Đạo diễn Woody Allen là tượng đài của dòng phim hài/tình cảm nhưng cuộc đời ông lại giống như một phim drama đầy kịch tính.

Tại sao hồi ký của đạo diễn kỳ cựu Woody Allen bị phản đối gay gắt?

Chí Thiện - bài | 25/03/2020, 06:51

Đạo diễn Woody Allen là tượng đài của dòng phim hài/tình cảm nhưng cuộc đời ông lại giống như một phim drama đầy kịch tính.

Năm 1980, Woody Allen bắt đầu hẹn hò với nữ diễn viên Mia Farrow – người đã xuất hiện trong 13 bộ phim của ông. Cả hai có một con trai đặt tên Satchel Farrow (về sau là Ronan). Ronan Farrow là một trong những phóng viên của tờ New York Times đã giúp phanh phui quá khứ lạm dụng phụ nữ của Harvey Weinstein và từng thắng giải Pulitzer. Bên cạnh đó, Woody Allen còn chăm sóc 3 đứa con của Mia Farrow từ cuộc hôn nhân trước và 4 con nuôi bao gồm Soon-Yi Previn (sinh năm 1970). Sau đó, cả hai tiếp tục nhận nuôi thêm một bé gái có tên Dylan Farrow.

Woody Allen và Mia Farrow thưở mặn nồng. Rìa phải làSoon-Yi Previn

Bi kịch bắt đầu vào năm 1992 sau khi Mia Farrow phát hiện ảnh khỏa thân của con gái nuôi Soon-Yi Previn trong căn hộ riêng của chồng. Cặp đôi này chính thức kết thúc mối quan hệ kéo dài 12 năm trong giận dữ và nước mắt. Woody Allen đã ngay lập tức công khai chuyện tình mới với truyền thông. Ông và Soon-Yi Previn kết hôn vào năm 1997 tại Ý với sự tham gia của rất ít người thân cận.

Trong phiên toàn tranh chấp quyền nuôi con, Mia Farrow đã tố cáo Woody Allen quấy rối Dylan Farrow (khi ấy 7 tuổi). Mặc dù vậy, cáo buộc này bị xóa bỏ sau khi cuộc điều tra kéo dài 6 tháng đưa ra nhận định Dylan chưa từng bị lạm dụng. Về phía mình, vị đạo diễn sinh năm 1935 cho rằng đây chỉ là cách vợ cũ trả thù và ông chưa từng đụng vào chỗ kín của Dylan. Kể từ đó đến nay, những người con khác kể cả Ronan Farrow đã từ mặt ông.

Cách đây vài tháng, thông tin Woody Allen xuất bản hồi ký Apropos of Nothing đã thu hút nhiều chú ý bởi nhà xuất bản được chọn là Hachette Book Group – đơn vị phụ trách xuất bản cuốn sách Catch and Kill (2019) của Ronan Farrow.

Ronan Farrow cho rằng Hachette xuất bản hồi ký của Woody Allen nhưng không cho những người được nhắc đến trong sách lên tiếng là một hành vi không thể chấp nhận. Tình hình căng thẳng đến mức nhiều nhân viên của công ty đã nghỉ việc để phản đối. Cuối cùng, Hachette đã phải từ bỏ. Thế nhưng, Woody Allen vẫn tìm được một công ty khác - Arcade Publishing - và cho hồi ký lên kệ vào thứ Hai vừa qua.

Trong hồi ký, Woody Allen khẳng định tình yêu của mình dành cho Soon-Yi Previn và chưa từng hối hận vì phải vượt qua nhiều rào cản để đến với cô: “Đôi khi, tôi được hỏi nếu biết trước hệ quả tệ như vậy thì có quyết định hẹn hò Soon-Yi. Tôi luôn trả lời dứt khoác rằng vẫn sẽ yêu cô ấy". Trong khi đó, ông tiết lộ mình đã “mất lửa” với Mia Farrow từ lâu mà cụ thể là sau khi bà hạ sinh con trai vào năm 1987.

Ngoài ra, Woody Allen phủ nhận lần nữa chuyện mình lạm dụng con gái nuôi: "Tôi chưa từng đưa ngón tay vào miệng Dylan, chưa bao giờ làm bất kỳ điều gì với con bé mà có thể hiểu sai là lạm dụng. Đó là một sự bịa đặt hoàn toàn từ đầu chí cuối".

Dưới đây là những đoạn bình luận đáng chú ý nhất của Woody Allen trong hồi ký Apropos of Nothing:

Về cuộc hẹn đầu tiên với Mia Farrow: “Mia rất sáng sủa, xinh đẹp, có thể diễn, vẽ, sở hữu khả năng thẩm âm tốt và có 7 đứa con. Tôi thấy thật thú vị theo kiểu một phim sitcom khi rơi vào mối quan hệ với một phụ nữ có 7 đứa con. Thế nhưng tại thời điểm đó, điều ấy đơn thuần là một sự thật khác nữa về cô ấy”.

Về sự cố với Dylan Farrow: “Khi ấy Mia đã đi mua sắm và dặn dò người làm rất cẩn thận. Tất cả mọi thành viên trong nhà đều có mặt trong phòng khách xem TV. Không có chỗ cho mình nên tôi đành ngồi xuống sàn và có thể đã dựa lưng vào ghế sofa ngay chỗ Dylan để đùi trong giấy. Tôi chắc chắn đã không làm bất kỳ điều gì xấu xa với con bé”.

Cảm nhận về Dylan Farrow lúc này: “Một trong những điều đáng buồn nhất trong cuộc đời tôi là bị tước mất những năm nuôi Dylan và chỉ có thể mơ về việc giúp con bé biết đến thế giới tuyệt vời như thế nào. Cho đến ngày hôm nay, Soon-Yi và tôi vẫn sẽ chào đón Dylan với vòng tay rộng mở nếu con bé muốn tiếp cận chúng tôi như Moses (Farrow) đã làm. Đáng tiếc, mọi thứ chỉ là mơ”.

Dylan Farrow hiện nay

Về các tấm ảnh khiêu dâm của Soon-Yi Previn: “Ở giai đoạn đầu của mối quan hệ, khi dục vọng ngự trị, chúng tôi không thể rời khỏi nhau và ý tưởng chụp ảnh khiêu dâm nảy sinh nếu tôi biết cách vận hành cái máy ảnh chết tiệt ấy. Hóa ra nó hoạt động tốt và cho ra đời hàng loạt tấm ảnh. Dù sao đi nữa, các bạn có thể đọc phần còn lại trên báo lá cải”.

Nhận xét Harvey Weinstein: “Bất chấp những gì được in trên báo, Harvey không bao giờ sản xuất bộ phim nào của tôi. Không bao giờ ủng hộ tôi. Ông ta chỉ phân phối một vài bộ phim đã hoàn thành và hoàn thành công việc khá tốt. Bên cạnh đó, Harvey còn để mắt tới những bộ phim lạ, mang đậm tính nghệ thuật với giới thiệu không ít đến với công chúng. Tuy nhiên, tôi sẽ không bao giờ cho phép Harvey hỗ trợ hoặc sản xuất phim của tôi bởi vì ông ta lẻ một kẻ can thiệp mạnh bạo. Chúng tôi không bao giờ có thể làm việc cùng nhau”.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao hồi ký của đạo diễn kỳ cựu Woody Allen bị phản đối gay gắt?