Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 1.12 nhấn mạnh rằng liên minh Nhật Bản và Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công đảo Đài Loan bằng vũ lực.

Sau phát biểu của ông Abe về Đài Loan, Trung Quốc tức giận triệu tập đại sứ Nhật

Hoàng Vũ | 02/12/2021, 16:11

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm 1.12 nhấn mạnh rằng liên minh Nhật Bản và Mỹ không thể khoanh tay đứng nhìn nếu Trung Quốc tấn công đảo Đài Loan bằng vũ lực.

"Tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan là tình trạng khẩn cấp của Nhật Bản, và cũng là tình trạng khẩn cấp đối với liên minh Nhật - Mỹ. Người dân Trung Quốc đại lục, đặc biệt là Chủ tịch Tập Cận Bình, không bao giờ được hiểu sai về điều này", cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại diễn đàn trực tuyến do Viện Nghiên cứu Chính sách Đài Loan tổ chức vào ngày hôm qua.

Ông Abe khẳng định việc để vùng lãnh thổ Đài Loan mạnh và thịnh vượng hơn cũng là lợi ích của Nhật Bản. "Tất nhiên, điều này cũng vì lợi ích của toàn thế giới", ông nói.

nxuw7vnmwfms7oinj2zfp5qvt4.jpg
Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Reuters nhận định, dù ông Shinzo Abe đã từ chức thủ tướng vào năm ngoái, song ông vẫn là người có ảnh hưởng lớn trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Kishida Fumio.

Phản ứng trước phát biểu về vấn đề Đài Loan của cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh là ông Hideo Tarumi đến "cuộc họp khẩn" tối 1.12 để chỉ trích.

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết trong thông cáo sau cuộc họp rằng bình luận của ông Abe thể hiện ủng hộ lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan, vi phạm vấn đề nội bộ và công khai thách thức chủ quyền Trung Quốc.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này. Nhật Bản không có quyền đưa ra những bình luận thiếu trách nhiệm về vấn đề Đài Loan", bà Hoa cho hay.

Khi được hỏi về lệnh triệu tập tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Tokyo hôm 2.12, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Nhật Bản không đồng ý với hành động của Trung Quốc vì ông Abe không còn đóng vai trò trong chính phủ Nhật Bản.

"Trung Quốc cần phải hiểu rõ rằng, có những người ở Nhật Bản có ý kiến ​​như vậy và chính phủ Nhật Bản không thể chấp nhận quan điểm một chiều của Trung Quốc về những vấn đề như vậy", ông Matsuno nói.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực để thống nhất vùng lãnh thổ tự trị này, tuy nhiên, Nhật Bản sẽ coi đây là mối đe dọa đáng kể với an ninh quốc gia và trật tự chính trị khu vực.

Nhật Bản hiện là nơi có nhiều căn cứ quân sự của Mỹ, trong đó có đảo Okinawa ở phía nam. Chỉ mất một khoảng cách bay ngắn để đi từ đảo Okinawa đến Đài Loan. Do đó, giới chuyên gia đánh giá Okinawa là vị trí chiến lược để Mỹ hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp khẩn cấp. Mỹ hiện là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Đài Loan.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 11 đã tuyên bố Washington và đồng minh sẽ “hành động” nếu Trung Quốc dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng tại Đài Loan.

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau phát biểu của ông Abe về Đài Loan, Trung Quốc tức giận triệu tập đại sứ Nhật