Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Iran, hôm 14.6 rằng Bắc Kinh sẽ thúc đẩy mối quan hệ phát triển ổn định với Tehran bất kể tình hình thay đổi như thế nào.

Trung Quốc khẳng định sẽ thúc đẩy quan hệ ổn định với Iran

Hoàng Vũ | 14/06/2019, 22:43

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Iran, hôm 14.6 rằng Bắc Kinh sẽ thúc đẩy mối quan hệ phát triển ổn định với Tehran bất kể tình hình thay đổi như thế nào.

          

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã chính thức cho hay ông Tập đã đưa ra bình luận trong cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải 2019 diễn ra tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh và Tehran cần tăng cường triển khai hợp tác nhằm thúc đẩy mối quan hệ phát triển ổn định trước bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực diễn biến phức tạp,

Trung Quốc và Iran từ lâu đã có mối quan hệ hợp tác cởi mở trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại và năng lượng. Iran đang là nhà cung cấp dầu lớn thứ tư của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc mới đây đã bắt đầu ngừng mua dầu từ Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cũng tại Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải 2019, Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 14.6 tuyên bố Mỹ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự ổn định trong khu vực và trên toàn cầu. 

Tuy nhiên, ông Rouhani không đề cập tới tình hình căng thẳng hiện nay tại Vùng Vịnh trong bối cảnh Washington đã cáo buộc Tehran đứng sau các vụ tấn công vào 2 tàu chở dầu trên Vịnh Oman ngày 13.6 khiến giá dầu tăng và làm dấy lên quan ngại về một sự đối đầu mới giữa Washington và Tehran. Cho đến nay, Iran luôn bác bỏ cáo buộc này dù phía Mỹ tung video tố Iran gỡ thủy lôi khỏi tàu dầu bị tấn công.

Minh Hằng (theo Reuters)

   
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khẳng định sẽ thúc đẩy quan hệ ổn định với Iran