Sau cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ ở Lầu Năm Góc ngày 4.8 (giờ địa phương), Tổng thống Barack Obama khẳng định dù bị đánh bật khỏi các vị trí ở Iraq và Syria, Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể tiếp tục đe dọa Mỹ.

Tổng thống Obama: 'Khủng bố không làm tôi bị tê liệt'

Trần Trí | 05/08/2016, 14:27

Sau cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ ở Lầu Năm Góc ngày 4.8 (giờ địa phương), Tổng thống Barack Obama khẳng định dù bị đánh bật khỏi các vị trí ở Iraq và Syria, Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể tiếp tục đe dọa Mỹ.

Tại cuộc họp báo, Tổng thốngObama cảnh báo các phần tửcực đoan được gọi là“sói đơn độc” (hoạt động riêng rẽ)sẽ tiếp tục được truyền cảm hứng để sẵn sàngtấn công khủng bố.Ông đánh giárất khó để phát hiện và ngăn chặn cácvụ tấn công như thế.

Ông nói Mỹ cần phải làm tốt công tác đập tan các mạng lưới khủng bố, ngăn chặn cácthông điệp cực đoantrên mạng Internet vốn có thể truyền tới các“cá nhân có vấn đề” và làm cảm hứng cho đối tượng nàyra tay hành động khủng bố.

Tổng thống Obama phát biểu: “Điều IS tính toán là nếu chúng có thể thuyết phục một nhóm người hay chỉ một người tiến hành một vụ tấn công vào một chuyến tàuđiện ngầm, hoặc vào một cuộc diễu hành hoặc ở nơi công cộng, giết nhiều người, chúng sẽ tiếp tục gieo rắc sợ hãi và lo ngại nhằm phô trương thanh thế của chúng”.

Vị tổng thống sắp mãn nhiệm nhìn nhậnchính phủ của ông hoặc chính phủ tiền nhiệmkhông thể tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố và ông luôn thúc đẩy các trợ lý tìm những ý tưởng mới để xử lý vấn nạn này.

Ông Obama nói: “Khủng bố không làm tôi bị tê liệt. Tôi khó chịu mỗi khi xảy ra khủng bố. Nhưng tôi cho rằng nhờ nỗ lực đặc biệt của chúng tôi, nước Mỹ đã an toàn hơn rất nhiều”.

IS đã nhận trách nhiệm nhiều vụ thảm sát hàng loạt, trong đó cóvụ tấn công bằng xe tải ở Nice đêmQuốc khánh Pháp 14.7 làm 85 người chết,vụ xả súng trong hộp đêm ởOrlando làm 49 người thiệt mạng.

Có thể các vụ khủng bố này không do IS chỉ đạo nhưng hung thủ ra tay hành động được IS truyền cảm hứng.

Lực lượng người Kurd chiến đấu gầnMosul (Iraq)- Ảnh:Reuters

Tổng thốngObama đã chỉ thị choquân đội Mỹ tiếp tục tiêu diệtIS ở Iraq và Syria.Gầnđây ông đãcho phép tăng quân để giúp quân đội Iraq chuẩn bị chiếm lại thành phố Mosul (miềnbắc Iraq) vốn đãbị IS chiếm đóngtừ năm 2014.

Trong tuần này, Mỹ cũng mở rộng chiến dịch chống IS với cácđợt oanh kích IS ở Libyađể giúp chính phủ nước này tái chiếm thành phố Sirte.Dù vậy, IS vẫn còn nhiều căn cứ ở khu vực trên trong khi cuộc chiến đã hạ nhiệt.

Tổng thốngObama đánh giáchiến dịch chống IS đang đạt tiến bộ ở Iraq và Syria vì IS liên tục thoáilui trong vài tháng qua.

Tuy nhiên,ông lưu ý chiến dịchđánh bật IS khỏi Mosul ởIraq và khỏi “thủ phủ” Raqqa ởSyria sẽ không tiêu diệt được các mạng lưới hoặc khả năng IS xúi giục tấn công khủng bố nhỏ lẻ.

Ông nhấn mạnh: "Điềuquan trọng là chúng ta cảnh giác, không sợ hãi, không đầu hàng sự sợ hãi vì IS không thể đánh bại nước Mỹ hoặc các đối tác NATO của chúng ta”.

Vị chủ nhân Nhà Trắng khẳng địnhMỹ và các đồng minh phải “nghiến răng” đánh IS, đẩy lùi chúng ở chiến trường và “chúng ta sẽ chiến thắng”.

Trung Trực (theo AP)
Bài liên quan
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ ấn định ngày tranh luận
Ngày 15.5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump nhất trí tổ chức hai cuộc tranh luận lần lượt do đài CNN và ABC News chủ trì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
một giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama: 'Khủng bố không làm tôi bị tê liệt'