Trung Quốc đã báo cáo gần 250 ca lây truyền tại địa phương kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 10 ngày trước. Trong đó, nhiều ca COVID-19 ở các thị trấn xa xôi dọc theo đường biên giới ở phía tây bắc đất nước.

Trung Quốc bùng dịch COVID-19, 10.000 du khách mắc kẹt ở Ejin, người muốn rời Thụy Lệ phải cách ly 7 ngày

Sơn Vân | 27/10/2021, 15:15

Trung Quốc đã báo cáo gần 250 ca lây truyền tại địa phương kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 10 ngày trước. Trong đó, nhiều ca COVID-19 ở các thị trấn xa xôi dọc theo đường biên giới ở phía tây bắc đất nước.

Hôm 26.10, Trung Quốc ghi nhận 50 ca mắc COVID-19 mới tại địa phương, con số hàng ngày cao nhất kể từ 16.9.

Con số 250 là rất nhỏ so với nhiều cụm dịch bên ngoài Trung Quốc. Đây cũng là con số khiêm tốn so với hơn 1.200 ca mắc COVID-19 tại địa phương trong đợt bùng phát dịch từ tháng 7 đến tháng 8 ở Trung Quốc hay hơn 2.000 bệnh nhân vào tháng 1.2020.

Tuy nhiên, việc gia tăng ổn định các ca mắc COVID-19 trong tuần qua và sự lan rộng theo địa lý đã cảnh báo chính quyền địa phương, thúc đẩy việc tái áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại cũng như với lĩnh vực du lịch và ăn uống.

Trung Quốc cho biết đại dịch COVID-19 là thách thức lớn nhất với việc nước này đăng cai Thế vận hội Mùa đông ở thủ đô Bắc Kinh vào tháng 2.2022. Các quan chức nghi ngờ đợt bùng dịch COVID-19 hiện tại là do nguồn vi rút từ nước ngoài.

Các thành phố giàu có hơn như Bắc Kinh đã cố gắng giữ số lượng ca lây nhiễm ở mức thấp bằng cách nhanh chóng cách ly và xét nghiệm các trường hợp tiềm ẩn. Còn các thị trấn nhỏ ở biên giới, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao hơn do người nhập cảnh từ nước ngoài trong khi được trang bị tương đối ít nguồn lực, đã phải hứng chịu những gián đoạn nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn trong bối cảnh Trung Quốc không khoan nhượng với COVID-19.

Đến nay Trung Quốc là nước hiếm hoi vẫn duy trì chính sách Zero COVID-19 (đưa số ca COVID-19 về 0, quét sạch dịch bệnh trong cộng đồng).

trung-quoc-bung-dich-covid-19-10000-du-khach-mac-ket-o-ejin.jpg
Nhân viên y tế tiêm một liều vắc xin phòng COVID-19 cho đứa trẻ ở Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 26.10 - Ảnh: Reuters

Trước khi bùng dịch COVID-19, Ngạch Tể Nạp (Ejin), khu hành chính xa xôi thuộc vùng tự trị Nội Mông ở biên giới Trung Quốc với Mông Cổ, đã đón 8 triệu du khách vào năm 2019 nhờ các điểm tham quan, gồm cả khu rừng chịu hạn sẽ chuyển sang màu vàng vào tháng 10.

Thế nhưng, việc định cư của 36.000 cư dân đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất. Ngạch Tể Nạp đã bị phong tỏa kể từ tuần trước, khiến gần 10.000 khách du lịch không thể rời đi, một quan chức địa phương cho biết hôm 26.10. Gần một nửa trong số những du khách này ở độ tuổi trên 60.

"Ngạch Tể Nạp có ít nhân viên y tế và nhân viên kiểm soát vi rút SARS-CoV- hơn", Fan Mengguang, quan chức y tế tại Nội Mông, nói với đài truyền hình nhà nước.

Fan Mengguang cho hay: “Vì Ngạch Tể Nạp rộng lớn nhưng dân cư thưa thớt nên rất khó để kiểm soát biên giới của mình”.

