Việc Neymar ủng hộ Jair Bolsonaro, Tổng thống Brazil sắp mãn nhiệm, đang gây tranh cãi nhưng các đồng đội ở đội tuyển kiên quyết rằng số 10 là niềm hy vọng tốt nhất của họ.

Brazil cần Neymar để vô địch dù nhiều fan không đồng ý, Neville xem thủ môn Simon là điểm yếu của TBN

Sơn Vân | 02/12/2022, 23:22

Việc Neymar ủng hộ Jair Bolsonaro, Tổng thống Brazil sắp mãn nhiệm, đang gây tranh cãi nhưng các đồng đội ở đội tuyển kiên quyết rằng số 10 là niềm hy vọng tốt nhất của họ.

Brazil đã lọt vào vòng 1/8 World Cup 2022 sau hai trận thắng ở bảng G mà không để thủng lưới trước Serbia (thắng 2-0) và Thụy Sĩ (thắng 1-0), nhưng biết rằng những thử thách khó khăn hơn đang ở phía trước.

Tuyển Brazil ra sân gặp Thụy Sĩ mà không có Neymar do chấn thương. Ở trận thắng Serbia, cầu thủ đắt giá nhất thế giới bị đau ở mắt cá chân phải sau pha vào bóng của Nikola Milenkovic và rời sân phút 79 để nhường chỗ cho Anthony.

Hình ảnh mắt cá chân sưng tấy của Neymar lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội Brazil. Neymar từng bỏ lỡ 12 trận đấu cho PSG ở mùa giải trước sau một chấn thương tương tự và 5 trận mùa trước nữa. Nỗi sợ hãi len lỏi rằng World Cup 2022 đã kết thúc với Neymar.

Song Rodrigo Lasmar, bác sĩ đội tuyển Brazil, trấn an người hâm mộ rằng Neymar đang được điều trị “với mục tiêu là cố gắng hồi phục kịp thời cho giải đấu này”.

Dù kiểm soát bóng vượt trội Thụy Sĩ, không để đối phương dứt điểm và tạo ra một số cơ hội ngon ăn, tuyển Brazil chỉ 1 lần sút tung lưới Thụy Sĩ do công Casemiro ở phút 83. Điều này cho thấy đoàn quân của HLV Tile cần Neymar.

Tiền đạo 30 tuổi là nguồn sáng tạo cho tuyển Brazil, ghi nhiều bàn thắng nhất vòng loại World Cup 2022 với 8 pha lập công cùng 8 pha kiến ​​​​tạo. Tính rộng lớn, Neymar đã ghi 75 bàn cho Brazil (chỉ kém 2 bàn so với kỷ lục mọi thời đại của Vua bóng đá Pele), trong khi 25 thành viên khác của đội tuyển dự World Cup 2022 chỉ có 89 bàn.

Neymar liên kết các cầu thủ trên hàng công lại với nhau nên dễ hiểu khi anh vắng mặt khiến số pha dứt điểm của Brazil sụt giảm ở trận gặp Thụy Sĩ.

Brazil có 23 pha dứt điểm trước Serbia, nhưng con số này giảm xuống còn 13 khi gặp Thụy Sĩ.

Tuyển Brazil có số đường chuyền ngang nhau trong hai trận (581 trước Serbia và 550 trước Thụy Sĩ) nhưng khoảng cách về số lần dứt điểm và bàn thắng kỳ vọng (2,43 trước Serbia so với 1,02 khi gặp Thụy Sĩ) cho thấy các cầu thủ vàng xanh dành nhiều thời gian chuyền bóng mà ít tìm được lối vào khung thành Thụy Sĩ. Neymar là cầu thủ xuất sắc nhất tuyển Brazil trong khoản mở ra cơ hội cho đồng đội ghi bàn.

Hiện đội bóng xứ Samba không có sự thay thế hoàn hảo cho Neymar. Trong trận gặp Thụy Sĩ, HLV Tile đã đưa tiền vệ phòng ngự Fred vào đội hình xuất phát để đá cặp cùng Casemiro (người đồng đội ở Manchester United), đồng thời đẩy Lucas Paqueta lên phía trên đảm nhận vai trò của Neymar. Thế nhưng, tiền vệ West Ham chơi không đạt yêu cầu và bị thay ra sân ở hiệp 2.

Rodrygo là một sự lựa chọn khác thay Neymar và chính là người kiến tạo để Casemiro ghi bàn thắng duy nhất trận đấu.

Dù xuất sắc trong vòng cấm như đã thể hiện để giúp Real Madrid vô địch Champions League mùa trước, Rodrygo vẫn chưa sẵn sàng lấp đầy chỗ trống do Neymar để lại.

