Trước khi Nga tiến quân vào Ukraine vào ngày 24.2, chính phủ Kyiv đã kiểm soát 60% khu vực Luhansk nhưng giờ con số này chỉ là 20%.

Ukraine thừa nhận đã mất gần hết Luhansk, Nga thông báo "giải phóng thành công Mariupol"

Anh Tú | 21/04/2022, 18:55

Trước khi Nga tiến quân vào Ukraine vào ngày 24.2, chính phủ Kyiv đã kiểm soát 60% khu vực Luhansk nhưng giờ con số này chỉ là 20%.

Một quan chức Ukraine cho biết, các lực lượng Nga hiện kiểm soát 80% Luhansk, một trong hai khu vực phía đông Donbas.

Trên Telegram vào cuối ngày 20.4, ông Serhiy Haidai, thống đốc Luhansk và là người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của khu vực, đã đưa ra thông báo: “Kể từ khi quân đội của chúng tôi rút khỏi Kreminna, tỷ lệ lãnh thổ bị chiếm đóng là 80%”, đồng thời đề cập đến việc Nga chiếm được Kreminna - một thị trấn nhỏ ở Luhansk hôm 19.4.

Trước khi Nga tiến quân vào Ukraine vào ngày 24.2, chính phủ Kyiv đã kiểm soát 60% khu vực Luhansk. Trong những ngày gần đây, quân đội Nga đã gia tăng tấn công ở miền đông Ukraine sau khi không rút quân khỏi vùng xung quanh thủ đô Kyiv.

Việc chiếm được Donbas, nơi quân ly khai được Moscow hậu thuẫn đã chiến đấu với các lực lượng Ukraine trong 8 năm qua, sẽ mang lại cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một chiến thắng vô cùng cần thiết sau hai tháng tham chiến.

Vùng Donbas gồm Luhansk và Donetsk, chủ yếu nói tiếng Nga là nơi có các mỏ than, nhà máy kim loại và nhà máy sản xuất thiết bị nặng. Các nhà lãnh đạo thân Nga ở đó đã tuyên bố thành lập hai nước cộng hòa tự xưng và được Nga công nhận độc lập trước khi tiến quân vào Ukraine.

Haidai cho biết các cuộc pháo kích của Nga ở Luhansk dữ dội đến mức mọi người không thể rời khỏi hầm trú bom. Và sau khi chiếm được Kreminna, phía Nga đang chuẩn bị tiến chiếm các thị trấn Rubizhne và Popasna.

Trong một bài đăng sau, ông nói thêm hai thị trấn hiện đã rơi "một phần" vào tay người Nga, nhưng nói rằng giao tranh vẫn đang tiếp diễn và tình hình có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Ông nói: “Người Nga liên tục cố gắng phá vỡ (các tuyến phòng thủ của Ukraine), nhưng không thành công. Morgues và các bệnh viện ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng đều đang quá tải".

Khu vực Donetsk, cũng là một phần của Donbas, cũng đã chứng kiến ​​các cuộc giao tranh cực kỳ khốc liệt - đặc biệt là xung quanh thành phố cảng Mariupol, nơi hàng nghìn người Ukraine đang ẩn náu trong Azovstal - một nhà máy thép khổng lồ.

Vài ngày trước, phía Nga đã ra tối hậu thư mới yêu cầu quân trú phòng đầu hàng, nhưng phía Ukraine đã phớt lờ mọi kêu gọi. Tổng cộng, hơn 100.000 người được cho là bị mắc kẹt với ít thức ăn, nước uống, thuốc men hoặc hơi nóng ở Mariupol, nơi có dân số hơn 400.000 người trước chiến tranh. Một quan chức cảnh sát Mariupol nói với CNN rằng nguồn cung cấp thực phẩm và nước đang cạn kiệt trong bối cảnh bị pháo kích dữ dội.

Thiếu tá Serhii Volyna, chỉ huy Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine, vào tối 19.4 đã nói chuyện qua điện thoại với CNN từ thành phố Mariupol. Volyna mô tả tình hình tại nhà máy là "nguy cấp", với một số lượng lớn binh lính bị thương và chăm sóc y tế hạn chế. Volyna thừa nhận: "Chúng tôi hoàn toàn bị bao vây. Có khoảng 500 quân nhân bị thương, rất khó để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho họ”, đồng thời cho biết nhiều thương binh bị hoại tử mà không thể điều trị.

Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp được phát trên truyền hình rằng thành phố cảng chiến lược Mariupol ở miền nam Ukraine đã được giải phóng.

Ông Shoigu cho hay: "Trong cuộc giải phóng thành phố, hơn 4.000 tay súng đã bị tiêu diệt, 1.478 người đầu hàng. Nhóm còn lại, khoảng hơn 2.000 người, đang bị bao vây trong nhà máy Azovstal". Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, sẽ mất 3-4 ngày để hoàn tất kiểm soát nhà máy này.

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng đưa quân tiến vào khu công nghiệp khổng lồ với rất nhiều tầng hầm này là "không khôn ngoan", thay vào đó ông lệnh cho lực lượng Nga bao vây chặt nhà máy. Ông Putin chỉ đạo: "Không cần trèo vào những tầng hầm này và chui xuống lòng đất qua những cơ sở công nghiệp. Vây chặt khu công nghiệp, để một con ruồi cũng không thể bay lọt".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine thừa nhận đã mất gần hết Luhansk, Nga thông báo "giải phóng thành công Mariupol"