Việc phải nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch bệnh Covid-19 buộc một số trường học phải đưa ra giải pháp ôn tập bài cũ qua mạng cho học sinh. Tuy nhiên phương pháp học tập này cần sự hỗ trợ của phụ huynh thì mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thừa Thiên-Huế khuyên phụ huynh khuyến khích con tự học khi ở nhà

Quế Sơn | 29/02/2020, 18:50

Việc phải nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch bệnh Covid-19 buộc một số trường học phải đưa ra giải pháp ôn tập bài cũ qua mạng cho học sinh. Tuy nhiên phương pháp học tập này cần sự hỗ trợ của phụ huynh thì mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục ra thông báo cho học sinh các bậcmầm non, tiểu học, trung học cơ sở nghỉ học đến hết ngày 8.3 để phòng chống dịch bệnh Covid-19, riêng học sinh trung học phổ thông sẽ trở lại trường từ ngày 2.3 tới. Như vậy, các trường từ cấp trung học cơ sở trở xuống sẽ tiếp tục vắng bóng học sinh ít nhất trong 1 tuần nữa.

Kế hoạch ứng phó với việc học sinh nghỉ học dài hạn đã được sở Giáo dục -Đào tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế chuẩn bị từ trước. Giám đốc sở đã yêu cầu các trường học chủ động trong việc khuyến khích học sinh chủ động tham khảo giáo án đã học và tải các bài tập thông qua mạng internet sau đó gửi cho giáo viên chấm, sửa.

Không chỉ học sinh, giáo viên các trường cũng nhận “lệnh” chủ động trong việc liên lạc, hỗ trợ học sinh làm quen với việc ôn tập qua mạng. Tuy nhiên, như nhận định của ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục -Đào tạo Thừa Thiên-Huế, việc triển khai học tập qua mạng sẽ gặp rất nhiều khó khăn, cụ thể là khó khăn đến từ tinh thần tự giác của các em.

Các trường học vắng học sinh hơn 1 tháng qua - Ảnh: Q.S

“Không phải học sinh nào cũng có điều kiện về trang thiết bị và tệ hơn nữa là không phải học sinh nào cũng chịu khó tự học qua mạng dưới sự trợ giúp của giáo viên. Việc học và làm bài tập ở nhà đòi hỏi tính tự giác rất cao, giáo viên không thể đốc thúc các em học tập và làm bài như ở lớp. Nếu không tự giác trong việc học khi ở nhà thì lúc đến trường trở lại những em không tự học sẽ bị thụt lùi kiến thức so với những bạn chịu khó ôn tập bài. Sở Giáo dục -Đào tạo khuyến khích ôn tập, làm bài qua mạng chứ không triển khai dạy học bài mới qua mạng, vì dạy bài mớisẽ thiệt thòi cho những em không có điều kiện vật chất, thiết bị”, ông Tân nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Giáo dục -Đào tạo đề nghị các phụ huynh chủ động trong việc khuyến khích, đốc thúc con chịu khó màymò, tìm hiểu thêm kiến thức trong khoảng thời gian nghỉ tránh dịch bệnh Covid-19 để khi trở lại trường các em học sinh sẽ vững kiến thức cũ, đồng thời dễ dàng tiếp thu kiến thức mới.

Một phụ huynh có con học trường Nguyễn Tri Phương (TP.Huế) chia sẻrằng việc học tập qua mạng rất có lợi, con của anhhọc lớp 7, hằng ngày vợ chồng anh dù bận việc cũng tranh thủ đốc thúc con vào mạng giải các bài tập cô giáo gửi, sau đó gửi ngược lại cho cô chấm bài, nếu hôm nào cô không gửi bài thì cũng phải lên mạng tải bài tập về tự giải sau đó nhờ cô xem.

Các trường học được phun thuốc khử trùng sạch sẽ - Ảnh: Q.S

Theo phụ huynh nói trên,có nhiều bài tập khi gửi lại cho giáo viên sẽ được lấy điểm kiểm tra, nếu học sinh không có tinh thần tự giác sẽ rất khó, các em có thể nhờ người khác giải bài tập giúp, hoặc có thể tra tài liệu để làm, không đảm bảo đúng khả năng thật. “Con tôi cũng hay nói rằng sao các bạn được đi chơi đây đó mà cháu không được đi, tôi cũng chỉ trả lời là giai đoạn này là giai đoạn quan trọng nếu muốn học tập tốt hơn các bạn cùng trang lứa”, anh nói.

Giám đốc Sở Giáo dục -Đào tạo chốt lại, ngành giáo dục có thể nỗ lực tuyên truyền việc tự học hay giải bài tập qua mạng… nhưng nếu học sinh không có tinh thần tự giác và phụ huynh cứ mặc kệ cho các con vui chơi xả trong những ngày nghỉ tránh dịch thì khó tránh khỏi việc bị đuối kiến thức khi quay lại trường.

Hiện tại, Bộ Giáo dục -Đào tạo đã lùi thời điểm kết thúc năm học 1 tháng nên nhiều khả năng các học sinh sẽ kịp tiếp thu đầy đủ giáo trình mà không phải chạy đua học bù. Vì vậy các trường sẽ hạn chế việc dạy học trực tuyến, tuy nhiên Sở vẫnkhuyến khích việc ôn tập, giải bài tập thông qua mạng, đặc biệt là tinh thần tự học nhằm giữ vững kiến thức trước khi quay lại trường.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa Thiên-Huế khuyên phụ huynh khuyến khích con tự học khi ở nhà