Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết châu Phi đang trải qua mức tăng ca mắc COVID-19 nhanh nhất trong năm nay, với con số tăng 83% ở tuần qua, dù số người tử vong vẫn ở mức thấp.

Số ca COVID-19 ở châu Phi tăng nhanh chưa từng thấy, CDC ước tính tỷ lệ nhiễm Omicron tại Mỹ gây tranh cãi

Sơn Vân | 15/12/2021, 01:16

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết châu Phi đang trải qua mức tăng ca mắc COVID-19 nhanh nhất trong năm nay, với con số tăng 83% ở tuần qua, dù số người tử vong vẫn ở mức thấp.

WHO nói có sự gia tăng đột biến về các ca COVID-19 là do các biến thể Delta và Omicron. Số ca COVID-19 mới trên lục địa đen đang tăng gấp đôi sau mỗi 5 ngày, khung thời gian ngắn nhất được báo cáo trong năm nay.

Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ tiêm vắc xin thấp của châu Phi đã dẫn đến các đột biến vi rút như biến thể Omicron xuất hiện và lây lan nhanh. Châu Phi phải vật lộn để có được vắc xin cho đến gần đây và đang phải đối mặt với những thách thức để phân phối chúng như thiếu kinh phí, nhân viên, thiết bị.

Tính đến ngày 13.12, chỉ 20 quốc gia châu Phi đã tiêm vắc xin COVID-19 cho ít nhất 10% dân số của họ, theo WHO. Cộng hòa Dân chủ Congo và Tchad mới tiêm vắc xin COVID-19 cho dưới 1% dân số, theo dữ liệu mà Reuters thu thập.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực châu Phi, cho biết: “Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng rằng tỷ lệ tử vong và bệnh nặng sẽ vẫn ở mức thấp trong làn sóng dịch hiện tại, nhưng việc triển khai vắc xin chậm ở châu Phi có nghĩa là cả hai sẽ cao hơn nhiều so với mức bình thường”.

WHO cho biết châu Phi ghi nhận hơn 196.000 ca COVID-19 mới trong tuần kết thúc vào ngày 12.12, so với khoảng 107.000 trường hợp của tuần trước đó. Số tử vong do COVID-19 giảm 19% trong cùng thời kỳ và trung bình khoảng 1.000 người chết mỗi tuần trong đợt dịch thứ tư.

Theo WHO, với tốc độ hiện tại thì phải đến tháng 5.2022 châu Phi mới đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 là 40% và vào tháng 8.2024 đạt 70%.

CDC: Omicron chiếm khoảng 2,9% ca mắc COVID-19 ở Mỹ

Omicron được ước tính là chiếm 2,9% số ca COVID-19 trong số các biến thể SARS-CoV-2 lưu hành ở Mỹ tính đến ngày 11.12, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Trong tuần kết thúc vào ngày 4.12, Omicron chỉ chiếm 0,4% số ca COVID-19 trong các biến thể SARS-CoV-2 ở Mỹ, dựa trên các mẫu được giải trình tự.

CDC cũng ước tính rằng biến thể Omicron chiếm 13,1% ca COVID-19 trong các biến thể đang lưu hành ở New Jersey, New York, Puerto Rico và Virgin Islands trong tuần kết thúc ngày 11.12.

so-covid-19-o-chau-phi-tang-nhanh-chua-tung-thay.jpg
Một người đàn ông được xét nghiệm COVID-19 tại đơn vị lưu động ở quận Manhattan, New York, Mỹ ngày 8.12 - Ảnh: Reuters

Báo cáo của CDC gây tranh cãi khi Scott Gottlieb, cựu Ủy viên Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), bình luận trên Twitter: “Thật khó để ước tính mức độ nhiễm Omicron thực sự từ các tỷ lệ phần trăm này và kết quả cần phải được đưa vào ngữ cảnh. Dù tỷ lệ nhiễm Omicron rõ ràng tăng nhanh nhưng việc phân tích trình tự không đại diện cho tỷ lệ mắc COVID-19 thực sự".

Ngày 12.12, WHO nói rằng dù những phát hiện sơ bộ từ Nam Phi cho thấy Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn so với Delta, biến thể đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới, nhưng vẫn chưa rõ độc lực của nó ít hơn ở mức độ nào.

Theo chuyên gia Shabir Mahdi của Đại học Witwatersrand (thành phố Johannesburg, Nam Phi), do tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 trong ba đợt dịch trước đó ở Nam Phi cao nên chưa biết rõ độc lực của Omicron. Xem chi tiết tại đây.

Anh ghi nhận số ca COVID-19 cao nhất kể từ tháng 1

Hôm 14.12, Anh đã ghi nhận 59.610 ca COVID-19 mới, con số cao nhất kể từ đầu tháng 1, khi nước này phải đối mặt "làn sóng thủy triều" các ca nhiễm biến thể Omicron theo cách gọi của Thủ tướng Boris Johnson.

Đây là số ca COVID-19 hàng ngày cao thứ 5 được ghi nhận kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 3.2020. Số liệu cũng cho thấy có thêm 150 trường hợp tử vong do COVID-19.

Số bệnh nhân COVID-19 nhập viện trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 10.12 là 5.925, tăng 10% so với 1 tuần trước đó.

Bài liên quan
Trung Quốc cách ly ca nhiễm Omicron đầu tiên thế nào trong chiến lược Zero COVID-19?
Trung Quốc đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, đặt ra một thách thức mới cho chiến lược Zero COVID-19 của nước này trước thềm Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca COVID-19 ở châu Phi tăng nhanh chưa từng thấy, CDC ước tính tỷ lệ nhiễm Omicron tại Mỹ gây tranh cãi