Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí

Lam Thanh | 24/11/2020, 13:15

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Sáng 24.11, tại Hà Nội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

hoang-quoc-vuong.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhận nhiệm vụ mới - Ảnh: Vietnamnet

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Hằng năm, nộp ngân sách Nhà nước của Tập đoàn chiếm 9 đến 11% tổng thu ngân sách chung và chiếm 16,5 đến 17% tổng thu ngân sách Trung ương; đóng góp trung bình 10 đến 13%/năm cho GDP cả nước và tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng.

Phó thủ tướng thường trực cũng cho rằng năm 2020 là năm khó khăn nhất đối với tập đoàn kể từ trước tới nay. Theo đó, tác động kép của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng nặng nề đến tất cả 5 lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh chính của tập đoàn. Tuy nhiên, tập đoàn đã vượt qua những khó khăn từ tác động kép để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Đảng, Chính phủ giao.

Trong 10 tháng đầu năm 2020, trong khi hầu hết các tập đoàn/công ty dầu khí lớn trên thế giới đều thua lỗ nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN tiếp tục có lãi, nhịp độ sản xuất kinh doanh được giữ vững, ổn định, đảm bảo an toàn kể cả khi phải ứng phó với thiên tai trầm trọng, kéo dài thời gian vừa qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng chỉ rõ một số hạn chế của ngành dầu khí.

Cụ thể là công tác đầu tư, thăm dò khai thác dầu khí ở những vùng nước sâu, xa bờ, nhạy cảm chưa đạt được như mong muốn; một số dự án đầu tư ra nước ngoài hiệu quả còn thấp, rủi ro cao; một số dự án đầu tư trong nước gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, yếu kém chưa được khắc phục triệt để và thúc đẩy tiến độ; sự tham gia của các thành phần kinh tế khác ở trong nước vào ngành dầu khí còn hạn chế; quy mô, tiềm lực tài chính của tập đoàn chưa đủ mạnh.

Sự phát triển ngành dầu khí còn chậm, chưa đồng bộ so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra; năng lực điều hành và khả năng kinh doanh còn hạn chế so với một số nước trong khu vực. Trong quá trình xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo mô hình Tập đoàn kinh tế công nghiệp - thương mại - tài chính đã để xảy ra tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải, hiệu quả thấp, thậm chí thua lỗ, lãng phí, thất thoát; nhiều vấn đề đến nay vẫn chưa được giải quyết.

"Đây sẽ là những thách thức rất lớn đối với các đồng chí lãnh đạo và tập thể những người lao động PVN trong việc thực hiện Mục tiêu Chiến lược Phát triển Ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 theo Nghị quyết số 41- NQ/TW ngày 23.7.2017 của Bộ Chính trị.

Tôi cho rằng với trọng trách Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên yập đoàn, đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm rất lớn đối với đồng chí Hoàng Quốc Vượng trong giai đoạn phát triển mới của tập đoàn”, Phó thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị ông Hoàng Quốc Vượng cần quan tâm ngay vào việc chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, tinh gọn, phát huy phương châm: “Bản lĩnh - Đoàn kết - Đổi mới - Hành động”.
Bên cạnh đó, đổi mới, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp,  kịp thời, nhạy bén trước xu thế chuyển đổi phát triển năng lượng toàn cầu hiện tại để điều hành, phát triển tập đoàn hoàn thành mục tiêu.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm đang bị chậm so với yêu cầu, đảm bảo hiệu quả (chuỗi dự án khí điện Lô B, Cá Voi Xanh; Chuỗi Dự án khí điện LNG Sơn Mỹ và LNG Thị Vải; Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất); đồng thời cần quan tâm sâu sát tới việc nâng cao và đảm bảo hiệu quả hoạt động của Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Tập trung chỉ đạo xử lý khó khăn vướng mắc và thúc đẩy tiến độ các dự án nhà máy nhiệt điện do Tập đoàn làm chủ đầu tư đang gặp khó khăn, vướng mắc: Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1.

Đặc biệt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn cần tập trung ngay vào việc chỉ đạo thực hiện các ý kiến của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng, sớm hoàn thành đưa Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào vận hành an toàn, đảm bảo chất lượng trong năm 2021-2022, giảm thiểu những thiệt hại do những sai phạm đã xảy ra trước đây và chậm tiến độ hoàn thành Dự án này.

Xây dựng phương án, sẵn sàng triển khai thực hiện tốt Đề án tái cấu trúc Tập đoàn giai đoạn 2021-2025 ngay sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt; Chỉ đạo xử lý các vấn đề còn tồn tại của 5 dự án khó khăn, yếu kém: Dự án Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ; Dự án Nhà máy đóng tàu Dung Quất và 3 Nhà máy nhiên liệu sinh học...

Tân Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Hoàng Quốc Vượng sinh năm 1963, tốt nghiệp Đại học Địa chất thăm dò Moscow.

Năm 2008 là Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, tháng 10.2010 được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Từ tháng 9.2012 là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Từ tháng 1.2015 đến nay, trước khi được điều động, bổ nhiệm làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ông Hoàng Quốc Vượng là Ủy viên Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí