Tổng thống mới của Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10.5 tuyên bố ông sẵn sàng đến Bình Nhưỡng để đàm phán về vấn đề vũ khí hạt nhân với lãnh đạo Triều Tiên. Tư thế mềm dẻo của người đứng đầu Hàn Quốc có thể sẽ dẫn đến xích mích với Washington do Mỹ chủ trương đáp trả cứng rắn chống lại Bình Nhưỡng.

Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẵn sàng thăm Bình Nhưỡng, bàn về vũ khí hạt nhân

Hà Ngọc Bách | 10/05/2017, 16:26

Tổng thống mới của Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10.5 tuyên bố ông sẵn sàng đến Bình Nhưỡng để đàm phán về vấn đề vũ khí hạt nhân với lãnh đạo Triều Tiên. Tư thế mềm dẻo của người đứng đầu Hàn Quốc có thể sẽ dẫn đến xích mích với Washington do Mỹ chủ trương đáp trả cứng rắn chống lại Bình Nhưỡng.

Trong buổi tuyên thệ nhậm chức, ông Moon nói rằng ông sẽ "đàm phán chân thành" với Mỹ và Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng không tầm cao giai đoạn cuối THAAD. Hệ thống này đang bắt đầu được triển khai tại Hàn Quốc và làm Trung Quốc nổi giận vì cho rằng radar của THAAD có thể theo dõi hoạt động quân sự của họ.

Trong bài phát biểu tại Quốc hội Hàn Quốc chỉ vài giờ sau khi được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9.5, ông Moon nói ông cam kết duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao vì chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

"Tôi sẽ nhanh chóng thực hiện các bước giải quyết khủng hoảng an ninh quốc gia. Tôi đã sẵn sàng để đi đến bất cứ đâu để làm cho bán đảo Triều Tiên bình yên - nếu cần thiết tôi sẽ bay ngay tới Washington, Bắc Kinh, Tokyo và thậm chí là Bính Nhưỡng nếu điều kiện cho phép", ông Moon tuyên bố.

Ông Moon trở thành Tổng thống Hàn Quốc trong bối cảnh nền chính trị nước này đang vô cùng hỗn loạn sau khi bà Park Guen-hye bị phế truất vì lạm quyền, tham nhũng.

Trong ngày 10.5, ông Moon sẽ tiến cử Thủ tướng mới của Hàn Quốc, người sẽlãnh đạonội các.

Ông Mooncũng cám ơn người dân vì đã ủng hộ ông và xuống đường gây sức ép chính trị lật đổ bà Park. Tổng thống mới của Hàn Quốc cũng nhấn mạnh thông điệp sẽ hợp tác tốt với các đảng chính trị đối lập trong Quốc hội do đảng của ông hiện chỉ nắm 120/300 ghế nghị sĩ Quốc hội.

"Tình hình chính trị vài tháng qua rất hỗn loạn, nhưng người dân của chúng ta đã thể hiện sự vĩ đại của mình. Trước những cáo buộc và bắt giữ Tổng thống tiền nhiệm, người dân của chúng ta đã mở đường cho tương lai của Hàn Quốc. Chúng ta phải là đối tác cùng nhau lãnh đạo chính quyền mới", ông Moon nói.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Moon đã tiếp nhận quyền chỉ huy tối cao quân lực Hàn Quốc từ Lee Sun Jin, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Sau đó, Tổng thống Hàn Quốc đến thăm nghĩa trang quốc gia và trụ sở của các đảng đối lập nhằm tìm kiếm sự ủng hỗtrong việc quản lý đất nước trong thời gian tới.

Lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản đều đã gửi điện chúc mừng chiến thắng của ông Moon trong khi quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn đang căng thẳng vì hệ thống THAAD.

Dự kiến việc chuyển giao quyền lực sẽ kéo dài trong khoảng 2 tháng với việc ông Moon sẽ phải phụ thuộc vào nội các cũ và từ từ thay thế họ.

Ái Vi (theo Time)

Bài liên quan
Kết thúc phiên tòa chống độc quyền về Google, thẩm phán Mỹ cân nhắc phán quyết mang tính bước ngoặt
Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng hôm 3.5 về các tuyên bố rằng công ty con của Alphabet thống trị một cách bất hợp pháp lĩnh vực tìm kiếm trên web và quảng cáo có liên quan, trong một trường hợp mà chính phủ Mỹ cho rằng có thể định hình “tương lai của internet”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố sẵn sàng thăm Bình Nhưỡng, bàn về vũ khí hạt nhân