Cùng thắng 2 và thua 1 sau 3 trận vòng bảng, đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ gặp Thụy Sĩ tại sân vận động Lusail ở vòng 1/8 World Cup 2022 lúc 2 giờ sáng 7.12.

Bồ Đào Nha với mối lo về Ronaldo gặp Thụy Sĩ chưa từng thắng 3 trận ở 1 kỳ World Cup

Sơn Vân | 06/12/2022, 12:32

Cùng thắng 2 và thua 1 sau 3 trận vòng bảng, đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ gặp Thụy Sĩ tại sân vận động Lusail ở vòng 1/8 World Cup 2022 lúc 2 giờ sáng 7.12.

Sau Pháp - Ba Lan, đây là cặp đấu toàn châu Âu khác ở vòng 1/8 World Cup 2022.

Đội tuyển Bồ Đào Nha sớm lọt vào vòng knock-out sau khi thắng Ghana 3-2 và Uruguay 2-0 ở hai trận đầu tiên. Thua Hàn Quốc 1-2 trận cuối vòng bảng khi ra sân với nhiều cầu thủ dự bị, các học trò HLV Fernando Santos vẫn đứng đầu bảng H.

Khởi đầu giải đấu ở Qatar 2022 tương đối thuận lợi nhờ sự tỏa sáng của tiền vệ Bruno Fernades (2 kiến tạo, 2 bàn thắng), đội tuyển Bồ Đào Nha đang tìm cách vượt qua vòng 1/8 World Cup lần đầu tiên kể từ năm 2006, giải đấu tại Đức mà họ xếp thứ tư chung cuộc.

Điều đáng lo ngại cho Bồ Đào Nha là Ronaldo thể hiện phong độ đáng thất vọng với chỉ 1 bàn thắng từ chấm 11m ở trận gặp Ghana và còn ảnh hưởng đến lối chơi toàn đội. Các đồng đội chơi bóng với tốc độ cao hơn và tạo được nhiều cơ hội hơn khi không có mặt CR7.

Thậm chí trong trận thua Hàn Quốc 1-2, Ronaldo còn đánh đầu hụt và “kiến tạo” để trung vệ Kim Young-gwon gỡ hòa 1-1 cho đại diện châu Á từ tình huống đá phạt góc.

Bồ Đào Nha từng đứng thứ ba tại World Cup 1966 nhờ chân sút huyền thoại Eusebio và đạt nhiều thành công ở cấp độ trẻ nhưng chưa bao giờ lọt vào trận chung kết giải đấu cao quý nhất thế giới bóng đá.

Hai trong số ba chiến dịch World Cup gần đây nhất của đội tuyển Bồ Đào Nha kết thúc ở vòng 1/8.

bo-dao-nha1.jpg
Ronaldo là vấn đề lớn nhất với HLV Fernando Santos

Thụy Sĩ là đối thủ quen thuộc của Bồ Đào Nha với khả năng gây bất ngờ trong các giải đấu lớn. Ở Euro 2020, Thụy Sĩ từng vượt qua Pháp ở vòng 1/8 sau loạt đá luân lưu khi hai đội hòa 3-3. Đến vòng tứ kết Euro 2020, Thụy Sĩ hòa Tây Ban Nha 1-1 sau hơn 120 phút nhưng lại thất bại sau loạt đấu súng cân não.

Lần gần nhất Bồ Đào Nha gặp Thụy Sĩ là tại giải UEFA Nations League vào đầu năm nay với hai kết quả khác nhau trong thời gian vài ngày. Bồ Đào Nha hạ gục Thụy Sĩ 4-0 trên sân nhà với cú đúp của Ronaldo trong hiệp một, nhưng lại thua 0-1 trên sân khách.

Sau đó, Thụy Sĩ tiếp tục đánh bại cả Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc ở UEFA Nations League.

Thắng Cameroon 1-0 và thua Brazil cùng tỷ số này ở World Cup 2022, Thụy Sĩ nhọc nhằn vượt qua Serbia 3-2 ở lượt cuối bảng G mới có suất vào vòng 16 đội. Trong trận cầu căng thẳng này, 11 cầu thủ bị trọng tài rút thẻ vàng và Granit Xhaka suýt phải nhận thẻ đỏ sau tình huống va chạm.

