Chưa bao giờ tôi thấy câu slogan này lại đúng đến từng chi tiết nhỏ như thế, đúng vào từng người như thế. “Một người” ở đây, không ai khác, chính là Ronaldo. Còn “tất cả”, đó là toàn bộ đội bóng, kể cả HLV.

'Tất cả vì một người, một người vì tất cả'

Nhà thơ Thanh Thảo | 25/11/2022, 09:00

Chưa bao giờ tôi thấy câu slogan này lại đúng đến từng chi tiết nhỏ như thế, đúng vào từng người như thế. “Một người” ở đây, không ai khác, chính là Ronaldo. Còn “tất cả”, đó là toàn bộ đội bóng, kể cả HLV.

Khi Bồ Đào Nha vận hành câu slogan này trên sân bóng, trong trận gặp Ghana, chúng ta nhận ra sự hài hòa, như mong muốn của Ronaldo và toàn đội bóng, dù câu slogan này có khiến Bồ Đào Nha vận hành trận đấu với tốc độ hơi chậm trong hiệp 1.

Khi chúng ta nói mọi đường bóng của Bồ Đào Nha đều tìm đến chân Ronaldo, thì câu slogan hiện lên hơi bị rạng rỡ, nhưng với một cầu thủ đã 37 tuổi, sự phân phối lại các đường bóng dù khiến Ronaldo rất vui, nhưng tốc độ lại không thể nhanh như đội bóng mong muốn. Chính vì thế, hiệp 1 diễn tiến không nhanh mặc dù Ronaldo đã có lần đưa được bóng vào lưới Ghana, nhưng bàn thắng không được công nhận.

Hiệp 2 đã khởi đi hoàn toàn khác với tốc độ nhanh hơn. Ronaldo vẫn là tiền đạo cắm, nhưng các mũi tấn công của Bồ Đào Nha không chỉ một mình Ro đảm trách, mà đã “hài hòa lại” qua những đường bóng phân phối thông minh của Fernandes. Và chính khi chơi hài hòa ở tốc độ cao hơn ấy, Ronaldo trong một pha đi bóng xâm nhập vòng cấm Ghana đã bị hậu vệ Ghana phạm lỗi. Đứng trước chấm phạt đền, “Một người vì tất cả” đã thể hiện toàn bộ trách nhiệm trên gương mặt có phần căng thẳng của mình. Nhưng anh đã thành công. Cũng phải cảm ơn ống kính truyền hình đã nhiều thiện cảm và sự hâm mộ với Ronaldo, nên từng biểu hiện dù nhỏ nhất của anh đều lọt vào ống kính, và chúng ta thích thú khi ngắm nhìn gương mặt dễ thương của siêu sao hàng đầu thế giới.

Ronaldo cùng Bồ Đào Nha, dù khá vất vả, nhưng đã giành phần thắng sát nút 3-2 trong trận này. Và phải khen ngợi đội Ghana, ở hiệp 2 họ đã chơi rất hay khi bị Bồ Đào Nha dẫn tới 3-1. Họ vẫn bình tĩnh ghi được bàn thứ hai, và khiến ở cuối trận những người yêu Bồ Đào Nha phải thót tim vì mấy tình huống Ghana gây áp lực.

Ronaldo cùng đội bóng quốc gia anh đã khởi đầu như vậy là suôn sẻ. Câu slogan "Tất cả vì một người, một người vì tất cả", đã được thực hiện một cách đẹp đẽ. Và đó chính là câu trả lời của Ronaldo với những người chỉ trích anh trong chuyện lùm xùm với MU trước đó. Cầu thủ là con người tự do và có chính kiến, dám giữ chính kiến của mình. Ronaldo là như vậy. Đó là điều khiến anh gần gũi với CĐV bóng đá toàn thế giới, chứ không chỉ ở Bồ Đào Nha.

Cá tính của cầu thủ, khi nó thể hiện không chỉ qua cách ăn nói, mà qua những đường bóng, qua cách ứng xử với tình huống, cách mình đưa trái bóng vào lưới đối phương khi ghi bàn, đó là một tổng hợp phức tạp. Nhưng một khi anh hài hòa với đồng đội, bóng trong chân anh sẽ nhẹ hơn, những đường chuyền từ chân anh sẽ chính xác hơn, hiểu ý đồng đội hơn. Tôi nghĩ, Ronaldo trở thành siêu sao bóng đá thế giới chính vì anh đã là như vậy, đã sống và chơi bóng như vậy. Cũng vì thế, anh nhận được sự ngưỡng mộ và yêu thương của hàng triệu người yêu bóng đá trên thế giới. Và đó chính là hài hòa, một sự hài hòa của âm nhạc cổ điển được thực hiện trên sân bóng.

Chúc mừng Ronaldo và đội Bồ Đào Nha thân yêu của anh.

Xin nói thêm, trong trận này Fernandes đã chơi rất hay. Anh đã hiểu câu slogan, hiểu sâu hơn vì sao "Tất cả vì một người, một người vì tất cả".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tất cả vì một người, một người vì tất cả'