Qatar đặt mục tiêu giành quyền đăng cai Olympic 2036, phát huy những hạ tầng thể thao và thành quả phát triển đô thị mà họ đã dốc tiền xây dựng hơn một thập kỷ qua cho World Cup lần này.

Sau World Cup 2022, Qatar tham vọng đăng cai Olympic 2036

Đan Thùy | 03/12/2022, 10:41

Qatar đặt mục tiêu giành quyền đăng cai Olympic 2036, phát huy những hạ tầng thể thao và thành quả phát triển đô thị mà họ đã dốc tiền xây dựng hơn một thập kỷ qua cho World Cup lần này.

Nhờ thành công của World Cup 2022 đang diễn ra, Qatar được cho là đang quyết tâm giành quyền đăng cai Olympic mùa hè năm 2036. Nếu được chấp thuận, Qatar sẽ trở thành quốc gia Hồi giáo đầu tiên đăng cai một sự kiện Thế vận hội. 

Trước đó, Doha đã 2 lần thất bại khi chạy đua đăng cai Olympic 2016 và 2020, trong đó có 1 phần do lo ngại về thời tiết nóng bức vào mùa hè. Cuối cùng, Rio de Janeiro và Tokyo đã giành quyền đăng cai hai sự kiện nói trên.

Đến nay, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vẫn chưa thông báo lộ trình để các quốc gia thành viên ứng cử đăng cai Olympic 2036.

anh-chup-man-hinh-2022-12-03-luc-09.34.57.png

Nhiều khả năng Qatar sẽ đề xuất tổ chức Olympic vào một thời điểm muộn hơn trong năm nếu giành quyền đăng cai, tương tự cách nước này tổ chức World Cup. Đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra, khi Thế vận hội 1964 ở Tokyo bắt đầu vào ngày 10.10, trong khi cả Seoul 1988 và Sydney 2000 bắt đầu vào giữa tháng 9. Bên cạnh đó, Qatar cũng tận dụng tối đa hệ thống điều hòa không khí hiện đại để làm dịu nhiệt độ tại các sân vận động.

Qatar hiện có 8 sân vận động, trong đó có 7 sân vận động mới với tất cả đều được lắp điều hòa để phục vụ giải đấu bóng đá này. Họ cũng có 20.000 phòng khách sạn mới, 1 đường tàu điện ngầm cùng gần 2.000km đường mới, đỉnh cao của một thập kỷ xây dựng và đầu tư không ngừng nghỉ!

Bất chấp sự lạc quan của Qatar, bất kỳ nỗ lực nào cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Cộng đồng Olympic coi trọng các vận động viên LGBTQ hơn nhiều so với bóng đá và họ có khả năng bày tỏ sự dè dặt hơn nhiều trước viễn cảnh Thế vận hội được tổ chức ở một quốc gia mà người đồng tính bị coi là tội phạm.

IOC cũng sẽ không ủng hộ bất kỳ nhà tài trợ nào của mình loại bỏ sản phẩm chỉ vài ngày trước khi Thế vận hội bắt đầu, như Budweiser đã phải đối mặt tại World Cup năm nay sau khi Qatar áp đặt lệnh cấm uống rượu đối với khán giả tại các sân vận động. 

Các quốc gia khác dự kiến ​​đăng cai Thế vận hội 2036 bao gồm Ấn Độ, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau World Cup 2022, Qatar tham vọng đăng cai Olympic 2036