Ông Nguyễn Hữu Hậu, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, Đông Hưng, Thái Bình cho biết vấn đề lấn chiếm đường gom quốc lộ 39, huyện đang tiến hành thanh tra và địa phương cũng đang phối hợp.

Thái Bình: Thanh tra huyện vào cuộc vụ người dân tố cáo xây dựng trái phép

Lam Thanh - Hải Yến | 13/06/2021, 16:35

Ông Nguyễn Hữu Hậu, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, Đông Hưng, Thái Bình cho biết vấn đề lấn chiếm đường gom quốc lộ 39, huyện đang tiến hành thanh tra và địa phương cũng đang phối hợp.

Ông Hoàng Dương, địa chỉ tại thôn Duy Tân, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vừa có đơn tố cáo về việc xây dựng trái phép tại địa phương này.

Theo ông Dương, trước phần đất nhà ông là đường đi của thôn Duy Tân (khoảng 10 hộ phía ven song) tiếp giáp với tường ngăn cách xây bằng gạch với trụ sở cũ của UBND xã Minh Tân. Khu đất đấu giá này đã có người mua về xây dựng để ở.

tb-2.png
Bản đồ quy hoạch khu đất

Theo bản đồ quy hoạch được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt, phía tây là đường gom giáp với quốc lộ 39, phía đông là diện tích lưu không, kỹ thuật có chiều rộng 2m, chiều dài là toàn bộ khu đất; phía nam có đường nội bộ rộng 4m tiếp giáp với khu đất công do UBND xã quản lý; phía bắc tiếp giáp với UBND xã Minh Tân.

Theo ông Hoàng Dương, mặc dù theo quy chế đấu giá có cam kết của người mua và sử dụng đất đấu giá phải theo đúng quy hoạch và đặc biệt, khu đất này nằm ngay sát UBND xã Minh Tân nhưng nhiều năm nay luôn tồn tại việc lấn chiếm đất công, đất làm đường để xây dựng trái phép nhưng không được chính quyền xử lý đứt điểm; gây mất trật tự xây dựng, bức xúc trong nhân dân.

200090597_334656601395126_3717297057210388319_n.jpg
Khu vực đường dân sinh

Trong đơn, ông Dương cũng dẫn ví dụ gia đình ông D., là chủ sử dụng của 1 lô đất trúng đấu giá đã ngang nhiên xây nhà trên phần đất giao thông là đường gom phía trước nhà, tiếp giáp với quốc lộ 39. Ông D. cũng tự ý phá phần tường gạch xây là ranh giới giữa khu đất đấu giá với xóm dân cư phía sau thuộc thôn Duy Tân để lấn chiếm phần đất lưu không xây dựng công trình và mở lối đi, xây 2 trụ cổng lớn và lắp cánh cổng sắt. Việc này gây bức xúc với các hộ dân xung quanh.

Ông Dương cũng cho biết ông có phản ánh đến ông Nguyễn Hữu Hậu, Chủ tịch UBND xã Minh Tân để trao đổi về hành vi lấn chiếm đất, đề nghị lãnh đạo xã kiểm tra, nhưng ông D. không những không xây trả lại hiện trường ban đầu mà còn xây tiếp 2 trụ cổng 50x50, cao 2,5m và lắp cổng sang phần đường đi của xóm dân cư phía sau.

Ông Dương cho rằng hành vi này đã khiến cho phần đường đi bị hẹp, chèn lên đường ống nước, gây mất vệ sinh. Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa có động thái xử lý thích đáng.

Theo đó, ông Dương kiến nghị chính quyền xã Minh Tân làm rõ sai phạm, buộc khắc phục, trả lại tình trạng ban đầu; giải tỏa toàn bộ những phần công trình xây dựng trái phép, không đúng theo bản đồ quy hoạch được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt để bán đấu giá.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về vấn đề này, đại diện địa chính xã Minh Tân cho biết đã nắm được sự việc và đã tiến hành kiểm tra, trong thời hạn 15 ngày thì chính quyền xã sẽ giải quyết và có kết luận.

Chia sẻ thêm, vị này cho biết, đất của gia đình ông D. trúng đấu giá và có 2 mặt giáp đường. Mặt tiền hướng ra đường gom là QL 39, mặt còn lại quay vào đường dân sinh (con đường này Nhà nước và nhân dân cùng làm theo chính sách nông thôn mới, tỉnh hỗ trợ xi măng). Ông D. xây thêm 1 cổng ở mặt đường này. Phần xây dựng này vẫn thuộc phần đất hợp pháp của gia đình ông D., không lấn chiếm và nước rỉ ra đường cũng không phải nước ô nhiễm; còn gia đình ông Dương ở phía đối diện.

200373099_1960529354111771_6016666355686437161_n.jpg
Thanh tra vào cuộc kiểm tra việc xây dựng trái phép của một số hộ dân mặt đường 39

Trả lời về việc xây dựng trái phép, đại diện địa chính xã cho biết hiện nay đoàn thanh tra của huyện đang tiến hành thanh tra về vấn đề này, có khoảng 4 hộ vi phạm. Khi có kết quả thanh tra địa phương sẽ thông tin cho cơ quan báo chí.

Cũng trả lời vấn đề này với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hậu, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết, vấn đề này đã có từ lâu, trước khi ông nhận chức chủ tịch xã. Về việc lấn chiếm đường gom QL39, "huyện đang tiến hành thanh tra và chúng tôi cũng đang phối hợp", ông Hậu cho biết.

Bài liên quan
Mâu thuẫn đất đai trong gia đình, cháu trai đâm cô ruột tử vong
Sáng 18.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Trường (SN 1990, ngụ ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Bình: Thanh tra huyện vào cuộc vụ người dân tố cáo xây dựng trái phép