Người Thụy Sĩ trước đây chưa bao giờ thắng 3 trận tại một vòng chung kết World Cup và không thể lọt vào tứ kết trong 7 lần tham dự trước đây, thế nên người hâm mộ hy vọng thầy trò Murat Yakin sẽ phá dớp.

Trong buổi báo hôm qua, HLV Fernando Santos nhắc tới lùm xùm của Ronaldo ở trận găp Hàn Quốc: “Cầu thủ Hàn Quốc sỉ nhục Ronaldo khi hối cậu ấy đi ra ngoài. Đó là lý do Ronaldo tỏ ra giận dữ và mọi người đều thấy điều đó. Tôi thấy sự cố đó và không nghi ngờ gì nữa khi Pepe lao ngay về phía cầu thủ đội bạn để can thiệp. Tất nhiên cầu thủ Hàn Quốc không tấn công bằng hành động mà chỉ nói. 

Tôi không nghe rõ những gì diễn ra trên sân. Tôi chỉ thấy Ronaldo có tranh cãi với cầu thủ Hàn Quốc. Tôi cũng đã xem những bức ảnh chụp về cuộc tranh cãi này. Thực sự tôi không thể hài lòng với những hình ảnh đó về Ronaldo. Vấn đề của Ronaldo đã được giải quyết nội bộ. Đây là lần cuối cùng tôi nói về chuyện này”.

Khi được hỏi liệu Ronaldo có mặt trong đội hình xuất phát trận gặp Thụy Sĩ không, nhà cầm quân 68 tuổi nói: “Các cầu thủ chỉ có thể biết bản thân được đá chính hay không khi tới sân vận động vào ngày mai”.

Gần đây rộ tin Ronaldo sẽ gia nhập CLB Al Nassr (Ả Rập Saudi) và trở thành vận động viên được trả lương cao nhất thế giới. Hợp đồng được cho là trị giá 173 triệu bảng/năm.

Thế nhưng, Fernando Santos không quan tâm nhiều về điều đó: “Khi đến với Qatar, tôi không hề nói chuyện tương lai với Ronaldo. Tôi chỉ đảm bảo với các bạn rằng cậu ấy đang tập trung hoàn toàn cho World Cup 2022”.

Ông thể hiện sự tự tin trước trận gặp Thụy Sĩ: “Bất cứ cầu thủ nào của tuyển Bồ Đào Nha cũng cần nghĩ tới chiến thắng. Chúng tôi có khả năng đánh bại mọi đối thủ. Chúng tôi tập trung hoàn toàn vào trận đấu gặp Thụy Sĩ và khát khao giành chức vô địch World Cup 2022”.

Trong khi HLV Murat Yakin mong chờ các học trò tạo bất ngờ trước Bồ Đào Nha.

"Tôi biết đối thủ sắp tới của Thụy Sĩ là ai, nhưng chúng tôi đủ sức đánh bại Bồ Đào Nha. Nên nhớ chúng tôi từng làm được điều này ở Nations League. Chúng tôi sẽ có những thay đổi cần thiết và đã sẵn sàng cho trận đấu tới. Ngày mai các bạn sẽ được chứng kiến những điều tốt nhất của tuyển Thụy Sĩ. Chúng tôi không muốn mạo hiểm với loạt luân lưu. Do đó, toàn đội cố gắng giải quyết trận đấu trong vòng 100 phút. Sẽ không ai quan tâm những gì diễn ra trong quá khứ. Chúng tôi chỉ chứng minh những điều có thể làm vào ngày mai. Tuyển Thụy Sĩ có thể làm nên lịch sử, nhưng điều chúng tôi nghĩ tới chỉ là tấm vé đi tiếp vào ngày mai”, nhà cầm quân 48 tuổi chia sẻ.

Về Ronaldo, Murat Yakin cho biết: “Chúng tôi không được cho cậu ấy khoảng trống. Cả đội có những tính toán để làm điều đó vào ngày mai”.

Trong quá khứ, hai đội đã gặp nhau 25 lần, với tuyển Bồ Đào Nha thắng 9, thua 11 và hòa 5. Trong 3 lần so tài gần đây, Bồ Đào Nha thắng 2 và thua 1.

Đội thắng cặp đấu này sẽ gặp Tây Ban Nha hay Ma Rốc ở tứ kết World Cup 2022. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồ Đào Nha với mối lo về Ronaldo gặp Thụy Sĩ chưa từng thắng 3 trận ở 1 kỳ World Cup