Việc Washington hạn chế xuất khẩu một số chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến từ Mỹ sang Trung Quốc gây ra cú sốc và sự giận dữ ở đại lục, nhưng cũng tăng gấp đôi nỗ lực tìm kiếm sản phẩm thay thế trong nước.

Trung Quốc tìm 'đường sống' khi Mỹ cấm bán chip AI cao cấp của NVIDIA

Sơn Vân | 04/09/2022, 12:50

Việc Washington hạn chế xuất khẩu một số chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến từ Mỹ sang Trung Quốc gây ra cú sốc và sự giận dữ ở đại lục, nhưng cũng tăng gấp đôi nỗ lực tìm kiếm sản phẩm thay thế trong nước.

Trong khi Uông Văn Bân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng những hạn chế mới nhất từ Mỹ là hành động của “chủ nghĩa bá quyền công nghệ” vì có thể làm chậm sự phát triển trung tâm dữ liệu lớn của Trung Quốc, các chuyên gia về chip ở nước này đang cố gắng giảm thiểu tác động tức thời và nêu bật khả năng các đơn vị nhà sản xuất GPU Trung Quốc sẽ được hưởng lợi.

GPU (Graphics Processing Unit) là bộ xử lý các tác vụ có liên quan tới đồ họa

Tin tức Mỹ hạn chế xuất khẩu một số chip AI cao cấp của NVIDIA và Advanced Micro Devices (AMD) sang Trung Quốc là chủ đề tranh luận sôi nổi của các đại biểu tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới ở thành phố Thượng Hải tuần này.

Một đại biểu từ một công ty GPU Trung Quốc, từ chối nêu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông, cho biết lệnh cấm này có thể mang lại lợi ích cho các công ty địa phương. Đại biểu này cho biết các nhà cung cấp GPU trong nước sẽ không có nhiều cơ hội nếu khách hàng đã sử dụng chip NVIDIA.

Ông nói các công ty trong nước tụt hậu so với NVIDIA và AMD về hiệu suất sản phẩm, vì vậy khó có khả năng các sản phẩm nội địa có thể thay thế chip cao cấp của Mỹ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, một giải pháp thay thế sẽ là đóng gói nhiều chip cục bộ hơn với nhau để mang lại hiệu suất cao hơn.

Nhân viên họ Liu tại một công ty GPU có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh nói lệnh cấm này có thể mở ra cơ hội trong thị trường công nghiệp. Liu nói: “Tác động của lệnh cấm sẽ rất lớn với NVIDIA vì công ty này chiếm khoảng 80% thị trường GPU ở Trung Quốc, trong khi thị phần sản phẩm GPU của AMD ở Trung Quốc là khá hạn chế. Vì vậy, những người trong chúng ta, vốn sản xuất GPU AI cho mục đích chung, sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn ở thị trường công nghiệp”.

Nhân viên tại một công ty máy chủ AI có trụ sở tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), sử dụng kết hợp GPU trong nước và nước ngoài, cho biết các doanh nghiệp của chính phủ có thể bị ảnh hưởng vì lệnh cấm.

Theo nhân viên công ty máy chủ AI, các máy chủ chạy trên chip A100 của NVIDIA, vốn nằm trong danh sách đen thương mại, chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng của chính phủ Trung Quốc như nhận dạng tội phạm và giám sát giao thông đường bộ. Ông nói rất khó để thay thế những chip này bằng các sản phẩm nội địa do hiệu suất cao và hệ sinh thái được thiết lập tốt của NVIDIA.

Với các ứng dụng khác trong lĩnh vực công nghiệp, chẳng hạn như máy chủ được Foxconn (nhà lắp ráp iPhone) sử dụng để cải thiện năng suất sản xuất, công ty Đài Loan đã sử dụng GPU từ các nhà cung cấp Trung Quốc như Huawei Technologies Co và Cambrian, nhân viên này cho biết thêm.

Ông nói lệnh cấm có thể nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải đẩy nhanh việc áp dụng GPU trong nước. Với cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung ngày càng leo thang, ngày càng có nhiều khách hàng lớn yêu cầu nội địa hóa các linh kiện và nhận thức này sẽ chỉ tăng lên sau lệnh cấm mới nhất.

trung-quoc-tim-duong-song-vi-my-cam-ban-chip-ai-cao-cap-cua-nvidia-amd.jpg
Trung Quốc hoang mang khi Mỹ cấm xuất khẩu một số loại chip AI cao cấp sang nước này

Những năm gần đây, ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc xuất hiện trong lĩnh vực GPU. Ví dụ, Biren Technology được thành lập vào năm 2019 để tập trung vào sản xuất chip GPU đa năng. Những hãng khác bao gồm Vastai Technologies, Iluvatar CoreX và Hexaflake Information Technology.