Thành phố Thụy Lệ thuộc tỉnh Vân Nam náo loạn bởi nhiều đợt bùng phát COVID-19 trong năm nay, đã áp đặt các biện pháp kiểm soát dịch khắc nghiệt nhất từng thấy ở Trung Quốc.

Những người muốn rời Thụy Lệ, ngoại trừ những người rời đi vì một số lý do cần thiết, phải cách ly tại các cơ sở tập trung ít nhất 7 ngày trước khi khởi hành.

Thụy Lệ là điểm trung chuyển quan trọng của tỉnh Vân Nam, nơi đã chiến đấu để giám sát đường biên giới dài 4.000 km gồ ghề với 3 nước Đông Nam Á về tình trạng nhập cư trái phép trong bối cảnh một số người tìm kiếm nơi trú ẩn trong đại dịch.

Trung Quốc đang yêu cầu các dịch vụ xét nghiệm COVID-19 nhanh hơn và dễ tiếp cận hơn trong nỗ lực mới nhất nhằm củng cố chính sách Zero COVID-19.

Động thái này diễn ra ngay cả khi các thành phố Trung Quốc cố gắng xét nghiệm hàng triệu người chỉ vài ngày trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Xét nghiệm thường xuyên và đôi khi thực hiện hàng loạt là thông lệ tiêu chuẩn trong việc ngăn chặn các đợt bùng phát COVID-19 lây truyền trong nước của Trung Quốc vào năm qua. Thế nhưng, các cơ quan y tế cho biết các dịch vụ xét nghiệm vẫn không đạt yêu cầu ở các vùng của Trung Quốc trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh.

"Các cụm nhỏ và nhiễm vi rút SARS-CoV-2 lẻ tẻ đã xảy ra ở một số khu vực, cho thấy các vấn đề như vị trí không hợp lý của các cơ quan xét nghiệm axit nucleic, dịch vụ không thuận tiện và sự chậm trễ trong việc trả kết quả", truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 26.10, trích dẫn Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC).

NHC nói các cơ quan xét nghiệm nên cung cấp dịch vụ 24 giờ cho công chúng và cố gắng có kết quả trong vòng 6 giờ cho những người tình nguyện được kiểm tra.

NHC cho biết vào tháng 9.2021 rằng các thành phố với hơn 5 triệu dân nên có khả năng xét nghiệm tất cả mọi người trong vòng 3 ngày.

Trong khi Trung Quốc vẫn chưa phê duyệt các bộ dụng cụ tự xét nghiệm để chẩn đoán COVID-19, các xét nghiệm bằng tăm bông yêu cầu các phòng thí nghiệm chuyên nghiệp xử lý mẫu đã có sẵn rộng rãi.

Các chính quyền địa phương gần đây đã giảm giá các bài xét nghiệm bằng tăm bông. Cụ thể là một số xét nghiệm tính phí chỉ 13 nhân dân tệ (2 USD) ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Vài quan chức trong một bộ phận hành chính nhỏ của khu vực Nội Mông, Trung Quốc đã bị khiển trách hôm 26.10 vì quản lý không tốt tại các địa điểm thu thập mẫu, dẫn đến đám đông hỗn loạn trong đợt xét nghiệm toàn bộ.

Những lời khiển trách tương tự từng xảy ra ở thành phố Trương Gia Giới và Dương Châu trong một cụm dịch diễn ra vào đầu năm nay.

Hiện Trung Quốc ghi nhận 96.899 ca mắc COVID-19 với 4.636 người chết và 91.620 trường hợp khỏi bệnh.

Bài liên quan
Quan chức Trung Quốc cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 lan rộng, hy vọng có vắc xin tốt hơn
Hôm 24.10, đợt bùng phát COVID-19 mới nhất của Trung Quốc ngày càng gia tăng khi các nhà chức trách kêu gọi tất cả khu vực tăng cường giám sát và kêu gọi giảm bớt việc đi lại giữa các tỉnh, một quan chức y tế cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bùng dịch COVID-19, 10.000 du khách mắc kẹt ở Ejin, người muốn rời Thụy Lệ phải cách ly 7 ngày