Trung Quốc đã tuyên bố "vô cùng bất mãn" khi lãnh đạo nhóm G7 đưa ra một tuyên bố đề cập tình hình Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đang thực hiện hàng loạt hành động khiêu khích làm gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh khu vực.

Trung Quốc 'vô cùng bất mãn' khi G7 ra thông điệp mạnh về Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 27/05/2016, 17:56

Trung Quốc đã tuyên bố "vô cùng bất mãn" khi lãnh đạo nhóm G7 đưa ra một tuyên bố đề cập tình hình Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đang thực hiện hàng loạt hành động khiêu khích làm gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh khu vực.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 26.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc "vô cùng bất mãn" với tuyên bố của lãnh đạo G7 liên quan đến các tranh chấp trên Biển Đông.

Không chỉ dừng lại ở việc "vô cùng bất mãn", đại diện ngoại giao của Trung Quốc còn "tố"Nhật Bản là nước đang làm "mất ổn định khu vực", khi cố đưatình hình tranh chấp trên Biển Đông ra hội thảo G7.

"Tại hội nghị thượng đỉnh G7, Nhật Bản đã thổi phồng vấn đề Biển Đông và cường điệu hóa các sựcăng thẳng giữa các tổ chức. Đây là điều không có lợi cho sự ổn định trên Biển Đông và không phù hợp với vị trí của G7 là một nền tảng quản lý kinh tế của các nước phát triển", bà Hoa nói. "Trung Quốc rất bất mãn với những gì Nhật Bản và các nước G7 đã làm".

Ngày 26.5, lãnh đạo các nước G7 (7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu) gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Đức, Ý và Canada, trong hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bảnđã ra tuyên bố tái khẳng định tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết "hòa bình" và tôn trọng "tự do đi lại trên biển, trên không".

Trung Quốc không phải thành viên của G7, và các nước G7 cũng không có tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông nhưng các động thái ngày càng khiêu khích của nước này đã khiến các lãnh đạo G7 thống nhất ra tuyên bố trên.

Tuyên bố của các lãnh đạo G7 nhấn mạnh các quốc gia nên kiềm chế, không có "hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng" và tránh "sử dụng vũ lực hoặc cưỡng ép để củng cố tuyên bố chủ quyền".

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi G7 chỉ nên tập trung vào các vấn đề kinh tế tài chính cấp thiết của nền kinh tế toàn cầu và không đề cập đến Biển Đông trên bàn nghị sự.

"Chúng tôi hy vọng G7 sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế và tài chính khẩn cấp", ông Vương Nghị nói tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. "Chúng tôi không muốn nhìn thấy hành động leo thang trong khu vực".

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp công pháp quốc tế. Vài năm trở lại đây, Trung Quốc không ngừng thực hiện các hành động khiêu khích trên Biển Đông để thực hiện tuyên bố chủ quyền phi lý của mình.

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Ảnh: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc 'vô cùng bất mãn' khi G7 ra thông điệp mạnh về Biển Đông