Nếu tôi có thể làm được một nửa những gì Neymar làm, tôi sẽ đủ giỏi”, Rodrygo nói sau trận đấu khi được đề nghị so sánh mình với Neymar, người mà anh mô tả là “cầu thủ xuất sắc nhất của chúng tôi”.

brazil-can-neymar-de-vo-dich-du-nhieu-fan-khong-thich.jpg
Neymar có thể chỉ trở lại ở trận chung kết World Cup 2022 nếu Brazil tiến xa - Ảnh: Getty Images

Brazil đã lọt vào vòng 16 đội nhưng không thể phủ nhận lỗ hổng trong đội hình của HLV Tile.

Chúng tôi nhớ anh ấy. Anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời. Anh ấy tạo ra sự khác biệt trong trận đấu khó khăn”, trung vệ Marquinhos, đồng đội của Neymar ở PSG, cho biết.

Trung vệ Eder Militao nói thêm: “Chúng tôi rất nhớ anh ấy. Không cần nhiều lời để nói về phẩm chất của anh ấy”.

Neymar là Neymar, số 10 của chúng tôi. Anh ấy là chân kiến tạo, di chuyển lên phía trước và nhường vị trí cho tôi, số 9. Anh ấy tạo ra rất nhiều sự khác biệt. Tôi hy vọng anh ấy sẽ hồi phục sớm. Tôi cần anh ấy ở đó”, tiền đạo Richarlison thổ lộ.

HLV Tite cũng thú nhận rằng Brazil rất nhớ Neymar. Tuy nhiên, có rất nhiều người hâm mộ ở quê nhà không thể không quan tâm đến sự trở lại của Neymar.

brazil-can-neymar-de-vo-dich-du-nhieu-fan-khong-thich111.jpg
Nhiều người Brazil ở quê nhà vui mừng khi Neymar chấn thương khiến các đồng đội của anh bức xúc - Ảnh: Getty Images

Neymar đã bị chế giễu một cách công khai khi anh dính chấn thương trong trận gặp Serbia, với hầu hết những lời chỉ trích đến từ những người phản đối quan điểm chính trị của anh.

Neymar thực sự bày tỏ lòng kính trọng với Bolsonaro (Tổng thống Brazil sắp mãn nhiệm) phải không? Anh ấy không làm được gì cả và cuối cùng lại khóc”, diễn viên hài Bruno Motta tweet.

Dòng tweet vui mừng khác gây tranh cãi từ một bác sĩ: “Neymar đã dính chấn thương trong trận đầu tiên. Brazil vô địch World Cup mà không có anh ấy. Quá ngon”.

Chấn thương của Neymar đã được chào đón bởi một số người ủng hộ Tổng thống Brazil sắp tới là Lula da Silva. Họ là những người chán ghét sự trung thành của Neymar với nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Jair Bolsonaro.

Brazil là quốc gia phân cực giữa cánh tả và cánh hữu, nơi những ký ức và cảm xúc do cuộc bầu cử hồi tháng 10 khơi dậy vẫn còn nguyên vẹn và mạnh mẽ. Neymar đã nhảy theo bài hát vận động tranh cử của Bolsonaro và hứa sẽ cống hiến bàn thắng đầu tiên tại World Cup cho ông, nên có nguy cơ bị FIFA trừng phạt vì đưa ra những tuyên bố chính trị.

Tuy nhiên, nhiều cầu thủ Brazil bày tỏ sự thất vọng với người hâm mộ ở quê nhà vì phản ứng vui mừng với chấn thương của Neymar.

Tiền vệ Raphinha đã chia sẻ bài đăng trên Instagram với nội dung: “Người hâm mộ Argentina đối xử với Messi như một vị thần. Người hâm mộ Bồ Đào Nha đối xử với Cristiano Ronaldo như một vị vua. CĐV Brazil mừng Neymar gãy chân. Thật đáng buồn, sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của Neymar là sinh ra ở Brazil. Đất nước này không xứng đáng với tài năng của anh ấy và thứ bóng đá anh chơi”.

Thật xấu hổ khi nhiều người muốn làm hại người khác. Thật không may trong cuộc sống chúng ta có điều này – những người xấu trên thế giới muốn làm hại lẫn nhau. Tôi sẽ không bình luận nhiều về chủ đề này. Tôi không muốn nói về Brazil, châu Âu hay bất kỳ nền văn hóa nào khác, nhưng tôi muốn nói với mọi người về cách cư xử. Ngay từ lúc bạn muốn làm hại ai đó, điều đó đã rất nghiêm trọng. Tôi rất buồn, chủ yếu là vì họ mong muốn điều ác cho một người đã giúp đỡ rất nhiều người, một người có trái tim rộng lớn. Neymar không đáng bị như thế”, Casemiro phản ánh trong một cuộc họp báo.

