Theo báo cáo của Bộ Nội vụ về việc lãnh đạo một số địa phương, đơn vị tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào các đơn vị do mình phụ trách, lãnh đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có yêu cầu xử lý vụ việc.

Thủ tướng yêu cầu cách chức đối với cán bộ sai phạm khi bổ nhiệm người nhà

Trí Lâm | 31/12/2016, 06:01

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ về việc lãnh đạo một số địa phương, đơn vị tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào các đơn vị do mình phụ trách, lãnh đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có yêu cầu xử lý vụ việc.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nội vụ ban hành văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thu hồi quyết định vi phạm, xem xét miễn nhiệm chức vụ, chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp qua kiểm tra đã phát hiện sai phạm; kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật.

Bộ Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28.2.2017.

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao khi hàng loạt cán bộ có quan hệ họ hàng với nhau cùng giữ các chức vụ lãnh đạo ở địa phương.

Ví dụ như tại huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế, nhiều lãnh đạo là anh em rể của nhau. Bí thư Huyện ủy A Lưới Hồ Xuân Trăng là anh cột chèo của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó bí thư, Chủ tịch huyện; Nguyễn Nam Sinh - Phó trưởng Công an huyện; Hồ Thanh Hà - Phó trưởng Phòng Tài chính. Ngoài ra, vợ ông Trăng là bà Lê Thị Thêm cũng đang giữ chức Trưởng phòng Văn hóa thông tin…

Hoặc tỉnh Hà Giang có trường hợp nhiều anh em với Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh được bổ nhiệm vị trílãnh đạo. Đó là bàPhạm Thị Hà,Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang, là vợ ông Vinh; ôngTriệu Tài Phong, Bí thư Huyện ủy Quang Bình, là em trai ông Vinh; ôngTriệu Sơn An, Phó chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, em trai ông Vinh; bàTriệu Thị Giang(em gái ông Vinh) là cán bộ lãnh đạo cấp phòng của Sở Kế hoạch tỉnh Hà Giang; ôngTriệu Tài Tân(em trai ông Vinh) là Phó phòng Hành chính của Viễn thông Hà Giang; ôngMạc Văn Cường (chồng bà Giang, em rể ông Vinh), Phó trưởng Công an thành phố Hà Giang…

Những việc bổ nhiệm này đều được lý giải là “đúng quy trình”. Tuy nhiên, cách lý giải này không nhận được sự đồng tình của dư luận.

Trước tình hình này, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm. Thủ tướng cũng đã nhiều lần nhấn mạnh trong công tác cán bộ rằng: “Tìm người tài chứ không tìm người nhà”.

Hoàng Long
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo công tác chống hạn tại Ninh Thuận
Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, trước tình hình nắng nóng, hạn hán đang diễn ra gay gắt, trưa 28.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát tình hình nắng hạn tại huyện Ninh Sơn; kiểm tra Dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu cách chức đối với cán bộ sai phạm khi bổ nhiệm người nhà