Tại Bắc Kinh trong tuần này, Trung Quốc tổ chức một hội chợ thương mại dịch vụ quốc tế với nhiều hãng công nghệ giới thiệu các dịch vụ mới nhất của họ. Hãng truyền thông nhà nước Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một đại biểu GPU tại hội chợ, nói rằng hầu hết chức năng do chip NVIDIA cung cấp có thể được thay thế bằng chip nội địa, nhưng vẫn chưa nêu rõ loại chip NVIDIA trong việc so sánh.

NVIDIA cho biết lệnh cấm của Mỹ có thể khiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc mất 400 triệu USD trong quý 3/2022. Trung Quốc đã đóng góp khoảng 7 tỉ USD vào tổng doanh thu của NVIDIA năm 2021.

Ngày 1.9, NVIDIA thông báo chính phủ Mỹ đã cho phép xuất khẩu và chuyển giao công nghệ cần thiết để hoàn thành việc phát triển chip H100. Các quan chức Mỹ cũng ủy quyền cho công ty thực hiện các hoạt động xuất khẩu cần thiết để hỗ trợ cho các khách hàng Mỹ có nhu cầu kinh doanh tại Trung Quốc đến hết ngày 1.3.2023.

Ngoài ra, NVIDIA được phép giải quyết các đơn đặt hàng chip A100 và H100 thông qua cơ sở ở Hồng Kông đến ngày 1.9.2023.

Người phát ngôn của NVIDIA cho biết khách hàng Trung Quốc vẫn phải xin giấy phép từ chính phủ Mỹ cho công nghệ này.

AMD đã không trả lời câu hỏi về việc liệu họ có nhận được sự ủy quyền tương tự không.

Lệnh cấm xuất khẩu chip AI đến khi NVIDIA vào tuần trước đã dự báo doanh thu giảm mạnh trong quý 3/2022 do ngành công nghiệp game yếu hơn. NVIDIA nói dự kiến ​​doanh thu quý 3/2022 là 5,9 tỉ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những hạn chế mới với xuất khẩu chip tiên tiến của NVIDIA sang Trung Quốc khiến các nhà đầu tư lo lắng về sự suy thoái của ngành.

Nhà phân tích Angelo Zino của hãng CFRA Research cho biết: “Nhìn bề ngoài, có vẻ như chính phủ Mỹ đang tìm cách hạn chế bán các chip tiên tiến thế hệ tiếp theo, từ 7 nanomet trở xuống, đặc biệt cho mục đích quân sự ở Trung Quốc”.

Các chip NVIDIA và AMD mà Mỹ nhắm tới được sử dụng cho các ứng dụng AI và học máy, đặc biệt là xây dựng các mô đun đào tạo cho các tác vụ như xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Các mô đun này cũng có thể hữu ích cho quân đội trong việc tạo mô hình mô phỏng bom và thiết kế vũ khí.

Các nhà theo dõi thị trường cho biết các hạn chế này có khả năng ảnh hưởng đến một loạt công ty công nghệ Trung Quốc, gồm cả Alibaba Group Holding Ltd, Tencent Holdings Ltd, Baidu Inc và Huawei Technologies Co.

Nếu không có chip của Mỹ từ các công ty như NVIDIA và AMD, các hãng Trung Quốc sẽ không thể làm ra loại máy tính tiên tiến được sử dụng để nhận dạng hình ảnh và giọng nói cùng nhiều tác vụ khác một cách hiệu quả về chi phí.

Nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên phổ biến trong các ứng dụng tiêu dùng như smartphone có thể trả lời các truy vấn và gắn thẻ ảnh. Chúng cũng được sử dụng trong quân sự như dò tìm hình ảnh vệ tinh để tìm vũ khí hoặc căn cứ và lọc thông tin liên lạc kỹ thuật số cho mục đích thu thập thông tin tình báo.

Bài liên quan
Ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc thêm lao đao vì dư nguồn cung chip cấp thấp
Theo các thương gia, tình trạng dư nguồn cung chất bán dẫn cấp thấp quá mức trong bối cảnh nhu cầu mờ nhạt từ các lĩnh vực hạ nguồn như smartphone và thiết bị gia dụng đang trở nên tồi tệ hơn ở Trung Quốc, thị trường chip lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tìm 'đường sống' khi Mỹ cấm bán chip AI cao cấp của NVIDIA