Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chuẩn bị phương án cho kỳ thi THPT trong tình hình dịch bệnh

Dạ Thảo - Ảnh: Nhật Bắc | 07/05/2021, 05:00

Chiều 6.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Bộ GD-ĐT về kỳ thi THPT 2021.

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GD-ĐT cần chuẩn bị các phương án tốt nhất cho kỳ thi THPT 2021.

"Bộ GD-ĐT không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, đồng thời hết sức bình tĩnh, tỉnh táo, không hoang mang lo sợ. Với hơn 1,2 triệu giáo viên, gần 24 triệu học sinh, sinh viên, bằng 1/4 dân số cả nước, ngành cần phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, sinh viên, giáo viên, đồng thời phải có các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ năm học, nhất là chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia sắp tới" - Thủ tương yêu cầu.

chinh-2.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Bộ GD-ĐT trong chiều 6.5

Theo Thủ tướng, ngành giáo dục vẫn chưa làm tốt công tác thông tin – truyền thông, nhất là về những thành tựu, kết quả đã đạt được. Cùng với đó, nếu các vụ việc riêng lẻ, các vấn đề không được giải quyết, giải trình đến nơi đến chốn dễ dẫn tới bức xúc trong xã hội. Việc xử lý các hiện tượng tiêu cực trong ngành, trong đó có tình trạng “chạy trường, chạy lớp”, không thể vội vàng, nôn nóng, giải quyết trong ngày một ngày hai, nhưng cũng không thể trì trệ, cầu toàn. Phải có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp, thiết kế quy chế, quy định, công cụ luật pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong ngành, đi đôi với kiểm tra, giám sát. "Việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phải bắt đầu từ thể chế, theo tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”. Chọn một số việc cấp bách, khả thi, có tính chất “đòn bẩy, điểm tựa”, tác động lan tỏa mạnh mẽ để làm trước, làm dứt điểm" - Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng chỉ đạo ngành GD-ĐT tập trung rà soát toàn bộ thể chế, cơ chế chính sách, đề xuất điều chỉnh, nhất là cơ chế, chính sách liên quan tới trường lớp, giáo viên. Những vấn đề đã "chín", đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện. Những vấn đề chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng cần phải đánh giá đầy đủ, có cái nhìn toàn diện đối với ngành giáo dục Việt Nam. Việt Nam đứng khoảng thứ 120 trên thế giới, nhiều chỉ số ở khoảng thứ 70-80, nhưng giáo dục phổ thông của chúng ta hiện đứng thứ 40. Nhiều trường đại học đã có mặt trong những bảng xếp hạng uy tín trên thế giới. uy nhiên, xã hội vẫn còn có một số bức xúc với ngành, như tình trạng thiếu trường lớp ở một số nơi, tình trạng dạy thêm, học thêm, bệnh thành tích trong giáo dục.

Phó Thủ tướng nêu quan điểm cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, Bộ chịu trách nhiệm hướng dẫn về mặt chuyên môn, chính quyền các địa phương bảo đảm về cơ sở vật chất, giáo viên.

kim-son.jpg
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Nhận những ý kiến từ Thủ tướng và Phó thủ tướng, Bộ trường Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng nêu một số khó khăn, thách thức với ngành. Nguồn lực đầu tư hiện chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tình trạng phát triển không đồng đều giữa các vùng miền trong cả nước, những vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, vùng núi thiếu giáo viên; các khu công nghiệp tập trung đông dân cư nhưng thiếu quỹ đất xây trường lớp. Cơ sở hạ tầng còn lạc hậu, xuống cấp, thiếu đồng bộ. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết, cả nước vẫn thiếu 95.000 giáo viên; việc phân cấp tại địa phương trong công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ nhà giáo còn nhiều bất cập.

Bộ trưởng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đia phương quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về đặt yêu cầu phát triển GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, là động lực phát triển đất nước bằng các cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực. Hoàn thiện thể chế, chính sách tạo hành lang pháp lý cho thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Bộ trưởng cũng nêu nhiều kiến nghị liên quan tới đầu tư tài chính cho giáo dục; về công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Bài liên quan
Sáng 16.6: Thêm 92 ca COVID-19, trong đó Bắc Giang 61 ca, TP.HCM tính phương án cách ly F1 tại nhà
Bản tin sáng 16.6 của Bộ Y tế cho biết vừa có thêm 92 ca mắc COVID-19 tại 4 tỉnh thành, nhiều nhất là Bắc Giang với 61 ca, kế đến là TP.HCM (19), Bắc Ninh (9), Hà Tĩnh (2). 90 ca trong số đó được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả. Thông tin chi tiết các ca mắc mới:

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng 16.6: Thêm 92 ca COVID-19, trong đó Bắc Giang 61 ca, TP.HCM tính phương án cách ly F1 tại nhà
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Bản tin sáng 16.6 của Bộ Y tế cho biết vừa có thêm 92 ca mắc COVID-19 tại 4 tỉnh thành, nhiều nhất là Bắc Giang với 61 ca, kế đến là TP.HCM (19), Bắc Ninh (9), Hà Tĩnh (2). 90 ca trong số đó được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả. Thông tin chi tiết các ca mắc mới:
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chuẩn bị phương án cho kỳ thi THPT trong tình hình dịch bệnh