Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga, Trung Quốc đã ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, gọi hai quốc gia là "đối tác phối hợp chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới".

Trung Quốc ủng hộ Nga sau khi Putin cảnh báo phương Tây về 'lằn ranh đỏ'

Hoàng Phương | 28/04/2021, 12:58

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Nga, Trung Quốc đã ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, gọi hai quốc gia là "đối tác phối hợp chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới".

putin.jpg

Trong một bài phát biểu gần đây trước toàn quốc, ông Putin đã nhắc nhở các nhà lãnh đạo phương Tây về kho vũ khí hạt nhân của nước này và cảnh báo phương Tây không nên vượt qua "lằn ranh đỏ". Theo ông Putin, bất kỳ quốc gia nào đe dọa đến nền an ninh nền móng của Nga sẽ phải "hối hận về hành động đó nhiều hơn những việc họ đã từng hối hận trong một thời gian dài".

Khi được hỏi về bình luận của ông Putin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc và Nga sẽ "tiếp tục tìm hiểu và hỗ trợ lẫn nhau trong vấn đề bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển có lợi cho đôi bên của hai nước.

Ông Putin không loại trừ khả năng cho một liên minh quân sự Nga-Trung. Vào tháng 10 năm ngoái, ông nói rằng điều đó "hoàn toàn có thể hình dung được" và chỉ ra các cuộc tập trận chiến tranh mà lực lượng vũ trang hai nước đã tham gia và việc Nga chia sẻ các công nghệ quân sự nhạy cảm với Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa hai nước dường như đã trở nên sâu sắc hơn trong vài tháng qua và vào tháng Giêng, ông Uông cho biết Trung Quốc thấy "không có giới hạn" cho "mức độ hợp tác giữa hai nước".

Khi Nga và Trung Quốc dường như ngày càng thân thiết hơn, quan hệ giữa Nga và phương Tây ngày càng xa cách.

Để trả đũa cho các vụ hack tấn công các cơ quan liên bang và can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống, chính quyền Biden đã trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga và áp đặt một số biện pháp trừng phạt. Mục đích là gây tổn hại về mặt tài chính cho Moscow nhằm ngăn chặn các hành vi tương tự trong tương lai mà các quan chức Mỹ gọi là một cuộc tấn công vào nền dân chủ Mỹ.

"Chúng ta không thể cho phép một thế lực nước ngoài can thiệp vào tiến trình dân chủ của chúng ta mà không bị trừng phạt", Tổng thống Joe Biden nói. "Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng chúng tôi có thể trừng phạt sâu hơn nữa, nhưng tôi đã chọn không làm như vậy, tôi đã chọn ăn miếng trả miếng".

Ông Uông chỉ trích quyết định trừng phạt Nga là "chính trị cường quyền và bắt nạt bá quyền". Người phát ngôn nói thêm rằng các lệnh trừng phạt "không được ủng hộ" và "ngày càng bị từ chối".

Gần đây, Nga đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trước việc điều động quân đội ở biên giới Ukraine, và ông Biden cho biết ông nhắc lại với Putin rằng Ukraine có sự hỗ trợ của Mỹ, thúc giục Putin tránh bất kỳ hành động quân sự nào nữa.

Ông Putin đã phản pháo các bài chỉ trích của phương Tây trong bài phát biểu trước toàn quốc, gọi chúng là một "môn thể thao mới để thi xem ai hét to nhất". Ông ví phương Tây như Shere Khan, nhân vật phản diện trong The Jungle Book của Rudyard Kipling, và các nhà phê bình của Nga được ví như Tabaqui, một con chó rừng phụ tá của Khan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ủng hộ Nga sau khi Putin cảnh báo phương Tây về 'lằn ranh đỏ'