Khi tuyển Brazil tiếp tục hành trình giành chức vô địch World Cup lần thứ 6, rõ ràng các đồng đội luôn ủng hộ Neymar và chắc chắn về tầm quan trọng của anh với đội, bất kể sở thích chính trị của anh là gì.

Gary Neville chê bai Unai Simon, tiếc cho De Gea

Cho rằng Unai Simon là "mắt xích yếu" của Tây Ban Nha vì mắc sai lầm trước Nhật Bản, Gary Neville khẳng định David de Gea sẽ cản phá được cú sút mà Ritsu Doan ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Gary Neville, huyền thoại Manchester United, khẳng định David de Gea sẽ không để thủng lưới ở bàn thua đầu tiên sau cú sút của Ritsu Doan như Unai Simon nếu đứng trong khung thành tuyển Tây Ban Nha.

Những nhà vô địch World Cup 2010 vượt qua vòng bảng World Cup 2022 trong những lời chỉ trích do thua sốc 1-2 trước Nhật Bản dù mở tỷ số phút 11 do công tiền đạo Morata.

Với 2 pha ghi bàn trong 4 phút từ 48 đến 51 do Ritsu Doan và Ao Tanaka thực hiện, tuyển Nhật Bản lội ngược dòng đánh bại đoàn quân của HLV Luis Enrique để đứng đầu bảng E, đồng nghĩa sẽ đối đầu Croatia lúc 22 giờ ngày 5.12 ở vòng 1/8, trong khi Tây Ban Nha gặp Ma Rốc lúc 22 giờ ngày 6.12.

Tây Ban Nha chiếm ưu thế trong hiệp 1 và cầm bóng cả trận hơn 83% nhưng bị Nhật Bản lội ngược dòng chớp nhoáng đầu hiệp hai.

Unai Simon có lỗi trong bàn Nhật Bản gỡ hòa 1-1 vì đoán sai đường bay của bóng sau khi Ritsu Doan tung cú sút từ khoảng cách 18m. Bàn thắng này là chất xúc tác cho Nhật Bản đánh bại Tây Ban Nha.

brazil-can-neymar-de-vo-dich-du-nhieu-fan-khong-thich1.jpg
Unai Simon để thủng lưới sau pha dứt điểm không quá hiểm hóc của Ritsu Doan - Ảnh: Getty Images

Gary Neville đã chỉ trích Unai Simon trong quá trình phân tích trận đấu cho đài ITV và đặt câu hỏi về vị trí xuất phát của thủ môn Athletic Bilbao 25 tuổi ở phần còn lại World Cup 2022.

Cựu hậu vệ cánh phải Manchester United nói: “Quyết định lớn sau trận đấu là liệu Tây Ban Nha có giữ nguyên vị trí thủ môn hay không. Simon là một phần trong trận đấu của họ, có vẻ như là điểm yếu thực sự. Cậu ấy phải cứu thua pha bóng đó. Họ có Raya trên băng ghế dự bị và họ có Sanchez”.

Gary Neville sau đó khẳng định thủ môn De Gea (Manchester United) sẽ cản phá được pha dứt điểm của Ritsu Doan.

Ông nói thêm: “Họ vẫn còn De Gea ở nhà. Tôi biết De Gea không thi đấu xuất sắc trong vài năm gần đây cho tuyển Tây Ban Nha, nhưng tôi nghĩ rằng cậu ấy không để lọt lưới tình huống này. Đó là một điều thực sự tồi tệ. Trong một trận đấu loại trực tiếp, sai lầm đó có thể giết chết bạn”.

De Gea bị HLV Luis Enrique loại khỏi đội hình 26 người dự World Cup 2022 dù đã có 45 lần khoác áo tuyển Tây Ban Nha và thi đấu xuất sắc thời gian qua trong màu áo Manchester United.

Nhiều người cho rằng thầy trò Luis Enrique hài lòng với vị trí nhì bảng E bởi chỉ phải gặp Ma Rốc (đứng nhất bảng F) ở vòng 1/8 thay vì Croatia và tránh được Brazil ở tứ kết nếu đội bóng xứ Samba đứng đầu bảng G.

Bài liên quan
Brazil chọn đội hình ‘chưa từng có’ gặp Serbia, đội trưởng Mỹ dùng Pulisic dọa Anh
Fred trông đợi ​​sẽ có mặt trong đội hình xuất phát gặp Serbia ở bảng G World Cup 2022, nhưng HLV trưởng tuyển Brazil - Tite có thể hy sinh một tiền vệ trung tâm để bổ sung cầu thủ tấn công khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil cần Neymar để vô địch dù nhiều fan không đồng ý, Neville xem thủ môn Simon là điểm yếu của TBN