Trung Quốc vào cuối tháng 5 thông báo đang xây dựng danh sách những cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài “không đáng tin”.

Trung Quốc lên danh sách những 'thực thể không đáng tin'

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 05/06/2019, 15:27

Trung Quốc vào cuối tháng 5 thông báo đang xây dựng danh sách những cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài “không đáng tin”.

Đây được xem là biện pháp trả đũa tương xứng cho việc Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei cùng 68 chi nhánh vào Entity List - danh sách đối tượng mà giới chức Washington xác định có liên quan hoặc có khả năng tham gia hoạt động đi ngược lại lợi ích, an ninh quốc gia Mỹ.

Theo tuyên bố ban đầu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, danh sách thực thể nước ngoài không đáng tin sẽ bao gồm cá nhân/tổ chức làm tổn hại nghiêm trọng lợi ích của công ty Trung Quốc do không tuân thủ nguyên tắc thị trường, vi phạm hợp đồng, chặn nguồn cung vì lý do phi thương mại.

Định nghĩa “thực thể không đáng tin” quá rộng cho thấy nguy cơ rất nhiều đơn vị hàng đầu trong ngành công nghệ toàn cầu sẽ trở thành mục tiêu, từ doanh nghiệp Mỹ như Google, Qualcomm, Intel cho đến công ty thuộc quốc gia khác như Toshiba, SoftBank (của Nhật) và ARM (Anh) - những đơn vị hưởng ứng chiến dịch tẩy chay Huawei rất sớm.

Doanh nghiệp tẩy chay Huawei có nguy cơ bị đưa vào danh sách thực thể không đáng tin - Ảnh: Daily Herald

Bộ Thương mại Trung Quốc đến nay vẫn chưa công bố nội dung chi tiết, chỉ khẳng định thực thể có tên trong danh sách không đáng tin phải hứng chịu biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên trang Bloomberg nhận định vụ việc công ty chuyển phát nhanh FedEx có thể cung cấp vài chỉ dấu về biện pháp trừng phạt mà chính quyền Bắc Kinh sắp đặt ra.

Huawei vừa cáo buộc FedEx chuyển 4 bưu kiện chứa tài liệu công nghệ của tập đoàn sai địa chỉ, trong đó 2 bưu kiện gửi sang Mỹ. Trung Quốc đang tiến hành điều tra, dù không có dấu hiệu cho thấy vụ việc liên quan đến danh sách thực thể không đáng tin nhưng truyền thông quốc gia châu Á đều gọi đây là lời cảnh báo nhằm vào Mỹ sau khi dám cấm vận Huawei.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn mới đây lên tiếng bác bỏ lo ngại họ sử dụng danh sách thực thể không đáng tin như công cụ đáp trả chiến tranh thương mại. Ông cũng nhấn mạnh không có căn cứ đổ lỗi cho nước này vì điều tra FedEx.

Giáo sư Thôi Phàm thuộc Hội nghiên cứu Tổ chức Thương mại thế giới (Trung Quốc) cho biết doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và sản xuất tại Trung Quốc có thể thoát. Danh sách nhiều khả năng nhắm đến công ty dịch vụ kho vận hay công ty xuất khẩu hàng sang thị trường này.

Cẩm Bình (theo Bloomberg)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên danh sách những 'thực thể không đáng tin'