Thủ tướng Hun Sen nói về quyết định mâu thuẫn với lời tuyên bố trước đó rằng chỉ sử dụng các phương pháp điều trị COVID-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận.

Thủ tướng Campuchia nói về việc ‘lật kèo’, đồng ý nhận 1 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Trung Quốc

Nhân Hoàng | 16/01/2021, 17:36

Thủ tướng Hun Sen nói về quyết định mâu thuẫn với lời tuyên bố trước đó rằng chỉ sử dụng các phương pháp điều trị COVID-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận.

Thủ tướng Campuchia - Hun Sen vừa cho biết đã đồng ý nhận viện trợ 1 triệu liều vắc xin COVID-19 của Sinopharm (Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc) từ Trung Quốc.

Thông báo được đưa ra trên tài khoản Facebook của ông tối 15.1 mâu thuẫn với cam kết trước đó của nhà lãnh đạo Campuchia là chỉ sử dụng các phương pháp điều trị đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chấp thuận. Cụ thể hơn, ông Hun Sen viết trên Facebook rằng: “Người bạn Trung Quốc đang giúp chúng tôi với 1 triệu liều vắc xin”.

Ông Hun Sen thừa nhận quan điểm trước đây của mình nhưng cho biết Campuchia không còn khả năng chờ đợi khi các ca mắc COVID-19 bùng phát ở Thái Lan tiếp tục gia tăng và ảnh hưởng đến nước này.

"Chúng tôi không thể chờ đợi lâu hơn vì nhu cầu bảo vệ sức khỏe của người dân. Hôm qua có tới 15 ca nhiễm mới và hôm nay có thêm 10 ca dương tính với COVID-19, tất cả đều đến từ nước láng giềng Thái Lan (người trở về Campuchia từ Thái Lan – PV). Vì vậy, chúng tôi cần sử dụng vắc xin này để bảo vệ người dân", Thủ tướng Hun Sen nói, theo hãng truyền thông nhà nước Agence Kampuchea Presse.

Thủ tướng Campuchia cho biết vắc xin này sẽ đến từ Sinopharm và sẽ được tài trợ thông qua bộ quốc phòng của hai nước.

Ông Hun Sen cho biết việc vắc xin Sinopharm không yêu cầu nhiệt độ bảo quản quá thấp nên sẽ giúp các nhà chức trách nỗ lực tiêm chủng cho khoảng 500.000 người.

Thủ tướng Campuchia lưu ý rằng vắc xin do Trung Quốc phát triển đã được triển khai ở Trung Quốc, được trao cho các nhà lãnh đạo hàng đầu ở Bắc Kinh và sử dụng ở các nước bao gồm Indonesia, Ai Cập, Brazil.

Ông nói: “Họ đã không ngần ngại sử dụng vắc xin do Trung Quốc phát triển”.

Thời gian chính xác của việc triển khai tiêm vắc xin COVID-19 ở Campuchia không được tiết lộ. Các nhóm ưu tiên được chích ngừa bao gồm nhân viên hoàng gia xung quanh quốc vương, thủ tướng, những người đứng đầu Quốc hội và Thượng viện Campuchia, nhân viên y tế, giáo viên, cảnh sát, lực lượng vũ trang và tài xế taxi.

Ông Hun Sen cho biết: “Việc tiêm chủng sẽ miễn phí và trên cơ sở tự nguyện”.

thu-tuong-campuchia-noi-ve-viec-lat-keo-dong-y-nhan-1-trieu-lieu-vac-xin-covid-19-tu-trung-quoc.jpg
Thủ tướng Hun Sen nói đồng ý nhận 1 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Trung Quốc vì các số ca bệnh tại Campuchia đang tăng

Campuchia cũng đã đặt hàng 1 triệu vắc xin COVID-19 thông qua COVAX, chương trình do Liên Hợp Quốc hỗ trợ để giúp các nước đang phát triển tiếp cận các phương pháp điều trị coronavirus đã được phê duyệt.

Ông Hun Sen nhắc lại rằng nhắm đến mục tiêu cuối cùng là có đủ nguồn vắc xin để tiêm cho 80% trong số 16,843 triệu công dân của đất nước.

Campuchia đã cố gắng tránh đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng và không ghi nhận trường hợp tử vong nào liên quan đến COVID-19. Tuy nhiên, sự bùng phát COVID-19 gần đây ở Thái Lan khiến các ca bệnh gia tăng tại Campuchia khi người lao động trở về nước.

Hôm 16.1, Bộ Y tế Campuchia đã báo cáo 10 ca mắc COVID-19 mới trong số lao động trở về nước, nâng tổng số bệnh nhân kể từ khi đại dịch bắt đầu lên 436 trường hợp.

Theo trang Nikkei, hôm 15.12, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia không phải chỗ để thử nghiệm vắc xin sau khi Sinovac đề nghị cung ứng vắc xin ngừa COVID-19?! Ông Hun Sen cho biết để chuẩn bị cho đợt tiêm ngừa COVID-19 đầu tiên ở Campuchia, chính quyền Phnom Penh đã đặt hàng 1 triệu liều vắc xin thông qua chương trình COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tham gia điều phối.

Thời điểm trên, Thủ tướng Hun Sen nói thêm rằng Campuchia sẽ không chấp nhận các loại vắc xin chưa được WHO chứng nhận là an toàn và hiệu quả. Ông Hun Sen cứng rắn tuyên bố: "Campuchia không phải là một cái thùng rác và không phải nơi để thử nghiệm vắc xin".

Ngay sau đó, Bộ Y tế Campuchia vội vàng giải thích tuyên bố của Thủ tướng Hun Sen không có nghĩa nước này công khai từ chối vắc xin COVID-19 của Trung Quốc như trang Nikkei nhận xét.

Giáo sư quan hệ quốc tế Sophal Ear thuộc Đại học Occidental (Mỹ) gọi đây là “nói hai lời” vì không dám làm mất lòng Trung Quốc.

Ngoài Campuchia, Trung Quốc đang sử dụng nguồn cung cấp vắc xin COVID-19 của hãng dược Sinovac Biotech để tăng cường ảnh hưởng ở các nước Đông Nam Á khác trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ - Joe Biden vào 20.1. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Trung Quốc dùng ‘Con đường Tơ lụa Y tế’ tăng ảnh hưởng ở nhiều nước, bị Campuchia từ chối vắc xin COVID-19?
Việc triển khai vắc xin COVID-19 của phương Tây đang chiếm ưu thế trên tiêu đề tin tức nhưng Trung Quốc vẫn nỗ lực thúc đẩy phân phối các mũi tiêm trên toàn thế giới khi chuẩn bị cho việc tiêm chủng đại trà trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Campuchia nói về việc ‘lật kèo’, đồng ý nhận 1 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Trung Quốc