HLV Gareth Southgate cho biết các cầu thủ đội tuyển Anh sẽ thực hiện nghi thức quỳ gối trước trận mở màn World Cup gặp Iran vào 20 giờ tối nay.

Tuyển Anh quyết tâm quỳ gối và ủng hộ LGBT trước khi gặp Iran tại World Cup

Hồ Đông | 21/11/2022, 06:14

HLV Gareth Southgate cho biết các cầu thủ đội tuyển Anh sẽ thực hiện nghi thức quỳ gối trước trận mở màn World Cup gặp Iran vào 20 giờ tối nay.

lgbt.jpg

Tam sư đã thực hiện hành động chống phân biệt chủng tộc trước các trận đấu của họ kể từ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd do cảnh sát Mỹ gây ra vào năm 2020.

Họ đã quyết định tiếp tục động tác này trong giải đấu ở Qatar sau các cuộc đàm phán gần đây. Southgate nói: “Đó là những gì chúng tôi đại diện với tư cách là một đội và đã làm trong một thời gian dài”.

“Chúng tôi cảm thấy đây là sự kiện lớn nhất và chúng tôi nghĩ rằng đó là một tuyên bố mạnh mẽ sẽ truyền đi khắp thế giới, đặc biệt là để những người trẻ tuổi thấy rằng tính bình đẳng là rất quan trọng”.

Các cầu thủ Premier League cũng quỳ gối trước các trận đấu sau khi bóng đá trở lại sau đợt đóng cửa vì COVID-19 vào mùa hè năm 2020.

Sau đó, trước khi bắt đầu mùa giải này, người ta đã quyết định thực hiện nghi thức này ở một vài thời điểm cụ thể trong mùa giải thay vì thực hiện động tác này ở mọi trận đấu. Cho dù FIFA không hài lòng lắm với các thông điệp mang tính chính trị nhưng họ cũng đang thúc đẩy chống phân biệt chủng tộc nên nghi thức của tuyển Anh cũng không đến mức khiến họ đau đầu bằng chuyện tấm băng thủ quân.

Trong khi đó, Liên đoàn bóng đá Anh FA  đang cố gắng làm rõ liệu các đội trưởng có bị phạt thẻ nếu họ đeo Băng đội trưởng OneLove có in hình cầu vồng (để ủng hộ quyền của giới LGBTQ) trong các trận đấu tại World Cup hay không.

Đội trưởng của 9 đội tuyển - trong đó có Anh và xứ Wales, đã lên kế hoạch đeo băng đội trưởng OneLove mà họ nói rằng để thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập.

Tuy nhhiên, FIFA đã công bố những chiếc băng tay mới được thiết kế dựa trên hợp tác với ba cơ quan của Liên hợp quốc vào đêm trước giải đấu. Các băng đó cũng rất nhân văn khi mang các thông điệp như “Football unites the world” và “Share the meal” ("Bóng đá đoàn kết thế giới" và "Chia sẻ bữa ăn").

FA đã viết thư cho FIFA vào tháng 9 về chuyện chiếc băng đội trưởng nhưng không nhận được phản hồi. Lập trường của FA là sẵn sàng chịu phạt để được đeo băng đội trưởng cầu vòng trong các trận đấu.

Các quy tắc của World Cup quy định rằng trang phục, gồm cả băng đội trưởng, phải được FIFA cho phép. Theo quy định của cơ quan này, trang phục của cầu thủ và thiết bị bắt buộc cơ bản khác không được có bất kỳ khẩu hiệu, tuyên bố hoặc hình ảnh chính trị, tôn giáo hoặc cá nhân nào.

Trước đó, Đan Mạch đã xin phép mặc áo mang khẩu hiệu “Quyền con người cho mọi người” trong các buổi tập nhưng đã bị FIFA từ chối vì cho rằng đó là “thông điệp chính trị”.

Lập trường cứng rắn của chủ nhà Qatar về các vấn đề LGBT là một trong những lời chỉ trích lớn đối với các nhóm nhân quyền và các nhà hoạt động đến World Cup 2022. Một ngày trước trận khai mạc World Cup 2022, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã khẳng định những lo ngại về cách đối xử với những người LGBT tham dự World Cup đã bị cường điệu hóa và liên tục nói rằng họ được chào đón ở Qatar.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Anh quyết tâm quỳ gối và ủng hộ LGBT trước khi gặp Iran tại World Cup