt vào tháng 10.2023, khi các hạn chế xuất khẩu chip được cập nhật của Mỹ gây ra sự hoảng loạn trên thị trường tiêu dùng Trung Quốc.

Nvidia, hãng chip có giá trị nhất thế giới, đã loại bỏ kho card đồ họa GeForce RTX 4090 khỏi cửa hàng chính thức của mình trên nền tảng mua sắm JD.com vào thời điểm đó và cả trang web chính thức ở Trung Quốc.

Bài liên quan
Liên minh Qualcomm, Google, Intel đặt tham vọng phá vỡ sự thống trị về chip AI của Nvidia
Nvidia đạt được vốn hóa thị trường 2.200 tỉ USD nhờ bán chip trí tuệ nhân tạo (AI) cho các nhà phát triển AI tạo sinh, từ các công ty khởi nghiệp đến Microsoft, OpenAI, Meta Platforms và Google.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